Trang thơ Nguyễn Minh Châu
Thơ - Tuấn TT
Chùm thơ Đông Hương
Thơ - Huy Văn
Thơ Văn 2020
Thơ Văn 2019
Thơ Văn 2018
Thơ
2017 - 2022
Thơ Văn 2023
Huynh đệ chi binh
Quanh thau rượu
Hoàng hôn bên
đồi
Nén hương
mùa kiếp nạn
Tháng Tư… Trang
sử…
Thằng
lính già thương cảm
Thằng lính
già cô độc
Thằng lính
già ngủ mơ
Thằng lính
già hoài niệm
Thằng lính
già nhớ bạn
Phục Sinh
nhiệm màu
Thương tích
Nửa đêm tỉnh
giấc
Vá cờ
Xuân...và Quê tôi
Đă 50 năm
Ai nợ ai…?
Nỗi ḷng viễn xứ
Quà tặng
Quê hưong
ngàn trùng
Đừng gọi tôi
là ân nhân
Mùa Thu đất
khách
Quê hương
tôi đánh mất
Từ biệt đồng đội
Dậy đi em
Ngày chia tay
Hương xưa của tôi
Nặng trĩu niềm dau
Nổi sầu muôn thuở
Thương em…
Đếm Sao…
Hè về không
Phượng đỏ
Về thăm chốn xưa
Ḍng Đời …
Ước mơ Phá Tam
Giang
Ánh trăng xưa
Anh hùng tử,
khí hùng bất tử
Một bài thơ không tên
45 năm đợi chờ & mơ ước
Sài G̣n yêu
Ngày đại thọ
Ḷng sơn gửi tạm
giữa đất trời
Mông lung
Ḥn khô
Đêm ngủ tôi mơ
Cali mùa hạnh ngộ
Nhớ măi
Vẫn t́m em
Tháng tư hành
Gánh phù vân
Quốc hận
Nhắn lời
I am a soldier
born to die
Tháng 2! Xuân vẫn
ngát hương đời
Nhớ xuân xưa
Xin em
Cũng đành thôi
Đêm xuân nhớ mẹ
Mừng sinh nhật
Phút cuối
Đoản khúc Đà Lạt
Chờ
Hương ḷng
Nỗi ḷng biết ngỏ
cùng ai ?
Cho anh
nói lời xin lỗi với thằng em
Hồn thức giấc
Khóc cho người nằm
xuống
Vọng cố hương… nỗi
nhớ
Nỗi niềm riêng
Hương xưa của tôi
Mùa Trạng Nguyên
Phuhotrac
Trại Vĩnh Quang A (Vĩnh Phú) có 14 đội tù, mỗi đội phụ trách một ngành nghề khác nhau, nông nghiệp, mộc, rèn, xây cất v.v.. mà nghề nào cũng ói máu, x́ hơi ra cửa sau, duy chỉ có đội 9 trồng trà là có vẻ tà tà hơn cả. Sáng sáng tù cùng cán bộ trai hoặc cán bộ gái đội trà rủ nhau lên đồi… “trèo lên đồi đá, đá cho leo” để hái búp trà, búp non nhất để xấy khô thành trà tàu (?), 4 kư lá búp, mà là búp số 1 hay 2 th́ mới xấy được 1 kư trà “móc câu”, thứ này thuộc loại quư hiếm, chỉ trại trưởng mới có quyền uống và dùng để biếu thủ trưởng lon to hơn. Nhưng trong “quá tŕnh” chế biến th́ tù ta cũng “xà-xẻo” một nhúm cho vào “gô” (lon guigoz), đổ nước sôi vô uống trước, bụng đói mà uống thứ trà quặu này th́ đă đếch chịu được.
Đồi trà và chỗ xấy trà nằm sát đường đi lại nên các “ḅ vàng” (công an coi tù mặc đồ vàng) đi ngang thường tạt vào “tham quan” nhưng thực ra là muốn làm quan tham nhũng, xin tù xấy trà cho họ một nhúm trà móc câu, muốn có th́ dĩ nhiên ḅ vàng kiếm câu chuyện làm quen với mấy anh tù có nhiệm vụ xấy trà, trong khi đó lệnh của trại trưởng là không được cho bất cứ “cán bộ” nào hết.
Thỉnh thoảng có vài “ḅ vàng” gái tạt ngang, cũng kiếm chuyện an ủi tù, khuyên cố gắng “nao động tốt, chính sách khoan hồng nhân đạo của nhà lước ta trước sau như một” sau đó ḅ vàng cái mới thỏ thẻ xin tù một nhúm trà!
Nghe cán bộ gái tán măi cái câu “trước sau như một” khiến tù Trọng nhức đầu. Anh Nguyễn Văn Trọng, Khoá 13 Vơ Bị biệt danh Trọng-Nha Trang hay Trọng giả điên, rất hóm hỉnh, thâm nho, luôn cướp lời cán bộ gái. Khi cán bộ gái (CBG) vừa nói tới chính sách khoan hồng nhà nước chưa hết câu “trước sau như một” th́ anh Trọng cướp lời:
-Thưa … cán bộ trước sau như một.
