Chào Tiễn Biệt Đồng Đội Người Lính Mũ Xanh Nguyễn Văn Định

MX Đông Triều Nguyễn Bá Đương

MX thuộc ĐĐ4 đến thăm MX Định nằm trên vơng

Trưa nay (3/1/2015) nghe tin MX Nguyễn Văn Định đă từ giă trần thế để về cơi vĩnh hằng không làm tôi ngạc nhiên, nhưng không khỏi bàng hoàng xúc động bởi v́ Định ra đi nhanh quá, mới hai ngày trước tôi gọi phone thăm hỏi t́nh h́nh sức khỏe, Định mệt không tiếp chuyện được, vợ Định bắt máy tiếp tôi cũng như bạn bè gọi đến thăm hỏi.

Anh mang căn bệnh quái ác sơ gan giai đoạn cuối, bệnh viện trả về gia đ́nh và khuyến cáo cuộc sống c̣n lại không quá 6 tháng, tôi cầu mong cho anh hưởng được cái tết Nguyên Đán ấm áp cuối cùng bên gia đ́nh và người thân, nhưng không ngờ anh ra đi nhanh quá, chưa tṛn 1 tháng kể từ ngày rời bệnh viện Chợ Rẫy về nhà. Anh đi nhanh như ngày xưa khi c̣n chinh chiến các đồng đội ra đi trên chiến trường.

Đơn vị anh thuộc Lực Lượng Đặc Nhiệm Tango tham dự cuộc hành quân thần tốc có một không hai trong quân sử TQLC, trong ṿng 25 giờ đă tái chiếm Căn Cứ Cửa Việt trước giờ ngưng bắn có hiệu lực: 8 giờ ngày 28 tháng 1 năm 1973 của Hiệp Định Paris. Chỉ c̣n cách mục tiêu vài trăm mét anh đă bị loại khỏi ṿng chiến bởi hai mảnh pháo, anh giă từ vũ khí kể từ ngày đó.

Trong chiến dịch tái chiếm Cổ Thành Quảng Trị, anh là âm thoại viên (ATV) Trung Đội 42 Đại Đội 4 Tiểu Đoàn 2, trong lúc dừng quân chờ lệnh tiến chiếm mục tiêu, gặp Nguyễn Văn Nhi người bạn cùng xóm quận G̣ Vấp, anh chạy sang Trung Đội 43 để thăm hỏi, hàn huyên th́ tại vị trí trung đội của anh tai họa ập đến: Một trận pháo TOT của pháo binh phe ta tác xạ nhầm vào quân ḿnh, nguyên Trung Đội 42 của anh hầu hết đều chết c̣n lại một số ít bị thương, trong số thương vong đó có Thiếu Úy Hội người trung đội trưởng của anh, nếu anh không sang Trung Đội 43 th́ chắc chắn anh đă đi chung với người trung đội trưởng (v́ ATV và trung đội trưởng luôn sát cánh bên nhau trong chiến trận), đúng là con người sống chết đều có số.

Trong Đại Đội 4 có bốn người bạn chí thân ngoài đời: Nguyễn Văn Định, Lê Thế Núi, Đinh Văn Toàn và Nguyễn Văn Nhi, là dân G̣ Vấp – Sài G̣n cùng t́nh nguyện vào TQLC, cùng về Đại Đội 4, Tiểu Đoàn 2 đến khi tàn chiến cuộc th́ cả 4 đều trở thành thương phế binh. Nhưng sau ngày 30/4/75, cuộc sống đầy khó khăn, nghèo khổ, bị phân biệt, ăn hôm nay lo ngày mai, cuộc sống thật vô vọng, làm lụng vất vả để cưu mang cho gia đ́nh. MX Lê Thế Núi từ giă gia đ́nh, người thân cùng bạn bè đồng đội chỉ 2 năm sau ngày miền Nam bị bức tử, v́ lao động kiệt lực, khi ngă bệnh lại không tiền bạc để thuốc thang.

Phần Nguyễn văn Định sau khi “giă từ vũ khí” trở thành người thương binh, sự đăi ngộ của xă hội đối với sự hy sinh xương máu của anh cho đất nước chưa được bao lâu th́ “đổi đời”, anh phải từ bỏ Sài G̣n lên vùng cao nguyên Di Linh để “Vui cùng ruộng nương…” và trở thành người nông dân từ đó.

