Thơ

Trang thơ Nguyễn Minh Châu
Thơ - Tuấn TT
Chùm thơ Đông Hương
Thơ - Huy Văn


Thơ Văn 2020
Thơ Văn 2019
Thơ Văn 2018
Thơ 2017 - 2022
Thơ Văn 2023


Quanh thau rượu
Hoàng hôn bên đồi
Nén hương mùa kiếp nạn
Tháng Tư… Trang sử…
Thằng lính già thương cảm
Thằng lính già cô độc
Thằng lính già ngủ mơ
Thằng lính già hoài niệm
Thằng lính già nhớ bạn
Phục Sinh nhiệm màu
Thương tích
Nửa đêm tỉnh giấc
Vá cờ
Xuân...và Quê tôi
Đă 50 năm
Ai nợ ai…?
Nỗi ḷng viễn xứ
Quà tặng
Quê hưong ngàn trùng
Đừng gọi tôi là ân nhân
Mùa Thu đất khách
Quê hương tôi đánh mất
Từ biệt đồng đội
Dậy đi em
Ngày chia tay
Hương xưa của tôi
Nặng trĩu niềm dau
Nổi sầu muôn thuở
Thương em…
Đếm Sao…
Hè về không Phượng đỏ
Về thăm chốn xưa
Ḍng Đời …
Ước mơ Phá Tam Giang
Ánh trăng xưa
Anh hùng tử, khí hùng bất tử
Một bài thơ không tên
45 năm đợi chờ & mơ ước
Sài G̣n yêu
Ngày đại thọ
Ḷng sơn gửi tạm giữa đất trời
Mông lung
Ḥn khô
Đêm ngủ tôi mơ
Cali mùa hạnh ngộ
Nhớ măi
Vẫn t́m em
Tháng tư hành
Gánh phù vân
Quốc hận
Nhắn lời
I am a soldier born to die
Tháng 2! Xuân vẫn ngát hương đời
Nhớ xuân xưa
Xin em
Cũng đành thôi
Đêm xuân nhớ mẹ
Mừng sinh nhật
Phút cuối
Đoản khúc Đà Lạt
Chờ
Hương ḷng
Nỗi ḷng biết ngỏ cùng ai ?
Cho anh nói lời xin lỗi với thằng em
Hồn thức giấc
Khóc cho người nằm xuống
Vọng cố hương… nỗi nhớ
Nỗi niềm riêng
Hương xưa của tôi
Mùa Trạng Nguyên

 

 

 

 

 

 


Đại Hội 2024: Những Tấm Chân T́nh Của Đại Gia Đ́nh TQLC


Đại Hội TQLC 2024 được tổ chức tại Houston TX.

Các chiến hữu Mũ Xanh (MX) cùng gia đ́nh đă tề tựu dưới chân tượng đài cùng người Anh Cả-Đại Tá Tư Lệnh Phó Tango Nguyễn Thành Trí và phu nhân cố Thiếu Tướng Lạng Sơn Bùi Thế Lân để chụp một tấm h́nh đại gia đ́nh TQLC đầy thương yêu và đoàn kết. Một tấm h́nh đầy đủ quư giá sẽ không có lần thứ hai trong tương lai. Tương lai Đại Hội 2025 sẽ tổ chức tại San Jose có thể sẽ vằng đi một vài người!

Anh Cả Tango cùng với phu nhân Cố Thiếu Tương Tư Lệnh Lạng Sơn được bao quanh, che bớt nắng gió bởi các em nữ áo dài xanh, nam quân phục sóng biển. Sát bên tay phải Tango là tuổi trẻ Đặng Vi- trưởng ban tổ chức đại hội, ngay sau lưng Tango là Long Hồ Lê Quang Liễn- cựu Tồng Hội Trưởng, người có cơ duyên thường xuyên bên cạnh Tango mỗi khi trở trời nắng gió.

Nhưng đáng yêu, như anh chị trên chiếc xe lăn yêu Binh Chủng TQLC, đó là chị Huy Lễ Trưởng Pḥng Xă Hội và anh Đoàn Văn Tịnh Trưởng Ban Ba TĐ.9/TQLC.

 
              Chị Huy Lễ                                    MX Đoàn Văn Tịnh

Khi xưa, chị Huy Lễ và những cộng sự viên trợ tá xă hội xinh người, đẹp nết, đem t́nh thương xoa dịu vết thương của những cô nhi quả phụ đầu chít khăn tang, đứng đón chồng cha từ hành quân trở về, nhưng đồng đội đó mà chẳng thấy bóng các anh đâu!

Các anh đă ở lại vĩnh viễn nơi địa đầu giới tuyến Gio Linh Đông Hà Quảng Trị, Cao Nguyên Kontum Đức Cơ gió Lào nắng cháy da người, Đồng Tháp Mười, U Minh Thượng Hạ, tận Mũi Cà Mâu, dâu đâu cũng nhuộm máu, nước măt và thân xác người lính TQLC!

Nay, tuy sức khoẻ không c̣n mạnh như Sóng Thần, nhưng t́nh yêu Binh Chủng vẫn mạnh trong tim, trên chiếc xe lăn chị từ CA về Houston thăm Tango và tham dự đại hội.