Cán bộ gái được anh Trọng gãi đúng chỗ ngứa, xướng rên “mé đ́u hiu” bèn rên tiếp:
-Anh nói đúng đấy, cố học hành mau tiến bộ, chính sách nhà nước ta trước..
Cán bộ gái chưa kịp nói “sau như một” Trọng-Nha Trang đểu lại cứ luôn miệng cướp lời cán bộ gái:
-Cán bộ trước sau như một.
Có tên “cần câu” nào đó tâu với cán bộ gái: “Thằng Trọng-Già này nó nói đểu đấy, hắn bôi bác chính sách khoan hồng nhân đạo “trước sau như một” của đảng và nhà nước giống như “trước sau như một” của cán bộ, tức là cái ngực trước, cái lưng sau cùa cán bộ giống y như nhau!
Lời “mét-bu” diễn giải của tên ăng-ten này khiến cán bộ gái đỏ mặt, lườm nguưt Trọng Già rồi vỗ đít phủi bụi đứng dậy bỏ đi.
Chỉ v́ cố t́nh xỏ xiên cái chính sách khoan hồng nhân đạo của nhà nước “trước sau như một” là cái lưng, cái ngực của cán bộ gái “trước sau như một mà anh Trọng bị trại trưởng (Ban) ban cho 7 ngày trong cùm! Nhưng Trọng-Nha Trang là “Cây Tùng Trước Băo” nên trước sau như một anh vẫn chọc ghẹo “chèo gái”, khinh thường “chèo trai” (Chèo là danh từ tù gọi tụi công an VC)
Cùm là phải, thà phản đối, thà chê chính sách của đảng “trước sau như một” th́ OK, chứ chê phụ nữ “trước sau như một”, có ý chê ngực chèo cái lép xẹp th́ chỉ có nước chết, chê bác th́ được, chê cái ấy của phụ nữ là tiêu đời. Đây là “vẻ đẹp trời cho”, là nơi “nuôi sống” biết bao nhiêu anh hùng hào kiệt, từ bé sơ sinh tới những tên "đần" ông nào muốn kéo dài thêm tuổi thọ.
Theo cơ quan nghiên cứu về sức khỏe vừa đăng trên tạp chí Dịch Tễ Học và Sức Khỏe Cộng Đồng, sau 5 năm theo dõi 50 ngàn đần ông, từ vua quan tới thứ dân, thì tìm ra kết luận cứ mỗi lần họ được ngắm “vẻ đẹp trời cho” thì tuổi thọ tăng thêm 5 giờ đồng hồ. Do đó chúng ta không lấy làm lạ là có nhiều ông qua tuổi bát thập rồi mà vẫn muốn sống dai, sống dài nên cứ len-lén liếc, ngắm trộm những cái cổ áo xẻ trễ dễ nh́n... Hãy cám ơn những cái cổ áo xẻ tới ngực, biết tôn vinh và phô trương vẻ đẹp trời cho = tốt đẹp khoe ra
Nhân nói về việc khoa học nghiên cứu đần ông sống dai vì được chiêm ngưỡng các toà thiên nhiên, dù tòa cao ngất hay thấp lè tè thì cũng xin mở dấu ngoặc để nói về việc khoa học cũng nghiên cứu việc đàn ông giảm thọ vì bị vợ cằn nhằn.
Các nhà khoa học Đan Mạch cảnh báo rằng nếu bạn bị vợ (hay chồng), cằn nhằn th́ nên cẩn thận. Tiến sĩ Rikke Lund và các đồng nghiệp tại Đại Học Tổng Hợp Copenhagen đă theo dơi 9.875 người nam, tuổi từ 37 đến 73 trong suốt 11 năm, họ đã tìm thấy nguy cơ tử vong của nam giới cao gấp đôi so với nữ giới, v́ họ phải sống với người hay cằn nhằn. Các nhà khoa học ước lượng rằng mỗi năm, cứ 100.000 người th́ có 3150 người chết do stress v́ bị vợ cằn nhằn.
Vì vậy số mạng đần ông sống thọ hay mệnh yểu đều do các bà quyết định.
Trở lại cái chuyện “trước sau như một”:
Tại trại 8 Hoàng Liên Sơn, đội trưởng đội 14 là Minh Khố Chuối (quần đùi rách ḷi c.. hắn lấy lá chuối che đi), trong buổi tối mạn đàm, hắn lấy điểm cán bộ bèn ca tụng: “Bác Hồ là bậc vĩ nhân” của nhân loại, thế là ăng-ten Mèo, đội phó, vốn ghen ăn với Minh bèn mao-tôn-cương, mét-bu với quản giáo Môn rằng: “Vĩ là đuôi, nhân là người”, đội trưởng Minh nói bác Hồ là cái đuôi của con người”, thế là Minh bị cùm!
Bọn ang-ten này “trước sau như một”, dù sau này đi tị nạn CS-tha phương cầu thực, chúng có làm thầy năm, sáu, ông tổng nọ, thằng phó kia ǵ đi nữa th́ ăng-ten vẫn là ăng-ten, “trước sau như một”!
