Thơ

Trang thơ Nguyễn Minh Châu

Tuổi trẻ Việt Nam
Xuân nhớ đến Mẹ
Người Lính Già (Đại Bàng Tango)
Mùa Giáng Sinh xưa
Nhớ về chốn cũ
Nhớ nhà (Nhớ ngày ấy)
Saigon của tôi
T́nh sen
Mănh Hổ “Tây Đô”
Kư Ức khó quên (Ngày tàn cuộc chiến)
Người lính già (Cọp nhớ rừng)
Khi tôi chết (Tâm sự người lính già)
T́m phương giác
Gục đầu xuống
Đêm trăng nhớ bạn
Người lính và nỗi nhớ
Hương xưa của tôi
Người lính VNCH
Huyền thoại mưa Sài G̣n
Vịt Tiềm
Thắp nhang cho bạn
Tấm thẻ bài
Thăng trầm
Hoa nước mắt
Khi tôi đi
Độc ẩm
Nh́n đất mẹ
Nợ núi sông đă trả, chỉ c̣n nợ em
Tận cùng nỗi nhớ
Một câu hỏi
Một thoáng suy tư
Mày hỏi tao
Bạc màu áo trận
Thơ - Đông Hương 1 - 2 - 3
Đồng đội
Quận Tư, xóm nhỏ
Người lính già (Cọp nhớ rừng)
Cảm xúc Tháng Tư Đen
Nhớ Bạn tuổi thơ
Tháng Tư hoài vọng
Nhớ Phá Tam Giang
Khi cha già cha sẽ về đâu??
Biển ấy, mùa này
Tháng Ba rồi ....
Một ngày và một đời TQLC
Buồn như một sớm trời không nắng
Huế xa rồi - Mai mốt về em nhé
Mê thư lính
T́nh khúc cho một người
Nỗi nhớ buồn hiu
D́u nhau đi cho hết....
Chùm thơ Đông Hương
Ta về
Ưu tư vận nước
Tưởng niệm 40 năm
Đêm ngủ tôi mơ
Tháng Tư lại đến nữa rồi
Cái chết của một tượng đá
Xuân Buồn
Anh sẽ đưa em về
Bức dư đồ
Tâm sự lính Mũ Xanh
Ngồi xuống đây
Hăy nhặt ǵum cha
Xin giữ
Mây tháng Tư
Xuân xứ người
Lời cho này anh
Giấc mơ tương lai
Cô giáo Tịnh Như
Nhớ Cao Xuân Huy
Bông hồng Hậu Nghĩa
Anh đi...
Chiều trên quê nội
Nội tướng của t́nh thương
30 tháng 4 - Sống và Chết
Với MX Sóng Thần một thuở...
Tháng Tư đen
Tao nợ mầy...
Pho tượng người lính...
Đôi nạng gỗ...
Tôi nợ anh...
Chùm thơ Áo Trắng 
Nhớ một chiều Xuân
Thơ của Trần Khoa Danh
Tâm sự người Thương Binh
Nhà xưa đă khép

 

 

 

 

 

 


Đại Hội TQLCVN tại Houston - 2015

MX Nguyễn Đức Hùng

Tôi ngồi trầm ngâm bên ly cà phê nh́n qua khung cửa sổ. Bây giờ đă vào cuối tháng năm. Mặt trời chói chang rải những tia nắng vàng mượt mà rực rỡ lên những khóm hoa sau vườn nhà tôi như báo hiệu mùa hè đă trở về. Trên Diễn Đàn (DĐ) TQLC những lời gọi nhắc nhở nhau về Houston họp đàn của các bạn Cọp Biển càng lúc càng như thôi thúc…

Tôi vừa nói chuyện qua phone với Ó Biển (ÓB) Trần Xuân Nhàn. Tháng trước anh nói chắc chắn sẽ đi dự Đại Hội cùng với Pháo Thủ (PT) Cao Khắc Minh và ÓB Qùy th́ vài hôm sau đă nghe anh Minh nhập viện và sau đó th́ anh Qùy cũng hủy bỏ chuyến đi v́ bị bệnh nặng. Cũng may sau đó sức khỏe anh đă thuyên giảm nhiều nên anh đă về tham dự Đại Hội.