Tân An Đoàn Văn Tịnh, người đă cùng Tây Đô Lâm Tài Thạnh và TĐ.9 Mănh Hổ chiến đấu tới giây phút cuối cùng ngày 29/3/1975 tại Chủng Viện Đà Nẵng. Buông súng cầm viết, hồi kư chiến trường “Xưa Nay Chinh Chiến Mấy Ai Về” của Tân An đă làm ứa lệ người hậu phương, những bà quả phụ Đỗ Hữu Tùng, Nguyễn Xuân Phúc.

Trên đường hành quân lui binh từ Thường Đức về Non Nước (Đà Nẵng), Trưởng Ban Ba Mănh Hổ đă nhận lệnh từ Trung Tá Đỗ Hữu Tùng, Lữ Đoàn Phó LĐ369/TQLC, và đó là lần cuối cùng sau khi Tân An nghe tiếng nổ lớn dội vào “haut parleur” máy C25.

Tại Hải Ngoại, Tân An là Hội Trưởng và cũng là trưởng ban tổ chức Đại Hội TQLC 7/2007 tại Atlanta, Georgia có sự tham dự của Thiếu Tướng Tư Lệnh Bùi Thế Lân, Đại Tá Tư Lệnh Phó Nguyễn Thành Trí, Đại Tá Tôn Thất Soạn, quí niên trưởng, quí chiến hữu Cọp Biển từ mọi tiểu bang trên nước Mỹ, Young Marines, đặc biệt có sự hiện diện của ái nữ Cố Trung Tướng Tư Lệnh.

Nay 7/2024, 17 năm sau, Tân An về thăm Tango và dự đại hội trên chiếc xe lăn. Quư biết bao t́nh Huynh Đệ Chi Binh TQLC.

T́nh đồng đội của chị Huy Lễ, của anh Đoàn Văn Tịnh cũng là của toàn thể MX, từ tuổi trẻ khoẻ mạnh 70 tới anh cao tuổi 90 như các Anh Sáu*.

Hiện tại chúng ta c̣n được sinh hoạt thường xuyên với 3 Anh Sáu, đó là Sài G̣n Tôn Thất Soạn (1933), Tango Nguyễn Thành Trí (1935) Đồ Sơn Ngô Văn Định (1935).

(*như một gia đ́nh, tôi gọi Anh Sáu thay cho Đại Tá, Anh Năm là Trung Tá).

Các Anh Sáu là chỗ dựa vững chắc, là Cố Vấn chỉ đường dẫn lối cho chúng ta biết thế nào là bảo vệ danh Dự Binh Chủng, cũng như xưa kia, khi chúng ta là lính mới, các anh hường dẫn cho chúng ta biết cầm súng, bắn cho trúng địch, chớ có mù mờ quờ quạng quay súng về phía đồng đội, ấy là quay súng vào chính bản thân ḿnh

Anh Sáu Sài G̣n là người cao niên, nhưng lúc nào cũng có mặt trên diễn đàn Cọp Biển, một tin tức vừa xuất hiện là Anh Sáu hồi âm ngay:

-“Sai G̣n đáp nhận”.

Anh là Chủ Nhiệm đặc san Sóng Thần, luôn ân cần nhắc nhở ban biên tập sao cho báo ngày càng khoẻ mạnh hơn, nhưng quan trọng, anh căn dặn Ban Phân Phối nhớ gửi báo biếu đến tất cả các thân hữu đă yểm trợ cho quỹ TPB/TQLC.

Người viết hỏi thăm sao anh không dự Đại Hội 2024? Anh tâm sự:

-Mong gặp các em lắm, nhất là cùng dịp thăm Tango, nhưng rất tiếc lăo sinh bệnh, đi đứng khó khăn v́ chứng thần kinh toạ, hẹn các em lần tới.

Lần tới, Đại Hội tại San Jose?

Đúng như lời Đồ Sơn đă có lần đề nghị với anh Hội Trường TQLC Bắc CA Trần Văn Khoẻ khi anh Khoẻ đến thăm Đồ Sơn. Ông tâm sự:

-“Khoẻ là hội trưởng có đủ khả năng và khéo léo th́ nên mang Đại Hội về Bắc CA đi. Ngày xưa, trong trận Cửa Việt, trung đội của Khoẻ tùng thiết tung hoành th́ nay có ǵ là khó”.

Tâm t́nh của Đồ Sơn nói đă khá lâu rồi, nhưng Hắc Long Khoẻ vẫn ghi dạ, và đây là lúc thực hành, anh đă nhận tổ chức Đại Hội 2025 tại San Jose, mặc dầu có vài lấn cấn trở ngại, nhưng Khoẻ là Hắc Long, dù muôn vàn khó khăn như vượt ngục, vượt biển mà anh thành công th́ không có ǵ là không thể.

Điều đáng nể của anh Hội Trưởng Bắc CA là đă ghi nhớ tâm sự của Đồ Sơn, luôn biết kính trên, hoà ḿnh cùng đồng đội, nêu cao danh dự Binh Chủng: Huynh Đệ Chi Binh TQLC là như thế.

Anh Sáu Trâu Già Đồ Sơn, người của chiến trường, người v́ mọi người nên được mọi MX thương mến và kính phục. Ngay cả Đại Tướng Hoa Kỳ 4 sao John Sheehan vẫn tự hào là Đại Uư Cố Vấn Trâu Điên dưới quyền Tr/Tá Tiểu Doàn Trưởng thời 1968-69.

Từ Đại Hội 2024 tại Houston TX, các MX đă gửi những tấm thiệp đến San Jose Bắc CA để thăm hỏi và chúc sức khỏe Đồ Sơn.