Đội 12 của đội trưởng Ngoạ-Lùn có bố Ánh-Già* khéo tay may vá trạm trổ nên được quản giáo cho ngồi một chỗ để “nao động nhẹ”. Lao động nhẹ th́ đói trong khi lao động nặng cũng đói nhưng nhờ xông pha vào rừng vào suối, “bới đất cuốc cỏ mà nhét cho đầy bụng đói” (lời cụ Phan), lao động “hăng say” phá hoại tài sản của trại như ND Vơ Văn Đ.. th́ tuyệt. Hắn bẻ 200 trái bắp rồi sai tôi nhét vào hang, lấy đá lấp cửa hang để ăn dần, no. Nhưng bố Ánh Già th́ đọi, quản giáo Mô chôm ở đâu được miếng da trâu đă phơi khô lâu ngày để làm mặt trống rồi giao cho bố Ánh-Già bào gọt rồi làm cho hắn cái ví mà người miền Nam gọi là bóp. V́ ngồi một chỗ nên đói, bố già Ánh cho những miếng da trâu vụn thừa vào lon gô hầm rồi nuốt, bố làm ǵ có răng mà nhai, có răng cũng không nhai nổi da trâu phơi khô hằng mấy năm trời. Đội trưởng Ngoạ lùn thấy được bèn hỏi đểu:
-Ngon không bố? Bổ không bố?
Bố Ánh-Già là cha mấy thằng đểu nên nhẹ nhàng thưa với đội trưởng:
- Trước sau như một.
Có nghĩa là sau khi nuốt da trâu xong, hôm sau đi “ia-hỏi” vẫn là da trâu, tức là “trước sau như một”.
Trước sau như một còn là chính sách hoan hồng của nhà nước. Hoan hô bố Ánh-Già, đem chất phế thải mà so sánh với chính sách khoan hồng của đảng th́ đúng quá rồi.
Khi được tha, bố về ở gần chỗ tôi, đường Tô Hiến Thành Q10. Nhưng không biết bây giờ bố ở đâu, có đi ti nạn không?
Đội 4 trại 8 Hoàng Liên Sơn, lao động giỏi có bố già* Đạt “đ.m”, anh là Bắc Kỳ Di Cư 54 nên không “đu.m” mà “đi.m”. Anh to khỏe mà khẩu phần tù chỉ đủ xỉa răng, anh lại nhanh chân lẹ tay nên cũng “bới đất cuốc cỏ mà nhét cho đầy bụng đói”. Sau một đêm mưa to, gió băo, sáng hôm sau lên rừng “kéo cưa lừa xẻ, anh nào khỏe th́ về ăn cơm trưa, anh nào thua th́ về bú mẹ”, Đạt không thua, nhưng không có cơm trưa để ăn nên anh ăn “tai gỗ”. Mộc là gỗ, nhĩ là tai tức là mộc nhĩ hay nấm tai mèo, nấm ẩn ḿnh trong gỗ mục, sau cơn mưa là nở rộ. Cái thứ này mà bà xă trộn với thịt heo xay, thêm ít miến để làm chả gị th́ số một, ăn sựt sựt ḍn-ḍn, tưởng ngon thật, tuy chẳng có mùi vị bổ béo ǵ.
(* tôi gọi các anh là bố già, nhưng thực ra vào thời điểm đi tù ấy, 1979-80, các anh chỉ ở độ tuổi 50, c̣n chúng tôi 35).
Già Đạt ém mộc nhĩ vào lon gô, đổ nước, thêm tí nước muối (VC không phát muối hột) đem đun sôi rổi ngồi thưởng thức mà NM (anh em) tù xung quanh không biết anh ăn thứ ǵ, tôi hỏi anh trả lời ỡm ờ có vẻ bí mật như sợ đồng tù khám phá ra nguồn cung cấp thực phẩm này:
- Tao ăn chả gị.
Tối đó về trại, nấm mèo nở to, anh no căng bụng, ôm bụng kêu rên, nằm bên cạnh, tôi định báo đội trưởng để hắn kêu to cho ḅ vàng nghe “có người đau cần cấp cứu” như những lần trước có “sự cố”, nhưng lần này già Đạt cản lại bảo đừng gọi, tụi nó biết được thêm rắc rối. Biết tỏng cái tật “cải thiện ninh tinh”, tôi hỏi:
-Á à, hồi sáng anh “cải thiện” ăn sắn non của trại phải không?
- Không, không, không phải, nói khẽ thôi, tao ăn mộc nhĩ.
-Thế là khổ rồi, nó nở śnh lên làm anh no rồi bây giờ lo, lo mà đi ỉa đi.
Sáng hôm sau, thấy anh tươi tỉnh, tôi hỏi: “Sao?” th́ anh mỉm cười bẽn lẽn:-Trước sau như một.
- Anh đểu vừa thôi chứ, dám so sánh c.. của anh là chính sách của đảng.