Anh Ngư Pháo Binh (PB) cũng vừa viết một e-mail trên DĐ/PTMX kêu gọi anh em PT hăy cố gắng cùng nhau về họp mặt. Lời anh viết đọc nghe mà “nẫu ruột”. Anh nói cuộc họp mặt lần này sẽ là lần cuối. Phần v́ các ông anh sức khỏe đă cạn dần, phần th́ anh em cứ từng người từ giă cuộc chơi. Cho nên nghe tiếng nhau một ngày đă mừng một ngày. Lần nào thấy nhau cũng tựa như là lần gặp cuối v́ thế cho nên nó đă trở nên quư giá vô ngần.

Sáng ngày 29/6/2015

PT/ Phạm Phù Tang gọi cho biết anh và gia đ́nh đang trên đường về Dallas. Anh sẽ đi ngang Louisiana để gặp Viễn Thám (VT) Hồ Dự rồi cùng đi Houston. Anh cũng báo cho biết là ÓB Úc Châu Trần Như Hùng hiện c̣n đang ở nhà của anh không chịu đi cùng v́ nói tủ lạnh của anh c̣n beer nhiều quá nên đi chưa đành !

Vào trưa cùng ngày tôi nhờ PT/Đỗ Hữu Châu đưa ra phi trường Portland OR. Trên đường đi tôi nói:

-  Tôi hy vọng sẽ gặp lại anh ngày mai. Đừng như năm trước thay v́ ra phi trường đi Atlanta th́ anh lại đi thẳng vào bịnh viện!!

Anh cười và nói:

- Dù sao tôi vẫn c̣n có cơ hội gặp mặt anh em kỳ này chứ không như Phan Đông bỏ tụi ḿnh đi không kèn, không trống đó sao?

Nhắc đến Phan Đông ḷng tôi dường như chùng lại. Những cơn say kỷ niệm với anh vẫn c̣n qua các mùa Đại Hội (ĐH) từ Iowa, Nam-Bắc CA. cho đến Oregon… Trong tôi vẫn c̣n đậm nét anh trong cơn mưa hạ ở Atlanta năm ngoái. Lần này tôi trở lại Dallas để t́m lại bóng anh trong đêm say ngày nào ở nhà PT Đào Hữu Tŕnh. Tôi sẽ măi nhớ đến anh với những kỷ niệm vui buồn cùng màu áo trận. Anh đă ra đi nhưng trong các buổi họp mặt bạn bè th́ dường như lúc nào cũng có anh hiện diện. Khuôn mặt anh với ánh mắt nh́n tinh nghịch sau gọng kính trắng với nụ cười hiền ḥa vẫn c̣n thấp thoáng đâu đây.

Sau khi qua trạm kiểm soát ở phi trường để vào cổng th́ nhân viên chuyến bay đă cho hành khách lên gần hết mà vợ tôi th́ vẫn c̣n nhẩn nha xếp hàng mua cà phê Starbuck. Với kinh nghiệm có thừa th́ tôi chả dại ǵ mà hối dù việc này có thể làm trễ chuyến bay v́ nếu chỉ cần dại mồm hối cưng nhanh lên một tí th́ suốt bốn giờ bay từ Oregon đến Dallas chắc chắn sẽ dài hơn những ngày của mùa hè 1972!!!

Đến Dallas thằng em họ đón ở phi trường và chở thẳng về nhà. Dưới cơn nắng quái nung người của thành phố này mọi thứ đều như tan chảy. Đúng theo dự định th́ vợ chồng tôi sẽ ở nhà lại nhà cậu em cho đến 1 và 2 tháng 7 sẽ đến nhà PT Nguyễn Kim Sơn và Đào Hữu Tŕnh cho 2 buổi họp mặt PTMX trước ngày về Houston cho ngày ĐH/TQLC-VN 2015 .