Nằm trên giường bệnh, đọc các tấm thiệp từ Đại Hội gửi tới, như được thêm sức mạnh, Đồ Sơn mỉm cười và đă nhờ MX Trần Xuân Nhàn chuyển lời rằng:

-“Kính thưa Đại Bàng Tango, Đại Bàng Saigon cùng quư chiến hữu MX: Tôi cám ơn Tango và anh em vẫn c̣n nhớ đến tôi, vẫn lưu tâm và thăm hỏi, chúc sức khoẻ tôi. Tôi rất cảm động và xin chúc Tango cùng anh em luôn vui khoẻ”.

Anh Sáu Đồ Sơn là người lính kỷ luật, mọi chuyện đều phải đâu ra đó, ông khó với chính bản thân ḿnh, âm thầm chịu đựng những “bất như ư”, nhưng t́nh Huynh Đệ TQLC th́ nặng trĩu trong ḷng, Ông dễ xúc động mỗi lời thăm hỏi.

Hồi hai sẽ nói tiếp về Đồ Sơn, bây giờ chúng ta trở về Dại Hội 2024 với Tango:



Xưa, Trưa 30/4/1975, Anh Sáu Tango là người cuối cùng rời căn cứ Sóng Thần rồi sang bệnh viện Lê Hữu Sanh thăm các em thương bệnh binh lần cuối, rồi thày Tango, tṛ thương binh mù cơng thương binh cụt cùng d́u nhau rởi bỏ bệnh viện mang theo những vết thương c̣n đang rỉ máu, máu trong tim Tango, mà không biết đi về đâu!

Nay, tị nạn tại hải ngoại, Anh Sáu Tango luôn tham dự các Đại Hội khắp các tiểu bang, sang cả Úc Châu, đề nêu cao t́nh đoàn kết cho các em noi theo.

Tại Houston 2024, dù Anh vừa trải qua một cơn bạo bệnh, nhưng vừa tạm b́nh phục, Anh vẫn đến với các em, tay chống gậy, tay run run đưa ra như để truyền sức mạnh tinh thần và nhận lại hơi ấm, ḷng cảm phục của toàn thể các em.

Cơn băo vừa đi qua, gió mưa vẫn c̣n bao chùm bầu trời tượng đài, nhưng Tango không ngại ngùng đến cùng các em để dâng hương hoa lên các Anh Linh Tử Sĩ, những Anh Linh Tử Sĩ MX luôn phù hộ cho chúng ta, ẩn hiện trong khói hương nghi ngút, các anh từ trên cao nh́n xuống và thầm khuyên bảo:

-“Hăy đoàn kết để bảo vệ màu cờ sắc áo, danh dự Binh Chủng”.

H́nh: Trước tượng đài, dưới mưa gió, có Tango hoà ḿnh cùng anh em.
Có ai thấy Tango đứng ở dâu không?


Dâng hương hoa lên các Anh Linh xong, dù tay chống gậy, gối nhức nhối, Tango vẫn lê và lết đi thăm hỏi hết các em, thay v́ ngồi một chỗ. Nhân cách của một đàn anh, cây tùng trước băo khác với người b́nh thường là ở chỗ đó. Tango v́ mọi người, đến với mọi người thay v́ ngồi để mọi người đến với ḿnh.

Những tấm h́nh sau đây chứng minh diều đó, dẫu cho có người “nhỏ” nào muốn nói khác đi cũng khó, khó mở miệng.

Hùng PT-Oregon đang hăng say nói chuyện cùng cựu THT Phạm Cang về những kỷ niệm Vui ở Đại Hội Oregon 2012 th́ Tango tới, PT Hùng vội nghiêng ḿnh đưa tay đón cánh tay gầy của anh Cả.

Tay Anh chống gậy, bên phải Anh là Trâu Đặng Vi, bên trái là Trâu Long Hồ, d́u Tango từng bước giúp Anh đi tới mọi nơi hỏi thăm các em.

Vui với đại hội 2024 tại Houston, nhớ lại Đại Hội 2012 tại Oregon:

Những MX đáng kính tham dự đại hội ngày ấy như Lạng Sơn, Can Trường, Phu Nhân, Đ́nh Bảo, Khải B́nh v.v.. nay không c̣n nữa! Hồn các anh ở đâu bây giờ?

Đại Hội 2012 có tiết mục văn nghệ khá đặc sắc mà là màn múa lân trong tiền đại hội để chào mừng và chúc thọ những MX già từ 70 trở lên như các niên trưởng Lạng Sơn, Vũ Văn Nhân, Đoàn Trọng Cảo v.v…Thấy lân múa hay quá, Lạng Sơn ban thưởng th́ ngay lúc đó có giọng ngâm thơ của một Cọp Biển:

Lân múa chúc thọ mừng Lân,

Lân mừng thọ thưởng cho lân múa.

Lời thơ vế đối khá vui, Ông Già Lân mỉm cười, ông vốn có tính khôi hài.

Cũng tại Đại Hội 2012, Tổng Hội Trưởng Cam Ranh thông báo về việc lập quỹ TPB/TQLC:

“Mỗi MX tại hải ngoại có bổn phận đóng vào quỹ $100/1 năm”.

Từ đó cứ thế mà thi hành, xưa chiến trường, nay hải ngoại TQLC luôn biết làm tṛn bổn phận.