Đội 12 Vĩnh Quang A, có bạn tù rất trẻ tên An, thiếu úy Khoá 29 Vơ Bị, h́nh như mới tốt nghiệp th́ phải, không hiểu lư do nào mà con nai vàng ngơ ngác này lại nhập chung với toán “tá ác ôn”, rồi bị tống ra miền rừng núi Thượng Du Bắc Việt.
Mùa gặt lúa, mà VC gọi là thu hoạch, An đói bụng quá, trong khi gặt lúa th́ An nhai trộm thóc cho đỡ đói ḷng, tuổi trẻ mà, sợ chi, ngoài là thóc trong là gạo, chỉ khác nhau một lớp vỏ trấu, cũng như vỏ khoai, nhai đại nuốt đại cho no bụng. Đêm đó An chổng mông kêu ba-ác:
-“Baác ôi! Baác không ra… đau quá bác ôi”!
Đội phó Phan Trừng** đến săn sóc đàn em. Trừng khám bệnh, hỏi bệnh t́nh của An xong rồi anh đi t́m cái móc, bắt An chổng mông rồi anh móc, sau một hồi An thoải mái, nh́n đám thóc do đội phó Phan Trừng móc ra được, An cười bẽn lẽn như bà sồn sồn mới về nhà chồng:
-Trước sau như một.
Già Ánh, già Đạt đă đểu, trẻ tuổi như An lại sỏ lá kềnh, dám so sánh chính sách khoan hồng nhân đạo của nhà nước trước sau như một của đảng với phế thải của tù th́ không thể tha thứ được.
Theo “quá tŕnh phân tích đánh giá” về phầm chất của công ty TNHH-Phan th́ “thành phẩm” của phân ngoại là số 1, tức hốt ở các ṭa đại sứ, c̣n sản phẩm phân ở các trại giam th́ vất đi.
(** Đội phó Phan Trừng gốc Tr/Tá KQ, rất tận tụy với NM tù, anh hiện định cư tại Nam CA, Little Saigon, nếu anh có đọc đoạn này th́ làm chứng cho tôi là tôi thật thà kể lại chứ không có ư xỏ xiên chuyện trước sau như một).
Báo VnExpress online trong nước XHCN vừa đăng tin “ông” trung tá công an Vũ Văn Ninh phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội dùng dùi cui đánh một người dân là ông Trịnh Xuân Tùng bị găy cổ, chết ngắc tại giữa thủ đô.
Đầu đuôi tóm tắt là thế này, người dân tên Tùng đi xe honda ôm không đội mũ an toàn, trung tá công an chặn lại phạt anh lái xe rồi hai bên căi nhau về số tiền phạt quá cao, Tùng thấy CA làm quá nên can gián, nào ngờ tên CA Ninh quay dùi cui đập Tùng té xuống đất lại c̣n gọi thêm 3 đồng bọn đến đấm đá, dù ông Tùng đă gục xuống đường mà Ninh vẫn c̣ng Tùng kéo về đồn để điều tra. Tại đồn Tùng bị đau đớn xin uống nước và đi nhà thương nhưng CA không cho, gia đ́nh cha mẹ vợ con Tùng đến đồn năn nỉ CA cho Tùng đi bệnh viện nhưng vẫn bị từ chối. Cho tới khi thấy Tùng sắp chết, chúng mới cho chở Tùng đi bệnh viện cấp cứu để xoa tay “ta vô tội”, nhưng khi đến BV th́ Tùng chết ngắc, pháp y kết luận Tùng chết v́ găy xương cổ.
Dư luận quần chúng thủ đô phẫn uất về thái độ “vô cảm” này. Người dân XHCN gọi là vô cảm, nhưng danh từ thông thường của xă hội loài người th́ gọi trường hợp này là vô nhân đạo, dă man, không c̣n tính người. Đó là chuyện tháng 10/2011 taị Hà Nội.
Ngày 22 tháng 2 năm 1976 lúc 1 giờ trưa tại trại tù Suối Máu Biên Ḥa xẩy ra một vụ chui hàng rào kẽm gai, bỏ lớp “học tập cải tạo” v́ lư do chính sách khoan hồng của VC trước sau không như một, bảo mang tiền và quần áo đi học 1 tháng, mà đến 10 lần 1 tháng vẫn lơ đi và có chiều đi lên 100, 200 tháng. Bực ḿnh v́ thái độ lươn lẹo của VC, Thiếu Tá Trần Văn Bé rủ bạn đồng Khoá 19 Vơ Bị là Phạm Văn Tư , giă từ trại giam Sưối Máu, cả hai chui rào kẽm gai ra về. Bé thoát được ra ngoài, c̣n Tư chẳng may áo bị vướng vào kẽm gai, lùng nhùng măi chưa thoát được nên bị lộ và cây thượng liên trên cḥi canh xả đạn xuống tấm bia người trong ṿng kẽm gai.