Ngày 30/6/2015

Buổi tối ở thành phố Dallas, cái nóng h́nh như đọng lại trước sân nhà của PT Nguyễn Kim Sơn, người sẽ cho vợ chồng tôi tạm dung trong hai ngày ở Dallas. Lần đầu tôi gặp vợ chồng anh là vào dịp ĐH Dallas-2011. Lúc đó anh không tham dự v́ phải giải phẫu tim. Biết tin nên tôi và các bạn PT Phan Đông, Nguyễn Ngọc Châu, Đào Hửu Tŕnh đă ghé thăm anh.Vừa vào nhà th́ tiếng ồn ào vang động như làm vỡ toang cả căn nhà xinh xắn của đôi uyên ương PTMX Sơn-Duy. Rời bộ áo rằn ngày xưa nay anh trông như một thư sinh bên phu nhân xinh như búp bê Nhật Bản. Hai anh chị ra đón vợ chồng tôi, vừa gặp nhau mà chúng tôi tṛ chuyện không dứt như đă biết nhau tự thuở nào. Tôi gọi đó là cái duyên của anh em mũ xanh chúng tôi.

Bên trong nhà đă có mặt các anh chị PT Phạm Phù Tang Atlanta, Huỳnh Mười Pensivania, Trương Lương Washington D.C, Đào Hữu Tŕnh, Nguyễn văn Châu , Thạch Lương và anh Dũng. Tôi thấy tối nay vắng mặt Trâu Điên Huỳnh Trọng Đấu và phu nhân. Anh Đấu cho biết ngày mai anh sẽ đến theo đúng theo chương tŕnh dù anh không phải là dân súng to ṇng dài nhưng chàng Trâu Điên này đă có duyên nợ với các PTMX ở Dallas tự thuở nào nên luôn gắn bó với gia đ́nh PTMX. Tuy ngày mai mới là ngày họp mặt chính nơi nhà anh chị Sơn-Duy, nhưng với niềm háo hức mong muốn gặp lại bạn bè nên anh chị Sơn Duy đă tổ chức sớm hơn để đón tiếp anh chị em PTMX.

Thế là cuộc vui náo nhiệt đă thật sự bắt đầu để đền bù cho những chờ đợi suốt cả năm qua, những hẹn ḥ gặp lại nhau như “T́nh Nhân” của các anh chị em Cọp Biển (CB).

Tôi như ḥa nhập trong tiếng vui đùa. Những mẩu chuyện ngày cũ. Những đời thường hiện tại. Những trách móc dỗi hờn lại tuôn trào ra theo chung rượu. Tôi bùi ngùi nhớ lại những bạn bè thân sơ không c̣n thấy mặt, ḷng nhủ thầm “Chúng mày hăy về đây nhé trong hơi rượu cay tối nay, tao sẽ uống hết tất cả những thương yêu cũng như nhớ nhung vào ḷng. Chúng ta kẻ trước, người sau chúng ḿnh sẽ có ngày gặp lại. Bây giờ th́ dô, dô với chúng tao nhé”.

Cũng như mọi lần anh em chúng tôi có dịp gặp nhau. Những câu chuyện dài như không bao giờ chấm dứt, Càng về khuya những khuôn mặt bạn bè lung linh qua ly rượu, nỗi vui theo niềm hạnh phúc dâng cao làm tôi mơ hồ thấy ḿnh như đang trôi nổi qua những miền đất nước quê hương ngày mới lớn, với tiếng đạn thù như réo rắt đâu đây…..

Ngày 1/7/2015

Họp mặt nhà PT Nguyễn Kim Sơn

Ánh dương cho một ngày mới xuyên qua khung cửa sổ căn pḥng…kèm theo tiếng trách nhẹ của vợ tôi “Tối hôm qua anh uống nhiều quá phải vực anh vào pḥng. Vừa làm răng xong, đang uống thuốc giăm đau mà lại uống như thế không chết là may lắm đó.” Tôi chỉ biết cười trừ một cách thật vô duyên để né đi cái tội làm vợ lo lắng cho mỗi khi gặp bạn bè!!

Bên ngoài chị Duy đă thức dậy từ sáng sớm để lo liệu thức ăn và mọi việc cho buổi họp mặt PTMX-Dallas. Chị thật chu đáo v́ tôi biết tất cả thức ăn cho ngày hôm nay đều do chính tay chị làm. Cái thực đơn tôi biết thật là hấp dẫn đến độ thật khó có thể nhịn đến trưa nay để thưởng thức nó. Sáng nay v́ dậy không nổi bởi cơn say tối qua nên tôi không theo các PTMX ra phố ăn sáng. Tuy vậy mấy PTMX thật dễ thương đă không quên mang về phần ăn sáng cho vợ chồng tôi và anh chị Sơn- Duy.