Ư nghĩa quá đẹp! Mỗi đại hội có nét đẹp riêng.

Chúng ta quay về đại hội 2024, với những h́nh ảnh đẹp và cảm động.

 

Các chị quả phụ là những người luôn luôn dược Tango gửi lời thăm hỏi.

Cách cư xử tương kính của đàn anh như thế nên toàn thể đàn em trong đại gia đ́nh cũng noi gương từ đó mà hết ḷng kính mến quí chị quả phụ, v́ các chị luôn gắn bó với Binh Chủng dù các anh đă đi xa! Các chị hiểu rơ sự mất mát khi các anh không c̣n nữa, những anh không trở về từ chiến trường th́ các chị lại càng thương cảm đồng đội của các anh khi họ trở về “trên đôi nạng gỗ”, trở về từ chiến trường với thân thể không nguyên vẹn. Các chị đă tích cực yểm trợ TPB, c̣n vận động thân hữu, khuyên nhủ con cháu: “Hăy thương và biết ơn những bộ quân phục thấm máu, đó chính là biết kính trọng cha ông”.

Chị Cả Lê Nguyên Khang luôn có mặt trong các sinh hoạt với hội TQLC địa phương, sự đóng góp của chị và gia đ́nh cho các anh em TPB luôn đại lượng như xưa kia tấm ḷng của anh Cả Binh Chủng đối với thuộc cấp.

V́ tuổi cao sức yếu nên chị Lê Nguyên Khang không đến cùng đại hội được, nhưng chị vẫn gửi lời hỏi thăm và chúc mừng đại hội thành công.

Chị Lạng Sơn vui vẻ vượt đường trường xa từ Bắc CA đến Houston TX.

Tư Lệnh Phó Tango bắt tay phu nhân Cố Thiếu Tướng Tư Lệnh Lạng Sơn.

Tango bắt tay chị Ngọc và chị quả phụ Nguyễn Kim Tiền.

Sói Biển Nguyễn Kim Tiền là một trong những người hết ḷng với đồng đội, với TPB. Dù Kim Tiền đă về miền Vĩnh Phúc từ ngày 6 tháng 8 năm 2005, đă gần 20 năm rồi, nhưng lúc nào chị cũng tham dự với hội. Khi ngắm nghía tấm h́nh các chị nghiêng ḿnh đón chào Tango, chị tâm sự:

-Tấm h́nh này đẹp quá, chúng em rất hănh diện và hạnh phúc khi được chào Tango.

Mỗi bước chân Tango đi là các em cảm thấy yên ḷng, hạnh phúc, cầu chúc Anh măi măi vững mạnh để đồng hành cùng các em như Anh đă ở cùng các em trong những giây phút quan trọng nhất đời lính: Giờ thứ 25 ngày 30/4/1975 tại căn Cứ Sóng Thần”..

Chị Nguyễn Trung Việt mỉm cười đứng ngắm dung nhan Anh Cả, chị Xuân Mai Phan Bửu Ngọc cúi đầu nắm tay Tango, biểu lộ một tấm ḷng tôn kính bậc trưởng thượng. Những Cọp một thời vùng vẫy cũng vây quanh Tango, đứng nh́n trân, mắt theo dơi phong thái của đàn anh mà ḷng đầy cảm phục. Chị Xuân Mai viết:

-Khi được Tango bắt tay, Xuân Mai quá cảm động, cúi đầu kính chào Ông mà ḷng tôi trùng xuống! H́nh ảnh oai phong hào hùng đẹp biết bao của người Anh khiến tôi không bao giờ quên. Kính Chúc Ông Bà luôn b́nh an, thật nhiều sức khỏe.

Quốc Việt Ó Biển Trần Như Hùng từ Úc Châu t́m đâu ra được tấm h́nh.

Tango bắt tay chị Trưởng Pḥng Xă Hội ngồi xe lăn, Bác Sĩ Trần Mạnh Tường, TĐT Tiểu Đoàn Quân Y đứng sau sẵn sàng săn sóc, bên cạnh có chị MX Trương Phương và nhiều MX khác nữa.

Trần Như Hùng đắc ư nhất, bèn phóng lên các diễn đàn Cọp Biển:

-Đây là tấm h́nh đẹp, rất nhiều ư nghĩa.

Ư chàng Ó muốn nói tấm h́nh này đẹp nhất, nhưng so ra tấm nào cũng đẹp cả, chỉ có tấm h́nh này hơi khác một chút là chị “thương binh hậu cứ” ngồi xe lăn ngước nh́n lên Tango với cử chỉ vô cùng xúc động. Chị Huy Lễ cảm động viết:

Cám ơn anh Hùng đă khen tấm h́nh đẹp: Dù sức khoẻ không khá, nhưng Tư Lệnh Phó vẫn cố gắng đi bắt tay từng người, tôi thật cảm phục. C̣n tôi bây giờ là “TPB hậu cứ, phải ngồi xe lăn”, thấy các anh chị ở nơi xa xôi về dự đại hội thật đông nên tôi cũng cố gắng đi dự để được gặp các anh chị cùngthân hữu, nhất là có dịp gặp được Đại Bàng Tango. Có lẽ đây là lần cuối tôi đi dự Đại Hội, v́ lư do sức khoẻ không cho phép.