Thực ra th́ không cần bắn chết mà bắt sống để xử tội “lăng tŕ”. Khi chúng kéo anh Phạm Văn Tư ra khỏi hàng rào th́ thân Tư nát như tương, nhưng kỳ diệu thay, anh vẫn c̣n thở, c̣n sống, thấy vậy tên thiếu úy Hải VC rút K54 ra tặng thêm cho Tư bốn phát vào tứ chi cho thịt nát xương tan!
Tư vẫn không chết, chúng kéo xác Tư c̣n thoi thóp thở vứt trên nền đất của căn nhà tôn bỏ hoang. Tới 6 giờ chiều, tức 5 tiếng sau, cai tù vào bảo anh em cùng pḥng với Tư mang hết đồ đạc của Tư sang cho anh. Anh em tù kín đáo cử anh bác sĩ Lăng Uyên mang đồ đạc đi với mục đích là nhờ BS Uyên xem xét bệnh t́nh của Tư ra sao. Khi xong việc trở về BS Uyên cho biết:
- Anh Tư không được băng bó ǵ cả, máu ra quá nhiều, năo bị động mạnh, v́ anh Tư đang nôn mửa, chỉ có thể chịu đựng được vài tiếng nữa thôi!
Sáng hôm sau, 23/2/76, mấy vệ binh vào lán dẫn 6 anh tù đi chôn cất anh Tư! Anh Tư ra đi trên nền đất lạnh, côn trùng cùng kiến lửa bu quanh thân xác anh!
Trước: ngày (2/1976), anh Tư bị bắn trọng thương, bỏ đó cho chết, cho kiến bu.
Sau: Ngày (10/2011), anh Hùng bị đánh gẫy cổ, không cho đi bệnh viện rồi chết.
- “Trước sau như một”.
Tàn ác dă man như nhau, bản chất đó trước sau như một.
Người lính VNCH th́ không có cái khoan hồng trước sau như một mà trước khác sau khác. Người viết xin nêu ra một thí dụ cụ thể trong ngàn vạn trường hợp tương tự
Tháng 10 năm 1968, Tiểu Đoàn Trâu Điên quần thảo với 1 trung đoàn VC trong mật khu Bời Lời suốt cả đêm tới sáng. Thông thường đụng nhau, dù nặng hay nhẹ th́ các chú chém vè trước khi trời sáng, nhưng trận này th́ khi mặt trời mọc rồi mà vẫn c̣n súng nổ. Sáng banh mắt, một tên VC núp bên hố bom B52 với CKC có ống nhắm, hắn bắn chết HS1 Thà, nguời mang máy cho tôi, rồi bắn thêm Hạ Sĩ Tha luôn, Tha là cao bồi của ĐĐP Tr/ Úy Thạnh Lâm, nhưng rồi hắn cũng bị anh em phát giác bắn lật nhào xuống hố bom.
Anh em kéo xác hắn lên th́ nó chỉ bị thương nhẹ vào cánh tay, trong trường hợp nóng hổi này, đệ tử ruột mang máy vừa bị hắn bắn chết th́chúng tôi cho hắn một tràng M16 vừa nhẹ nhàng vừa đỡ tức, chiến tranh mà, đối diện kẻ thù ai bắn chậm th́ chết. Nhưng ở đây đă nắm được địch trong tay, chưa nói đến quy luật chiến tranh, mà bản tính con người VN không thể sát hại địch đă bị bắt hay đầu hàng nên chúng tôi cho gọi y tá đại đội đến băng bó cho nó. Thấy nó ướt sũng, run cầm cập, tuy cái đầu tôi không chủ ư nhưng rồi cái tay lại tự động rút 1 điếu Ruby Queen, quẹt zippo cho hắn hút ấm long mà không đành ḷng cho nó một viên “bỏ hút”.
Nhưng Tr/Úy ĐĐP của tôi th́ nóng mặt, Tha là cao bồi ruột, người lo café, cơm sấy nước suối vừa bị tử thương v́ nó nên Thạnh co chân đạp cho nó một phát té ngửa, bất ngờ bác sĩ tiểu đoàn là Quỳnh đang đi kiểm soát thương binh cả hai phía, trông thấy Thạnh đá tù binh, Quỳnh la:
-Tại sao tr/úy đánh tù binh?
-C.C.C.C, nó vừa bắn chết lính tôi, anh biết đéo ǵ.
-Nhưng nó đă bị bắt, là tù binh.
Thấy trung uư đại đội phó của ḿnh và bác sĩ tiểu đoàn to tiếng chỉ v́ một tên tù binh nên tôi phải cản ra. Cả hai anh đều đúng về t́nh và lư, t́nh người và kỷ luật chiến trường, ḷng nhân đạo, khác hẳn với “khoan đỏ nhân đạo trước sau như một” của thú dữ.
