Page 262 - DAC SAN SONG THAN 2024
P. 262
TỔNG HỘI THỦY QUÂN LỤC CHIẾN VIỆT NAM
Mình Ơi! Em Muốn
-Mình ơi em muốn… cái giống gì mà lại tự xưng “mình” với mọi
-Mình muốn gì thì gì anh cũng chiều người. Con nít xưng “mình” với người già, đàn
mình hết, nhưng mình đừng đánh thức anh dậy bà xưng “mình” với đàn ông xa lạ và ngược lại,
để uống thuốc ngủ là được rồi. cả một cái xã hội không còn tôn ti trật tự gì
-Mình chọc em hoài, em muốn nghe nữa!
mình gọi: “mình ơi!” Một đứa trẻ hà-lội trên sân khấu thi “tài
-Mình làm anh hết hồn, mình muốn năng siêu trí tuệ nhí” nói:
nghe tiếng gọi “mình ơi” thì… -Chào mọi người (chào cả nhà), mình
“Mình ơi đi mãi quên lời… tên là Hồ Văn Tặc….
Em yêu tiếng gọi của mình, mình ơi!”. Một khán giả già, thuộc thế hệ sinh ra và
Mình ơi! Mình mình ơi! lớn lên ở đất Thăng Long, cái xứ ngàn năm văn
Khi nghe ca sĩ Ý Lan, Ngọc Hạ và ca nhạc vật, khẽ thở dài:
sĩ Diệu Hương cất cao theo tiếng gọi: “Mình -Văn minh, văn hoá trời thu sạch, đạo
ơi!” thì sắt cũng phải mềm, đá cũng phải chảy đức cương thường đảo ngược ư?
nước vì cảm động, những con tim 81 muốn Rồi từ thành thị đến thôn quê, lên tận
quay trở lại ngay tuổi 18 để đáp lời tiếng gọi vùng cao, đâu đâu cũng “mình”, không còn
tình yêu: “mình ơi!” phân biệt được ai với ai. cứ làm như “mình với
Nhưng khi thấy trên TV, những diễn ta tuy hai mà một, ta với mình tuy một mà hai”.
viên, diễn giả khi thưa chuyện với khán thính Một chú bé trai thích “lai-chim” (livestram”,
giả thuộc đủ mọi lứa tuổi, đủ mọi thành phần, làm “giu-tu-be”, kiếm “viu”, đến hỏi một bà già
mọi trình độ mà diễn viên này tự xưng: “mình, xa lạ đang cho lợn ăn:
tụi mình, tụi này” với khán thính giả thì tôi -Cho mình hỏi nhà mình nuôi được mấy
muốn vả vào cái mặt vuông màn hình vài cái. xon lợn?
Thuở xưa (1950), thày Hiệu Trưởng Nhữ Thằng phỏng vấn trẻ con xưng mình rồi
Đình Chu và thày cô Nguyễn Hữu Lãng bắt gọi bà già là “mình”!
chúng tôi “tiên học lễ, hậu học văn”, phải dùng Trời cao, dất dày ơi!
đại danh từ sao cho chính xác, cho đúng vai vế Nhưng thôi, chẳng rỗi hơi bàn chuyện
với người đối diện, trong đó có “mình” thuộc dài chữ nghĩa của cái nơi “Xuống Hố Cả Nút”,
ngôi thứ hai số ít: nhưng từ khi Hoa Kỳ nhập “khẩu” những cái
“Mình” là danh xưng đại danh từ ngôi mồm “bức xúc, tham quan, quá trình, nói
thứ hai số ít, tiếng gọi dành cho đôi nam nữ bày chung” v.v.. thì cộng đồng Việt tị nạn bị lây
tỏ tình cảm yêu thương nơi chốn riêng tư, thí ngôn ngữ nói bậy như lây cô vi, cô vít, virus
dụ như: corona (vc).
-Mình ơi em có tin mừng… Đại danh từ “mình” từ trong nước theo
-Mình ơi em muốn… làn sóng “cầu thực” ra hải ngoại, lây lan khắp
-Mình ơi anh yêu mình v.v.. nơi, bị dùng bừa bãi, bất kể đối tượng là ai.
Còn nói chuyện nơi công cộng, trên Thay vì dùng chủ từ “tôi, chúng tôi” một cách
radio, TV, vì phép lịch sự, để tôn trọng khán lịch sự, nghiêm trang, thì các đương sự cứ xưng
thính giả, thì phải dùng những đại danh từ: “mình” với mọi người một cách vô tâm, vô
“Tôi, chúng tôi”. ý…thức trên radio, TV tiếng Việt
Ngày nay, dưới Xã Hội Chủ Nghĩa, những Trong chương trình quảng cáo dược
“đỉnh cao trí tệ”, tệ đến nỗi không biết mình là thảo trị táo bón của BS Phạm, một nữ nhân “hồ
_________________________________________________________________________________________
ĐẶC SAN SÓNG THẦN 2024 _TRANG 260