Đến trưa, các anh chị PTMX từ nhà PT Tŕnh đă đến có mặt tại nhà PT Nguyễn Kim Sơn và khoảng vài giờ sau Anh chị Nguyễn Hữu Lạc cùng các anh chị Vơ Hà TĐ6, Nguyễn Văn Lộc Quân Y từ Michigan, và một số bạn của các anh chị CB nơi địa phương lại kéo đến chung vui. Các phu nhân CB giờ đây là những hậu trạm chuyên nghiệp đă tiếp tế không ngừng cho các CB và đơn vị bạn những món ăn tuyệt hảo qua sự sắp xếp chu đáo, gọn gàng của chị Duy phu nhân PTMX Nguyễn Kim Sơn. Nào là gỏi ngó sen tôm thịt, bánh bột lọc, bánh ḿ ḅ kho (Chị c̣n chu đáo làm hai nồi: Một nồi có gân và một nồi không gân) Tới đây nếu không nhắc đến món “Crawfish” do anh chị Nguyễn Hữu Lạc cung cấp th́ thật là một sự thiếu sót lớn. Tôi gọi đùa là “Small lobsters”( Thú thật đây là lần tiên tôi biết đến món ăn này v́ h́nh dáng nó thật giống con Lobster thu nhỏ lại). Các anh chị em CB hưởng ứng món ăn đặc biệt này một cách tận t́nh. Vừa ăn vừa suưt soa v́ chất vị đặc biệt béo cay của nó. Riêng tôi v́ vừa gặp nha sĩ nên không thể thưởng thức trọn vẹn..Thật là đáng tiếc nên chỉ biết ngồi nh́n rồi tiếc măi không thôi. Thôi th́ cứ vác máy h́nh bấm lia lịa, cố gắng ghi lại những giây phút hạnh phúc mà anh em c̣n có nhau nhiều chừng nào là vui chừng ấy.

Chiều cùng ngày chúng tôi lại kéo qua bên nhà anh chị Tŕnh quậy tiếp với món cơm gà hấp dẫn do chị Diễm phu nhân của PT Phạm Phù Tang đứng ra đảm nhiệm. Chỉ cần nh́n màu vàng óng ả của những hạt cơm là đủ thấy đầy hấp dẫn hứa hẹn rồi. Thế rồi anh em chúng tôi lại tiếp tục nhập cuộc cho đến khuya.

Đêm đă khá sâu nhưng mọi người vẫn vui đùa chọc ghẹo lẫn nhau quên cả thời gian….Kinh nghiệm đêm qua dù chiếc răng mắc dịch vẫn c̣n đau không chịu buông tha. Tôi vẫn không uống thuốc giảm đau, mà tôi đă dùng beers và whiskey cho nó công hiệu hơn, (theo lời khuyên của BS MX Phạm Phù Tang!!!) thế mà không ngờ nó công hiệu thật tài t́nh.

Ngày 2/7/2015
Họp mặt nhà PT Đào Hữu Tŕnh

Tôi nằm nán trên giường. Một ngày mới vừa bắt đầu với những tia nắng vàng cố len qua tấm màn cửa để đem một chút ấm áp vào pḥng. Cơn say c̣n như vương vất đâu đây. Tôi thấy vui và hạnh phúc trong ḷng khi biết chốc nữa đây tôi sẽ gặp lại bạn bè để được thưởng thức những món ăn tuyệt vời và lại được tha hồ đấu hót cùng các CB nhà ḿnh. PT Đào Hữu Tŕnh nói sẽ có mục Karaoke v́ anh muốn khoe cái dàn máy anh mới mua. Anh có nói nhỏ với tôi (Hùng có biết không cái dàn máy anh, nó hay ở chỗ là giọng ai hát dở th́ nó phát ra càng hay). Nghe thế tôi mừng hết lớn. Như vậy th́ chắc chắn tôi sẽ là người ca hay nhất tối nay rồi !! Nhưng đúng là anh Tŕnh hại tôi. Số là v́ tại ĐH Atlanta 2014 vừa qua, sau những ngày ở nhà PT Phạm Phù Tang v́ cảm kích tấm chân t́nh anh chị đối với vợ chồng tôi nên tối hôm đó sau khi đă vài ly cùng các CB tôi hùng dũng xin hát bài “Diễm xưa” để tặng phu nhân anh Tang. Kết quả là sau khi bài hát chấm dứt th́ chị Diễm phu nhân anh Tang đă ghé tai tôi nói nhỏ (Anh hát dở làm em xấu hổ quá đi) Đến lúc này tôi mới biết v́ tôi có giọng ca quá hay nên dàn máy anh Tŕnh đă làm giọng tôi thật quá tệ!!