Ngày 3 tháng 11 năm 2011, công an Hà Nội đóng kịch giả dạng côn đồ du đăng vào đánh đập tu sĩ và phá hoại nhà thờ giáo xứ Thái Hà ngay trung tâm thủ đô Hà Nội. Bỏ qua một bên về việc mượn đất, cướp đất dẫn đến tranh chấp ai trái ai phải. Chỉ biết đây là một vụ kiện thưa của người dân với nhà cầm quyền, hai vế chênh lệch rơ ràng, luật pháp trong tay, quyền lực trong tay, quân đội và công an Nhân Dân trong tay, nếu muốn th́ cứ thẳng tay trừng trị “bọn dân ngoan cố”, như Gadhafi, như Tailiban đem xe tăng cà nông bắn sập đền đài tượng thờ, mặc xác Liên Hiệp Quốc của ông Ky-Mun khuyến cáo, cần ǵ phải đóng kịch cởi bỏ quần áo quân đội và CA nhân dân để mặc đồ côn đồ, uống rượu say, giả điên để hành hung và đập phá một cơ sơ tôn giáo? Giả say để mai mốt nếu dân có kiện ra ṭa th́ chánh án nhân dân tối cao phán rằng v́ say rượu, mất binh tĩnh nên không có tội, tha tù, “xử nư” nội bộ thôi, cho làm kiểm điểm là đúng luật XHCN rồi. Một màn kịch “dân chủ” quá ư là tồi.
Ngày 22 tháng 2 năm 1976 tại trại tù Suối máu Biên Ḥa, có 2 K19 Vơ Bị cùng vượt ngục là Phạm Văn Tư và Trần Văn Bé. Tư bị kẹt trong hàng rào, bị bắn, chưa chết nhưng “được” để cho kiến cắn chết. Bé trốn thoát nhưng sau đó bị bắt lại.
Ngày 10 tháng 4 năm 1976, VC thiết lập ṭa án để xử Trần Văn Bé và anh Thịnh (Thủ Đức, trốn trại tại Hóc Môn). Ṭa án là Niệm Phật Đường trước 1975, nay chúng phá bỏ tượng Phật, treo h́nh baác HCM để làm ṭa án. Chánh án là tr/tá trung đoàn trưởng QK7/ Đoàn 775 Nguyễn Văn Bản, hai công tố là thượng úy Nguyễn Tử Mùi va Hà Minh Thuyết thuộc quân huấn và quân pháp QK7. đ/úy Lê Văn Giác, đại diện viện kiểm soát QK7. Thư kư ṭa là tr/úy quân pháp Nguyễn Văn Thành, luật sư không có, khán giả là bạn tù của Bé và Thịnh.
Chánh án Bản tuyên bố khai mạc phiên ṭa xử Bé với lời lẽ nhân đạo như sau:
-Anh có điều ǵ cứ tŕnh bày, cứ khai thật, khai hết, để đảng và nhà nước sẽ xử khoan hồng nhân đạo, trước sau như một sẽ tha cho anh về với vợ con.
Lời tuyên bố của chánh án được thư kư ghi ngay vào biên bản, Bé chưa kịp nói ǵ th́ hai viên công tố đă đọc ngay bản luận tội Bé là: “can tội trốn trại cải tạo, mục đích phản cách mạng v.v..”. Sau hơn 3 tiếng đồng hồ kết tội, cuối cùng chánh án Bản đứng dậy nh́n một ṿng “cử tọa” rồi dơng dạc đọc bản án do “nhân dân” quyết định:
“Căn cứ vào chính sách khoan hồng
nhân đạo trước sau như một
“Căn cứ vào điều 2 chương 1 luật số 03/SL.. ngày 15/3/76 của chính
phủ …
“Căn cứ vào…
“Căn cứ vào…
“ Ṭa án Quân Sự Quân Khu 7 quyết định xử phạt:
Trần Văn Bé ….. tử h́nh.*
(* tất cả diễn tiến thủ tục pháp lư xử án “công khai” và “công minh” đă được thư kư ṭa ghi vào biên bản và mấy năm sau, biên bản này mới được trao cho bà quả phụ Trần Văn Bé)
Đồng hồ chỉ 10 giờ 10 phút ngày 10 tháng 4 năm 1976, bọn vệ binh chạy lại tử tù Trần Văn Bé, bịt mặt, bịt miệng c̣ng chân tay, lôi ra cột đă đóng sẵn bên miệng huyệt đă đào sẵn trước đó một ngày! Bọn vệ binh lấy dây thừng quấn anh vào với cột, đội hành quyết đă săn sàng…
Nhiều tràng AK nổ, đầu Trần Văn Bé
gục xuống, một phát súng K54 “ân huệ” vào tai tử tội. Đồng hồ chỉ 10
giờ 30 sáng ngày 10/4/1976
Vệ binh cắt dây thừng cột tử tội, bỏ xác vào ḥm đă đóng sẵn, và
chôn vào huyệt đă đào sẵn ngay trong ṿng rào “ṭa án”.
“Trước ngày xử án, hội đồng xét xử đă nhân đạo lo cho tử tội được chôn cất tử tế bằng cách cho đóng sẵn 2 quan tài và đem để ngay bên cạnh “ṭa án? Một ḥm cho Bé buổi sáng, một ḥm cho Thịnh xử buổi chiều cùng ngày.”