Tôi gặp lại Định sau 38 năm kể từ ngày miền Nam bị sụp đổ. Sau tết Giáp Ngọ 2014, Định từ Di Linh xuống Đồng Nai để họp mặt đầu năm cùng gia đ́nh Trâu Điên 4, vẫn c̣n khỏe mạnh, vẫn cụng ly trăm phần trăm với anh em bạn bè đồng đội, thế mà bỗng dưng cuối tháng 10/2014 nghe tin Định bệnh nặng, tôi chỉ c̣n biết gọi phone an ủi, khuyến khích tinh thần của anh mà thôi.

Hôm đầu tháng 11/2014, ba người “Bạn chiến đấu” Hùng, TPB Toàn, TPB Nhi từ Sài G̣n vượt hằng trăm cây số để thăm bạn, nh́n h́nh hài tiều tụy của bạn, anh em không ngăn được những ḍng nước mắt nghĩa t́nh, Định nghẹn ngào không nói được thành lời, bởi v́ những ngày cuối của cuộc đời, dù xa xôi cách trở nhưng v́ t́nh đồng đội thôi thúc các anh đă vượt đường xa thăm bạn ḿnh lần cuối.

V́ hoàn cảnh tôi không lên thăm Định được, nhưng qua điện thoại tôi liên lạc, trao đổi, thăm hỏi khi các bạn đến nhà Định. Nh́n bức ảnh của Định mà Toàn chuyển qua mail tôi cảm thấy xót xa: “người lính Trung Đội 42 kiêu hùng ngày xưa bây giờ tàn tạ đến thế này sao? Định già hẳn như ông lăo 70, không c̣n sức sống”.

Tôi chuyển h́nh của Định cho anh Lê Quang Liễn, người đại đội trưởng Đại Đội 4 ngày xưa của chúng tôi, từ bên kia bờ đại dương anh đă vội vàng phone về thăm hỏi gửi chút tiền mua sữa cho thằng em và anh cũng báo tin cho anh Cang THT về t́nh trạng bệnh tật cuối đời của một đồng đội MX và sau đó Định đă nói với tôi:

-“Em cảm thấy ấm ḷng v́ đă gần 40 mươi năm các anh vẫn không quên em, người lính của các anh ngày xưa”.

Bây giờ Định đă thật sự từ biệt gia đ́nh, người thân, bạn bè để trở về với cát bụi. “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi về làm cát bụi”…

Dẫu biết rằng “Sinh Lăo Bệnh Tử” là quy luật muôn đời của tạo hóa dành cho con người, nhưng “Tử biệt sinh ly” là sự mất mát vô cùng to lớn đối với gia đ́nh, người thân, bạn bè, không có ǵ có thể bù đắp được.

Sau khi nghe tin Định mất, ngày hôm sau Trung sĩ Nhất Ngà, Toàn, Nhi đi xe máy theo ngă ba Dầu Giây thẳng tiến, phần tôi tuy cách nhà Định khoảng 120 km theo Q.L 28 nhưng tuyến đường này không có xe khách, lại quá vắng vẻ, đèo dốc quanh co, rừng núi hai bên cùng vực sâu thật nguy hiểm; Nhi hỏi tôi:

-“Anh tính sao đi thế nào?”

Tôi trả lời Nhi:

-“Chắc anh phải mở đường máu, theo Q.L 28 mà đi thôi”.

Nhi nhắc chừng:

-“Anh phải hết sức cẩn thận”.

- “ Ừ th́ hên xui vậy thôi”.

Sau khi săn sóc chiếc moto cho săng nhớt đầy đủ, 6 giờ sáng ngày 5/1/2015 tôi theo Q.l 28 trực chỉ Di Linh, trời c̣n sớm sương mù c̣n lăng đăng trên con đường đèo dốc quanh co, cảnh vật xung quanh trên đường đi làm tôi bỗng nhớ lại các địa danh mà đơn vị tôi đóng quân ngày xưa nơi địa đầu giới tuyến...:

“ Barbara, Phong Điền…với núi rừng trùng điệp, thế mà chúng tôi cứ miệt mài hằng đôi ba tháng hoặc gần nửa năm trời chẳng thấy được ánh đèn phố thị, cuộc sống thiếu thốn đủ mọi thứ từ vật chất đến tinh thần thế mà những người lính tổng trừ bị vẫn phải kiên nhẫn chịu đựng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ “Bảo quốc an dân”, để người dân thành phố có được cuộc sống yên b́nh, các em thơ cắp sách đến trường, để các bọn chính khách ngồi salon uống rượu Tây, nghĩ ra trăm mưu ngh́n kế để làm rối tung thành phố Sài g̣n, phá nát Chính Thể Cộng Ḥa với nền Tự Do Dân Chủ của miền Nam Việt Nam”

Tôi cố t́nh chạy thật chậm để may ra có bạn đồng hành, nhưng đến chân đèo Gia Bát cũng chẳng thấy ai đồng hành với ḿnh, thôi th́ “Một liều năm bảy cũng liều” tôi tăng tốc độ để chinh phục ngọn đèo trước mặt. Tôi đi một ḿnh trên con đèo vắng không một bóng người, mấy chục cây số hai bên là rừng, một bên núi cao, bên kia vực thẳm, đoạn đường này thỉnh thoảng các xe chở hàng bị bọn cướp ra chận cướp tài sản. Đến đỉnh đèo cũng chẳng có xe nào chạy ngược lại, đến gần dưới chân đèo xă Gia Bát (của người Dân tộc) mới thấy có hai chiếc xe máy chạy ngược chiều.

Thế là tôi đă vượt qua được đoạn đường 50 km đầy hiểm nguy ŕnh rập, bây giờ không c̣n vội vă nữa, tôi ung dung đi vào khu dân cư một cách thoải mái và đến thị xă Di Linh lúc 8 giờ 30 phút. Nhà Định cách thị xă Di Linh khoảng 20 km thuộc xă Tam Bố, theo sự hướng dẫn của Định lúc anh c̣n khỏe đă chỉ cho tôi, Ngà và Nhi đă đón tôi ngay cổng vào làng rồi đến quán nước nhà Trang người bạn thân của Định để nghỉ ngơi rũ bớt bụi đường trước khi vào nhà Định.

Sau ngày 30/4/75, hai người bạn từ hai vùng đất nước hôi tụ về đây lập nghiệp, Trang Thiết Đoàn 3 chiến xa trấn thủ vùng Cao Nguyên Ngă Ba Tam Biên, Định người thương binh Mũ Xanh từ Sài G̣n lên miền ngược chọn nơi này làm quê hương thứ hai, hai người lính của 2 binh chủng hào hùng, họ tâm đầu ư hợp và trở thành bạn thân từ dạo đó.

Trang cảm động tấm chân t́nh của anh em chúng tôi đối với người đồng đội vừa quá cố, mà cũng là người bạn tri kỷ của Trang nên anh mời chúng tôi về gia đ́nh anh nghỉ ngơi đồng thời có đủ thời gian hàn huyên tâm sự. Nhà Định nhỏ lại đông đảo người thân ở lại qua đêm, trước khi lên đến nơi, tôi đă nhờ Nhi t́m thuê một nhà nghỉ trong khu vực gần nhà Định rồi. Nể lời Trang và để không phụ ḷng tốt của người bạn mới, đêm thứ hai sau khi tâm t́nh chia buồn cùng gia đ́nh và tang quyến anh em chúng tôi nghỉ ngơi tại nhà Trang để cùng nhau ôn lại chuyện xưa của một thời trai trẻ.

Hơn 1 giờ 30 chiều ngày 5/1 chuyến xe Sài G̣n – Đà Lạt mới đến khu vực nhà Định, em trai Định ra đón Danh vào, như vậy là anh em chúng tôi đại diện cho gia đ́nh Trâu Điên 4 đă có mặt đầy đủ. Tôi xin phép gia đ́nh để anh em chúng tôi vào làm lễ chào tiễn biệt và cầu nguyện trước quan tài của người đồng đội. Gia đ́nh vợ con anh đă bật khóc khi tôi nhắc lại những kỷ niệm một thời của anh và chúng tôi, một thời trai trẻ hào hùng của tuổi đôi mười…

Bên linh cữu của anh, chúng tôi nghiêm trang đứng hai hàng, không có súng chào như ngày xưa, chỉ có chào tay và tôi thấy h́nh như anh đang mỉm cười với chúng tôi những đồng đội một thời chinh chiến với anh nơi tuyến đầu Cổ Thành Quảng Trị.