Và cũng v́ cái vụ ca hát, tôi đă gọi cho MX Giang Văn Nhân nói:

- Kỳ này là chết tôi rồi. V́ không theo dơi trên DĐ nên không biết chương tŕnh mỗi Hội TQLC ở các TB đề nghị người dự thi ca có giải thưởng đă bị hủy bỏ,nên anh em ở Oregon đă đề cử tôi đại diện. Thế là tôi mượn tiền vợ đi luyện giọng, luyện thanh sau khi mua dàn máy Karaoke về để tập dượt với niềm hy vọng là sau khi tranh giải về sẽ góp lại trả cho vợ tôi. Bây giờ chương tŕnh đă huỷ bỏ th́ tôi không biết phải làm sao khi tôi đă vay nợ vợ hơi nhiều !!

Anh Nhân đă âu yếm trả lời tôi:

- Anh đi hỏi Trưởng BTC chứ tôi đâu biết tại sao hủy bỏ.

Tôi nghe thế rầu thúi ruột v́ nếu có hỏi mà BTC lấy tiền đền ḿnh th́ chỉ có TPB bên nhà là bị thiệt hại thôi nên tôi chả dám !

Buổi chiều trời vẫn c̣n hừng hực cơn lửa hạ nung người. Bước vào nhà PT Đào Hữu Tŕnh, tôi gặp lại trâu Điên Phạm văn Tiền, lần gặp ở ĐH Dallas 2011 Tiền Giang với cơn bệnh vừa khỏi trông anh xanh xao và yếu đuối. Hôm nay anh rất khỏe và nhanh nhẹn, khôi hài trong từng câu chuyện. Có một câu chuyện anh kể mà tôi rất thích đó là, những ngày anh ở trong lao tù cộng sản với những nỗi đày đọa của kẻ thù, khi mà những thiếu thốn vật chất không làm anh sợ hăi, mà anh lại sợ anh bạn nằm chung cạnh anh. Tôi ngạc nhiên hỏi:

- Sao vậy anh, bộ tên này là Anten hả anh?

Anh bảo:

- Không phải vậy đâu Hùng, anh ta rất dễ thương nhưng v́ anh bị bệnh mất ngủ mà anh chàng này có tật là ngáy to kinh khủng, chính tiếng ngáy này đă làm anh khổ sở vô cùng trong suốt những ngày bị giam cầm.

Tôi cười thầm măi một ḿnh, lính TQLC trời không sợ, đất không sợ, giữa lao tù CS không sợ, thế mà chỉ sợ tiếng ngáy của tên bạn nằm bên cạnh ḿnh !

Sau đó chúng tôi được thưởng thức món bánh bèo, gỏi ḅ và gỏi mít do anh chị Đào Hữu Tŕnh khoản đăi. Đến giờ Karaoke mọi người thi nhau hát. Trong lúc anh Tŕnh hát bài "Không bao giờ ngăn cách” th́ các bà t́nh nguyện làm background dancers cho anh. Thật là không nhịn được cười khi quay lại video. Nh́n những khuôn mặt bè bạn đấu hót tưng bừng. Nh́n các bà quấn quưt chuyện tṛ tôi thấy họ thật dễ thương. Tôi đă cố gắng ghi lại qua ống kính càng nhiều càng tốt, v́ đời sống chúng ta c̣n có được bao nhiêu ngày như thế trong quăng đời c̣n lại mai sau. Đêm vui qua đi thật nhanh với những kỷ niệm khó quên làm phong phú thêm cho chuyến đi…..