“Trước ngày xử án một ngày, ban chỉ
huy trại tù đă lo mồ mả cho tử tội đàng hoàng, ra lệnh cho bạn tù
đào 2 lỗ chôn người ngay bên cạnh ṭa án.”
Trước khi xử phạm nhân th́ án đă được quyết định sẵn, và đây cũng là
những thủ tục mà bản án dành cho những người trong nước đ̣i dân chủ
tự do hiện nay và sau này cùa nhà nước XHCNVN:
“Trước sau như một”.
Nhà nước XHCNVN diễn một màn hài kịch
triệt hạ đối với giáo xứ Thái Hà quá tồi
Nhà nước XHCNVN diễn một màn hài kịch xử án rồi giết Trần Văn Bé quá
tồi
“Trước sau như một” … quá tồi, quá tệ
và quá tàn ác.
Ác cho đến nỗi ông trời c̣n phải kêu lên: “Trời ơi là trời!”
Ngay sau khi Th/Tá Trần Văn Bé vừa gục đầu xuống v́ những tràng AK th́ trời đất bỗng nổi cơn gió bụi, mây đen từ đâu kéo tới bao phủ bầu trời nơi “ṭa án” và cũng là nơi anh Bé bị bắn, mưa bụi phủ toàn vùng trại tù Suối Máu Biên Ḥa, gió lốc từ đâu bay tới cuộn, bốc tất cả cát bụi sỏi đá bay lên mù mịt, cát đá rơi xuống mái tôn trại tù nghe lộp bộp, rơi vào những thau cơm sắp sẵn để phát cho tù vào buổi trưa. Không phải cơn mưa b́nh thường, mà là những hạt nước thật to rơi lộp bộp lên mái tôn trại tù.
Tất cả sự kiện này xảy ra trong ṿng 5 tới 10 phút rồi tan đi như tiễn đưa linh hồn người chiến sĩ Trần Văn Bé.
Tùy vào niềm tin của mỗi người mà có suy tư về hiện tượng này khác nhau, nhưng cùng chung ư nghĩ trời cũng phải phẫn uất, phải khóc v́ sự giả dối và tàn bạo này của CSVN.
Đọc giả nào không có mặt tại nơi và thời điểm “chính phủ XHCNVN” xử án Trần Văn Bé th́ có thể nghi ngờ sự kiện kể trên, nhưng hơn 4 ngàn cựu sĩ quan VNCH bị nhốt tại trại tù Suối Máu tháng 4/1976 đều chứng kiến hiện tượng lạ lùng này. Những Cọp Biển là nhân chứng cho hiện tượng lạ lùng này th́ c̣n đây, là những TQLC:
Đoàn Trọng Cảo, Nguyễn Đức Ân, Trần
Ngọc Toàn, Đinh Xuân Lăm, Trần Kim Hoàng, Lê Văn Cưu, Lê Văn Huyền,
Phan Công Tôn, Huỳnh Văn Phú, Trần Văn Hợp, Trần Xuân Bàng, Tô Văn
Cấp, Doăn Thiện Niệm, Quách Ngọc Lâm, Lâm Tài Thạnh.
Lâm Tài Thạnh, TĐT/TĐ.9/TQLC ghi lại như sau:
Tôi Cựu MX Lâm Tài Thạnh cựu tù Long Giao, Suối Máu xác nhận sự hiện tượng "kỳ bí" ở trại tù Suối Máu Tháng 4 Năm 1976 là gió lốc và mây đen tự nhiên kéo đến sau khi cựu Thiếu Tá Trần Văn Bé bị xử bắn. Thời điểm nầy tôi c̣n nhớ sau khi xảy ra hiện tượng đó th́ cựu Thiếu Tá Đoàn văn Lư, tức Lư Lùn trường Sinh Ngữ QD và Uy Ban Liên Hợp QS 4 Bên mời các cha tuyên úy Công Giáo trong đội chúng tôi là cha Trần Ngọc Minh (SĐ.5), cha Ngô Đ́nh Thỏa, cha Quế để làm lễ cầu nguyện cho Anh Bé, nhưng sau đó chúng tôi bị an-ten báo cáo nên bị gọi lên ban chỉ huy làm việc (điều tra) và giảm khẩu phần ăn hết một tuần”.
Chuyện “trước sau như một” của nhà nước XHCN th́ là “chuyện thường ngày ở huyện”, nhưng cái không b́nh thường là những tên gốc là tị nạn CS, trốn CS vượt biển vượt biên, HO v.v.. van lạy thề thốt không là CS, không làm tay sai cho CS để được vào đất Mỹ sống cuộc đời ăn nhờ ở đậu, cố ăn gian nói dối để được làm công dân Mỹ. Khi đă là công dân Mỹ rồi th́ lại phản nước Mỹ quay lại làm tay sai cho VC quậy phá cộng đồng người Việt tị nạn CS. VC quăng cho khúc xương, cái vé máy bay, cho vài ngàn đô là hí hửng quay về XHCN ngồi chung bàn, ăn chung đũa, ngủ chung pḥng, tướng CA VC nằm trên giường, ra lệnh cho ziệt kiều iêu nước nằm dưới gầm giường:
“Khi trở lại Mỹ, tụi mày cứ vin vào điều 1 hiến pháp HK là tự do báo chí rồi cứ chửi vung lên, bịa chuyện bôi bẩn hạ nhục tất cả những tên chống CS, chống nhà nước XHCN”
-“Dạ thưa các thủ trưởng, chúng em tuyệt đối trung thành với đảng, miễn sao thủ trưởng giúp $ cho tụi em nuôi sống tờ báo này”.