C̣n nhiều h́nh đẹp khác nữa, đó là niềm an ủi đối với chị Trưởng Pḥng Xă Hội. Trách nhiệm và bổn phận thời chiến, chị đă đem t́nh thương Binh Chủng đến an ủi, xoa dịu những vành khăn tang. Nay t́nh thương ấy trở về khi tuổi xế chiều.

Ó Biển Trần Như Hùng từ Úc Châu về dự Đại Hội đă t́nh nguyên làm “tài xế xe lăn”, bao quanh là những Cọp Biển một thời vẫy vùng sông nước, khi tị nạn CS tại hải ngoại, các Cọp này lại là những người xây dựng Tổng Hội và bảo vệ danh dự Binh Chủng.

“Chị ngă đă có em nâng”:

Chị Trưởng Pḥng NQN an tâm đă có các Cọp bao quanh. Tất cả v́ tấm chân t́nh, chứ không mong chị giới thiệu cho một cô em xinh xinh của Pḥng Xă Hội. Những chàng trai trẻ khoẻ mạnh hồi ấy, nay đă “thất thập cổ lai hy” rồi! Ư tuy c̣n mong tiến bước, nhưng sức không kham nổi chiến trường!

Thử điểm danh 15 MX trong tấm h́nh có đúng không?

Nếu đúng 14/15 th́… tôi nhớ tên anh, tôi viết tên anh trên là, trên hoa



L-R: Nguyễn Dự, Trâu Điên Trần Đ́nh Công, Sói Biển Lê Văn Hiếu, VT Vơ Thanh Sang, Hùm Xám Cam Ranh Phạm Cang, ?, Ó Biển Trần Như Hùng, Hải Thọ (?), Hắc Long Trần Văn Khoẻ, Hắc Long Quang Dũng Hồ Quang Lịch, Trâu Điên Long Hồ Lê Quang Liễn, PT Nguyễn Tấn Tài, Nguyễn Long, Hà Văn B́nh, Hà Thế Đơn, và người lái xe lăn Trần Thị Huy Lễ.

Trở về hội trường Đại Hội để tham dự tiết mục quan trọng, đó là:

Bầu cử Tổng Hội Trưởng cho nhiệm kỳ 2024-2026.

Nhiệm kỳ Tổng Hội Trưởng là 2 năm, nhưng khó có vị nào thoát khỏi nhiệm kỳ thứ hai một khi đă được các Cố Vấn và đại gia đ́nh MX tin tưởng.

Đă có những vị Tổng Hội Trưởng được tin tưởng liên tục nhiều nhiệm kỳ.

Mỗi khi tới gần đại hội, nếu đúng thời kỳ phải bầu THT th́ ai cũng ước mong vị THT đương nhiệm tiếp tục lănh trọng trách mà các niên trưởng trong ban Cố Vấn đă đề ra để cho gia đ́nh MX được tiếp tục sống trong thanh b́nh. Nếu phải bầu lại th́ mong vị tân THT đi theo đường lối của vị cựu THT, tức đường lối của Binh Chủng

Trong cộng đồng tị nạn, hội đồng hương, học đường, quân trường đă xảy ra t́nh trạng ông hội trưởng, tổng hội xé rào b́ lợi ích của “riêng tao” nên đă tạo ra cảnh:

“Anh đường anh, tôi đường tôi, t́nh đồng môm, đồng đội, chỉ có thế thôi”!.

Nhưng với TQLC th́ yên tâm, chúng ta đă từng sống chết bên nhau, bộ quân phục TQLC luôn được tôn trọng, v́ đă nhuộm máu và nước mắt của biết bao đồng đội mà tạo dựng lên, danh dự Binh Chủng, không một MX nào muốn thấy quân phục rằn ri sóng biển bị sờn rách, bị bôi bẩn.

Theo đúng thủ tục, bầu tân THT được điều khiển bởi “Tứ Quí” thâm niên Binh Chủng, “thâm niên” từ 10 đến 17 năm trong ngục tù CS, đó là

(L-R) Ḱnh Ngư Tây Sơn, Hắc Long Quang Dũng, Trâu Điên Long Hồ và Hùm Xám Cam Ranh.

Bốn anh được hai em Ó Biển Như Hùng và Trâu Đặng Vi tiếp sức, tiếp hơi.

Tây Sơn đang suy nghĩ xem ai là người sẽ tự ứng cử hoặc ai đươc đề cử ?

-Không có ai cả! Cả hội trường im lặng, Ó Hùng cầm mi-cờ-rô hô hào:

-“Nào MX Cọp Biển xung phong”.

Vẫn không có ai, anh Năm Quang Dũng, người hùng năm xưa, nay đă 87, từ phương xa về dự tự nhủ thầm:

“Hay ḿnh ra ứng cử tiếp sức đàn em ?. Không được, tuy say men chiến thắng nhưng cũng phải biết sức ḿnh”.

Anh khẽ nghiêng đầu hỏi Long Hồ, Long Hồ tham khảo ư kiến Cam Ranh.

Hai anh Tư này trước đây là Trưởng & Phó TĐ.7 Hùm Xám, xém bỏ mạng, hy sinh “v́ nước” trên bờ biển An Dương, Thuận An vào những ngày cuối tháng 3/1975, rồi cùng nhau bất khuất trong ngục tù khét tiếng Ái Tử B́nh Điền. Tại hải ngoại hai anh đă lần lượt lănh trọng trách Tổng Hội Trưởng nhiều năm trường trước khi THT đương nhiệm Victor Nguyễn Trung Việt gánh vác nhiệm vụ do Cam Ranh & Long Hồ trao lại.