Chiều hôm đó anh Liễn từ bên kia Thái B́nh Dương gọi về thăm hỏi anh em Đại Đội 4 đang có mặt cùng gia đ́nh của Định. Anh thay mặt anh em MX ở hải ngoại chia buồn cùng thân mẫu MX Định, bà cụ tuổi 82, tre già đang khóc xót thương măng, nghẹn ngào cảm động tấm chân t́nh của những đồng đội, của người Đại Đội trưởng Đại Đội 4, người chỉ huy của con ḿnh ngày xưa v́ đă hơn 40 năm vẫn không quên người lính dưới quyền của ông. Bà đến bàn ngồi chung với chúng tôi để tâm t́nh, nh́n anh em chúng tôi bà cứ liên tưởng đến thằng con trai trưởng của bà vẫn c̣n ngôi đây, quanh bạn bè chiến hữu. Bà đă khóc khi nghe những lời chia buồn, an ủi của anh Liễn qua phone gọi cho bà. Đối với những bà mẹ dù con đă trưởng thành, đă là ông nội, ngoại các bà vẫn cứ nghĩ là đứa con bé nhỏ của bà ngày nào…

Vào lúc 6 giờ 30 ngày 6/1/2015, gia đ́nh làm lễ động quan theo chương tŕnh tang lễ để đưa anh ra nghĩa trang xă, nơi an nghỉ cuối cùng của anh. Tiễn anh có khá đông bạn bè thân hữu, chờ nấm mộ của anh được đắp xong, mọi người đă lần lượt ra về.

Nghĩa trang bây giờ chỉ c̣n lại 5 anh em chúng tôi và Trang cùng mấy người em của Định, nh́n ngôi mộ mới được đắp xong với khói hương nghi ngút chúng tôi cảm thấy chạnh ḷng một nỗi buồn man mác dâng ngập tâm hồn, kể từ đây chúng tôi mất Định, kể từ đây âm dương cách biệt, gia đ́nh Trâu Điên 4 vĩnh viễn mất người đồng đội thân thương, từ đây mỗi lần họp mặt sẽ không c̣n có mặt người đồng đội MX Nguyễn Văn Định để nâng ly chúc tụng nhau để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm vui buồn của một thời chinh chiến hào hùng nhưng đầy hiểm nguy, gian khổ. Bà mẹ già mất người con trai trưởng yêu thương, các em mất người anh đáng kính, gia đ́nh anh có người quả phụ mất người chồng thủy chung, yêu thương, các con anh mất người cha mẫu mực, nhân hậu.

Chúng tôi đă tiễn đưa anh đến nơi an nghỉ cuối cùng, chúng tôi đến với anh trong t́nh đồng đội, anh đă yên phần, chúng tôi c̣n chuỗi ngày dài c̣n lại phải vật lộn với cuộc sống, phải đấu tranh để sinh tồn (sống là tranh đấu) v́ thế dù muốn hay không chúng tôi cũng phải từ giă anh để trở về với bổn phận của mỗi người trong gia đ́nh và xă hội.

Lại một lần nữa, chúng tôi 5 anh em xếp hàng ngang trước mộ của Định để chào anh lần cuối, cái chào tay, phút mặc niệm của những người đồng đội dành cho người quá cố.

Vĩnh biệt MX Nguyễn Văn Định thuộc Trung Đội 42, Đại Đội 4, Tiểu Đoàn 2 TQLC./.

Ngày 08/01/2015 (Trâu Điên 4)
MX Đông Triều Nguyễn Bá Đương

Cao Xuân Huy - Phù du như bọt biển Thuận An
Cao Xuân Huy - Người ở lại Thuận An
Cao Xuân Huy từ chuyện tháng Ba gẫy súng
Ông Gẫy Súng đă " lên tàu "
Vui buồn biết ngỏ cùng ai ?
Lễ Phủ Kỳ cho MX Cao Xuân Huy
Lễ hỏa táng MX Cao Xuân Huy
Audio về Cao Xuân Huy - Bài 1 - 2 - 3
Video - Cao Xuân Huy, ngày cuối...