Tên trung tướng CA xoa đầu, đưa cho đám phóng ḥn, phóng viên “báo chí phá hoại” này bao thư, nhưng trong đầu tên trung tướng CA này chửi thầm:
_ “Địt mẹ tụi chó đẻ này, tụi bay là
lũ phản phúc th́ “trước sau như một” vẫn là lũ phản phúc, chó nó
cũng không tin được bọn bay. Ông mua tui bay vài ngàn để tụi bay về
bên đó phá phách th́ quá rẻ, rẻ hơn cả phân tươi”.
Hỏi ngă
chánh tả tự vị
Cách sử dụng "I"
và"Y"...
Cải cách tiếng Việt
Dấu "hỏi
& ngă" trong
tiếng Việt
Luật dấu hỏi & ngă
Gạch nối trong
tiếng Việt
Xưng hô tiếng
Việt...
Các cấp chỉ huy và đồng đội TQLC
Lạng
Sơn Thiếu Tướng Bùi Thế Lân
Tango
Đại Tá Nguyễn Thành Trí
Sài G̣n Đại Tá Tôn Thất Soạn
Chuyện t́nh buồn
Ḿnh ơi! Em
muốn...
Đây Long
Giao, Suối Máu
Người hùng
TQLC Trần Ba
Poncho
Quân Cán Chính VNCH chết trong trại tù "Cải Tạo"
Bão
Beryl và Đại Hội 2024
Đại Hội 2024:
Những tấm chân t́nh của Đại Gia Đ́nh TQLC
Người về từ
thành cổ
Đại Hội
TQLC 2024 tại Houston
Houston -
Chuyện bên lề
Thương Phế Binh, Ông
Là Ai?
Ḷng biết ơn nhân
ngày Lễ Những Người Cha 2024
Một ngày
không thể quên
Giầy Saut
trong tử địa
Những nhân
chứng sống sót của một thời thảm khốc
Tôi đi khám Bás
Sĩ
Bóng người
hay bụi sương?
Lần đầu nhập
trận
Cố Trung Tá
Nguyễn Văn Nho
Trước sau như
một!
Louisiana 2023 – Rằn
Ri gặp mặt
Môt ban nhạc lạ
đời
Những điều
ít người biết về bài hát "Kỷ vật cho em"
An Dương
Ngược ḍng
thời gian
Người lính cuối
cùng
T́m tự do
Tù cải
tạo…Những nỗi buồn khó phai
Danh sách Quân Dân Chính chết trong tu cải tạo
Đón xuân
này nhớ xuân xưa
"Tù cài
tạo" - Những nỗi vui buồn khó quên
Trở lại Cổ Thành
Những ngộ nhận về chiến tranh Việt Nam từ phía Hoa Kỳ
Gặp gỡ Chú Long
Hồ
Tango: Ngày này năm
xưa! Ngày này năm nay!
Saigon đă
tṛn năm
Ngày về
từ rừng núi Hiệp Đức
Trường
Sơn bỏ lại sau lưng
Cuộc hành tŕnh
Bên kia
bờ sông Thạch Hăn
Chung g̣ng
định phận
Kỷ niệm cổ thành Đinh Công Tráng - Quảng Trị 1972
Thiên
hùng ca dựng một ngọn cờ
Cố vấn TQLCHK trao Bronze Star cho NT Đặng Bá Đạt
Nhật Kư Cali:
Ngàn năm mây bay
Quỳ hôn đất thân
yêu
Sau 46
năm nước mắt vẫn c̣n rơi!
Chuyện mắc dịch
Vui buồn cùng
Cọp Biển
Cái ǵ
của Cesar … Cái ǵ của Thương Phế Binh …
Hỏng rồi tiếng
nước tôi !!! Phần 1 -
Phần 2
Bạn tôi,
người y tá tên Ri
Hai bà chị
Trận đánh
tháng 3/75 Quân Khu I
Thu hát cho
người
Sự
nghiệp 4 chữ, lư tưởng 2 chữ
TĐ2/TQLC Tiêu diệt chiến xa CSBV thuộc Trung Đoàn Tăng-Thiết
Giáp 202
T́nh với Nghĩa
Xuân ở nơi nào?!
Tuổi 70,
Chán mớ đời!
Họ nhà "Cu"
Con sáo bạc
má và người tù
Quân khu IX ơi. Chào mi!
Chuyện về
bức tượng TQLC
Tháng 3, kư ức
về anh
Ngày ra trại
Một buỗi chiều
xuân
Đêm xuân Đà Lạt
Nhánh mai vàng
Phục Hưng Tự