Nhiệm vụ THT/TQLC là duy tŕ t́nh đoàn kết Mũ Xanh, việc này tương đối an tâm, chỉ cần theo sự hướng dẫn của 3 niên trưởng Cố Vấn “hoà đồng” là xong.

Hăy soi gương Tango- “ông già” chống gậy dưới trời mưa, lê từng bước đến thăm từng em, dẫu cho gẫy sung, thử hỏi xem c̣n có sợi dây leo b́m b́m nào đủ cứng ngóc dậy leo…

Nhiệm vụ quan trọng nhất, nặng nề nhất của THT/TQLC mà không có bất cứ đại đơn vị nào, hội đoàn nào thực hiện được, đó là:

Duy tŕ, phát triển, nuôi dưỡng, phân phối Quỹ TPB/TQLC.

Tại Đại Hội 2012 tại Oregon, THT Cam Ranh đề nghị thành lập Quỹ TPB đề Binh Chủng TQLC tự lo cho Thương Phế Binh của ḿnh sao cho được chu toàn, chính xác. Thế là được các niên trưởng Cố Vấn và toàn thể đại hội hoan nghênh hô to:

-“Cam kết thi hành nhiệm vụ đúng & đủ."

TPB không phải “của nợ” mà là “chủ nợ”, tặng một chút ân t́nh cho TPB không phải là “ân nhân”, không c̣n là tuỳ hỷ mà là nhiệm vụ. Mỗi một MX hải ngoại làm tṛn nhiệm vụ của ḿnh nên mới được thân hữu tin tưởng và tích cực yểm trợ thêm.

Một vị chủ chăn rao giảng lời Chúa:

-“Hăy làm hết sức ḿnh trước đă rồi mới cầu ơn trên”.

TQLC chúng ta đă, đang làm tṛn nhiệm vụ của ḿnh.

Vui Xuân chớ quên nhiệm vụ.

Vui đời sống sung túc ở Mỹ chớ quên các TPB què chân, cụt tay, đui mắt ở quê nhà. Mỗi ngày bỏ ống chỉ 25 cents thôi là dư $ đóng một năm cho quỹ rồi.

Nếu quên th́ nhớ bù. Nếu quên, nhắc nhau làm nhiệm vụ

Nhưng cũng phải thành thật biết ơn các thân hữu, bà con thân thuộc trong gia đ́nh MX đă rộng tay tiếp sức. Nếu không có quí vị, TQLC chúng tôi đuối sức.

Nói đến quỹ TPB mà không nói tới nhiệm vụ của thủ quỹ là một thiếu sót lớn. Thật khó cho THT nếu không có một thủ quỹ tận tuỵ, thông thạo thủ tục tài chánh. Thư đi tin lại giữa hải ngoại và trong nước, chỉ sơ suất một tí ti thôi cũng nhức đầu. Đề nghị THT nên tưởng thưởng cho MX Vơ Phước Tiệm một tấm plaque để làm kỷ niệm.

Quay về hội trường để bầu tân THT, nhưng vẫn chưa có ai t́nh nguyện, chưa có ai được đề cử, vấn đề có vẻ bế tắc. Nhưng “cùng tắc biến, biến tắc thông”, 4 ông chủ toạ đoàn cũng t́m ta giải pháp lưu nhiệm, và toàn thể Đại Hội Đồng đều đồng ư lưu nhiệm THT Nguyễn Trung Việt, chỉ có một người lo lắng: “Phu nhân MX Nguyễn Trung Việt.

Suốt nhiệm kỳ vừa qua, THT Trung Việt đă làm việc hết ḿnh với sự tiếp sức truyền kinh nghiệm của Long Hồ nên mọi việc tiến triển tốt đẹp, kể cả việc anh giúp ban biên tập đặc san Sóng Thần tŕnh bày tờ báo. Chuyện tưởng dễ, nhưng nếu không là chuyên viên computer th́ không thể, nhất là Chủ Nhiệm và Chủ Bút cẩn thận chú ư từng trang.

Phải mất 5 tiếng mới layout xong một bài, gửi tŕnh Chủ Nhiệm, Chủ Bút duyệt, hai ông khen đẹp nhưng đề nghị sửa một tí thôi, thế là vất vả, lại phải làm lại từ đầu.

Nếu thuê layout 1 cuốn sách to dày cỡ Sóng Thần với nhiều h́nh ảnh th́ khoảng $500 tiền công. Nhưng TQLC không bao giờ phải chi, v́ trước đây có niên trưởng kiêm nhiếp ảnh gia Chu Trọng Ngư, nay có THT Trung Việt t́nh nguyện kiêm luôn. Chính v́ vất vả quá sức khiến phu nhân lo lắng, Trung Việt muốn lui để nghỉ ngơi theo đề nghị của chị. Nhưng chẳng hiểu Quang Dũng nói ǵ mà Trung Việt “vùng lên Binh Đoàn Ta TQLC”, quyết theo gương Long Hồ, Cam Ranh “hy sinh” thêm nhiệm kỳ nữa..



Trong khi THT tươi cười nhận bó hoa chúc mừng của đại hội th́ chị thở dài:

-“Chàng đă quyết hy sinh tiếp th́ thiếp xin theo”

Khi vừa nghe tin bầu cử THT xong, Liên Hội Úc Châu gửi điện thư:

Kính chào quư ĐB, NT cùng quư MX.

Thay mặt toàn thế anh em MX thuộc TQLCVN Liên Bang ÚC Châu xin chúc mừng Thẫm Quyền Nguyễn Trung Việt dù sức khỏe suy giảm nhưng v́ tinh thần TQLC. Thẫm Quyền vẫn đứng ra tiếp tục nhận lănh trách nhiệm THT cùng Tân THP: MX Hà Văn B́nh nhiệm kỳ 2024-2026.

Thay mặt anh em MX thuộc Liên Hội TQLC VN tại Úc Châu, xin kính chúc THT, THP cùng BCH/TH luôn mạnh khỏe, b́nh an để điều hành TH luôn được tốt đẹp.

Kính
MX Pham Minh Tâm.


Cũng cần nói thêm là phái đoàn TQLC Úc Châu sang tham dự Đại Hội 2024 có anh chị Ó Biển Trần Như Hùng và Hùng Râu.



L-R: Trâu Công, Long Hồ, Hùng Nhô, Khoẻ Hắc Long, Hùng Râu

Trước khi đến Houston, TX phái đoàn đến thăm và tạm trú tại Phan Đuông gia trang, đi San Jose thăm Đồ Sơn và lên Houston TX thăm Tango rồi mới dự đại hội.

Hắc Long Phan Văn Đuông là thành viên nồng cốt trong ban biên tập đặc san Sóng Thần từ thời Chủ Nhiệm Cao Bằng cho tới hiện nay, dù phải “ăn ốc xy” thường xuyên nhưng Phan Đuông vẫn thường xuyên tham dự tất cả mọi sinh hoạt của TQLC Nam CA, ngay cà trong ngày phân phối Sóng Thần cho các hội, Đuông cũng nhúng tay vào.

Vấn đề quan trọng nhất là bầu Tổng Hội Trưởng đă xong, thứ đến là t́m nơi t́nh nguyện tổ chức đại hội 2025. Mọi người hướng về MX Hội Trưởng Bắc CA, môt nơi lư tưởng. Mặc dù có một vài trở ngại, hơi khó nghĩ, nhưng khó sao bằng chỉ huy trung đội tùng thiết trận của Việt, khó sao bằng vượt ngục, vượt biên, phải “khoẻ” mới làm được, và nhớ lời Đồ Sơn đă nói nên MX Hội Trưởng Bắc CA nhận lời tổ chức Đại Hội 2025.

Người người chúc mừng, nhận cờ Binh Chủng từ tay Anh Cả Tango, MX Hội Trưởng tươi cười:

“Anh Cả an tâm, em sẽ tổ chức chu đáo để bảo vệ danh dự Binh Chủng”



Nhận cờ Binh Chủng cùng lời hứa với Tango xong, MX Khoẻ có vẻ đăm chiêu th́ MC đại hội đến nói nhỏ cho mọi người trong hội trường nghe:

-Bạn có một “hậu phương” vững chắc, vừa khéo léo vừa tế nhị th́ lo ǵ. Đại Hội thành công không v́ miếng ăn ngon, lễ nghi rườm rà, mà v́ MX về đông, nhiều tiếng cười ṛn, cứ làm theo như Houston là thành công rồi.


 

Ngoài hậu phương vững chắc, c̣n có đồng đội

(L-R) Hương Phila, Công SJ và Phát

tiếp sức nên trông thấy MX Khoẻ, tươi trẻ khoẻ hắn ra.

Giây phút quan trọng đă đến:

Xin mời Tango cùng mọi MX vây quanh bánh sinh nhật kỷ niệm 70 năm thành lập Binh Chủng và 52 năm kỷ niệm tái chiếm Cổ Thành Quảng Trị, để tưởng nhớ các TQLC đă Vị Quốc Vong Thân, để chúng ta cùng chia ngọt, xẻ bùi niềm vui chiến thắng, cùng chung tay bảo vệ Danh Dự Binh Chủng.



Cùng nâng ly chúc mừng sức khoẻ của mọi TQLC mạnh như Sóng Thần, chúc mừng sức khoẻ của Tango, của Phu Nhân Lạng Sơn, của BS Quân Y Trần Mạnh Tường, của Trưởng Pḥng Xă Hội, và thế hệ thứ hai đứng sau lưng sẵn sang theo bước chân cha.



Cựu THT Cam Ranh Phạm Cang, anh đang chia men với cựu THT Thuỷ Kích Bác Ái, với Lộc Lập Canada. Năm nào, nơi nào có đại hội cũng có 3 chàng Canada Hoà, Thịnh, Lập tham dự. Vậy Hoà Thịnh đâu rồi hay ở lại nhà để tưởng nhớ Đại Hội 2024 lẽ ra được tổ chức tại Cananda.

Hai cựu THT Bác Ái, Cam Ranh bàn tính:

-Chỉ 1 ly mà có tới 4 mạng, vậy chúng ta nhường Canada uống trước, họ uống nửa ly bên phải, chúng ta uống nửa ly bên trái.

Cam Ranh vui quá nên ư nhị khôi hài nhưởng đàn em uống hết cả ly.

Hùm Xám Trần Văn Thuận, Vận Tải Vơ Thanh Sang cũng nói nhỏ:

-Thoáng nh́n Cam Ranh lúc ổng mới đến, trông gầy yếu như mắc mưa, qua vài phùa cụng ly, sinh khí hồi sinh, Cam Ranh tỉnh người gặp lại đồng đội cũ.

T́nh Huynh Đệ Chi Binh TQLC quả là thần dược



Sau bao năm chiến đấu ngoài chiến trường,

Trong nhà tù nhỏ, ra nhà tù lớn,

Vượt biển vượt biên t́m đường tị nạn,

Tử trận, thương vong trong rừng sâu, dưới ḷng biển

Anh em ta đâu cả rồi? Chỉ c̣n bấy nhiêu thôi sao!

Nay đă bước vào tuổi xế chiều

Được ngồi bên nhau ôn chuyện cũ,

Nhắc tên đồng đội xưa là hạnh phúc lắm rồi.

Ngồi L-R: MX Quỳ 8, Vi 2, Trung 6, Hiếu 3, Đơn 2, Nên 8, Thuận 7, Công 2, Khoẻ 5, Lung 2, Tài PB1, Truyền 6

Cùng nâng ly chúc mừng Đại Hội 2024 thành công.

Mong sớm họp mặt tại Đại Hội 2025 có tôi có ông.

Nào xin mời, chúng ta cùng ngồi bên nhau:


L-R: Nguyễn Đức Hùng PB Oregon, Lê Duy Đài Canada, Trần Như Hùng, Đoàn Hùng Úc Châu, (3 ngươi kế tiếp không biết tên- có bắt tay nhưng em quên rồi, v́ chưa bao giờ gặp), Đặng Vi TĐ.D 2 Houston, Nguyễn Tấn Tài PB1 Wisconsin, Nguyễn Văn Lộc QY Michigan, Ngô Văn Sỹ PB Washingon, Nguyễn
N Bác Ái Thuỷ Kích Oregon, Lê Văn Huyền PB Ohio


CA 7/2024.
Cần Thơ.




 

 


Văn


Hỏi ngă chánh tả tự vị
Cách sử dụng "I" và"Y"...
Cải cách tiếng Việt
Dấu "hỏi & ngă" trong tiếng Việt
Luật dấu hỏi & ngă
Gạch nối trong tiếng Việt
Xưng hô tiếng Việt...


Các cấp chỉ huy và đồng đội TQLC

Lạng Sơn Thiếu Tướng Bùi Thế Lân
Tango Đại Tá Nguyễn Thành Trí
Sài G̣n Đại Tá Tôn Thất Soạn


Bão Beryl và Đại Hội 2024
Đại Hội 2024: Những tấm chân t́nh của Đại Gia Đ́nh TQLC
Người về từ thành cổ
Đại Hội TQLC 2024 tại Houston
Houston - Chuyện bên lề
Thương Phế Binh, Ông Là Ai?
Ḷng biết ơn nhân ngày Lễ Những Người Cha 2024
Một ngày không thể quên
Giầy Saut trong tử địa
Những nhân chứng sống sót của một thời thảm khốc
Tôi đi khám Bás Sĩ
Bóng người hay bụi sương?
Lần đầu nhập trận
Cố Trung Tá Nguyễn Văn Nho
Trước sau như một!
Louisiana 2023 – Rằn Ri gặp mặt
Môt ban nhạc lạ đời
Những điều ít người biết về bài hát "Kỷ vật cho em"
An Dương
Ngược ḍng thời gian
Người lính cuối cùng
T́m tự do
Tù cải tạo…Những nỗi buồn khó phai
Danh sách Quân Dân Chính chết trong tu cải tạo
Đón xuân này nhớ xuân xưa
"Tù cài tạo" - Những nỗi vui buồn khó quên
Trở lại Cổ Thành
Những ngộ nhận về chiến tranh Việt Nam từ phía Hoa Kỳ
Gặp gỡ Chú Long Hồ
Tango: Ngày này năm xưa! Ngày này năm nay!
Saigon đă tṛn năm
Ngày về từ rừng núi Hiệp Đức
Trường Sơn bỏ lại sau lưng
Cuộc hành tŕnh
Bên kia bờ sông Thạch Hăn
Chung g̣ng định phận
Kỷ niệm cổ thành Đinh Công Tráng - Quảng Trị 1972
Thiên hùng ca dựng một ngọn cờ
Cố vấn TQLCHK trao Bronze Star cho NT Đặng Bá Đạt
Nhật Kư Cali: Ngàn năm mây bay
Quỳ hôn đất thân yêu
Sau 46 năm nước mắt vẫn c̣n rơi!
Chuyện mắc dịch
Vui buồn cùng Cọp Biển
Cái ǵ của Cesar … Cái ǵ của Thương Phế Binh …
Hỏng rồi tiếng nước tôi !!! Phần 1 - Phần 2
Bạn tôi, người y tá tên Ri
Hai bà chị
Trận đánh tháng 3/75 Quân Khu I
Thu hát cho người
Sự nghiệp 4 chữ, lư tưởng 2 chữ
TĐ2/TQLC Tiêu diệt chiến xa CSBV thuộc Trung Đoàn Tăng-Thiết Giáp 202
T́nh với Nghĩa
Xuân ở nơi nào?!
Tuổi 70, Chán mớ đời!
Họ nhà "Cu"
Con sáo bạc má và người tù
Quân khu IX ơi. Chào mi!
Chuyện về bức tượng TQLC
Tháng 3, kư ức về anh
Ngày ra trại
Một buỗi chiều xuân
Đêm xuân Đà Lạt
Nhánh mai vàng
Phục Hưng Tự