Ngày 3/7/2015


(Họp mặt nhà PT Nguyễn Đức Nhi)

Như đă dự tính anh em PTMX đă có mặt thật sớm ở nhà hàng cho buổi ăn sáng mà anh chị Đào Hữu Tŕnh chọn, trước khi từ Dallas xuôi về Houston. Cám ơn anh chị PT Sơn Duy đă khoản đăi tụi này, mặc dù PT Trương Lương DC nhất định dành cho phần ḿnh sáng hôm đó. Dịp này tôi đă thưởng thức món hủ tiếu thật ngon do anh Sơn giới thiệu, v́ khi ra ngoài tôi chưa bao giờ dám ăn “Phở” tuy các PT Dallas có nói quán này nổi tiếng về Phở cũng đành chịu thôi!

Suốt cuộc hành tŕnh từ Dallas đến Houston thật vui, tôi và bà xă đă có dịp gắn bó thêm t́nh bạn với vợ chồng Sơn-Duy và hẹn có dịp nhất định sẽ ghé thăm anh chị sau này.

Chúng tôi đến khách sạn khoảng 2:00 chiều. Không khí thật náo nhiệt trước sân khách sạn. Nhiều CB đă có mặt giúp các anh em đến sau mang hành lư vô quầy tiếp tân. Tôi gặp lại Thuận Hùm xám, Anh chị Sang Vận Tải, ÓB Lư Khải B́nh Nam CA. Anh chị VT Hồ Dự, đôi uyên ương Phó nḥm Vũ Xuân Truyền Louisiana, anh chị tư Đông Kinh DC, Anh chị MX Phước Truyền Sống Michigan và c̣n thật nhiều anh chị em CB khác v.v. Tiếng thăm hỏi , chào nhau râm ran trong nắng hạ.

Sau khi lấy pḥng tôi lại vội vă chuẩn bị cho buổi họp mặt PTMX chính thức được tổ chức buổi chiều tại nhà PT Nguyễn Đức Nhi. Đến nơi th́ mới biết giờ này anh Nhi c̣n quanh quẩn ở phi trường để đón vài anh em MX đến muộn. Thế là các phu nhân đến dự mỗi người một tay xung phong cùng gia chủ phu nhân trong việc bếp núc để chuẩn bị cho buổi họp mặt chiều nay. Vào bên trong đă có mặt các ĐB PTMX như anh Đặng Bá Đạt người CHT/PBSD-TQLC cuối cùng, anh Trần Thiện Hiệu, anh Trương Công Thông, anh Nguyễn Hữu Lạc, anh Chu Trọng Ngư, ngoài ra c̣n một số MX khác, tôi cũng thấy có cả anh Phán hội trưởng Houston t́m đến chung vui với các PTMX. Có thể nói đây là lần đầu, anh em PT họp đàn mà có nhiều ông anh về như thế.

Có lẽ nào đúng như lời anh Chu Trọng Ngư, đây là lần cuối, các đàn anh t́m về để gặp các đứa em của ḿnh? Cũng có thể, v́ thời gian nào có buông tha cho ai. Các ông anh tôi đều đă hơn thất thập cả rồi c̣n ǵ ? Thôi th́ mong cho tháng ngày c̣n lại các anh được khoẻ mạnh, và các anh dù ở một nơi chốn nào đó nếu có dịp những thằng em PTMX đi ngang qua nhất định sẽ không quên ghé lại thăm các anh và sẽ cùng ngồi để tiếp tục nhắc lại chuyện ngày xưa….

Buổi chiều xuống dần, men rượu đă thấm dần trong tôi. Tôi ra về trong cơn say chuyếnh choáng, hẹn gặp lại nhau cho ngày Tiền Đại Hội .

Ngày 4/7/2015

Tiền Đại Hội TQLC-VN-2015

Buổi sáng khi tôi ra tượng đài Việt Mỹ, th́ tôi thấy nơi này đă được phủ kín bởi rừng áo rằn. Anh em MX chúng tôi đă có mặt tự lúc nào để chuẩn bị buổi lễ tưởng niệm cho những quân, cán, chính đă hy sinh trong cuộc chiến năm xưa nói chung và anh em MX chúng ta nói riêng. Những cái xiết tay thật chặt, những cái ôm thân t́nh trao nhau, rồi cứ thế những ống kính cứ thay nhau ghi lại kỷ niệm cho lần gặp gỡ. Tôi thật vui khi gặp lại vợ chồng Ó Biển Trần Như Hùng từ sau kỳ ĐH/Oregon-2012. Anh chàng vẫn khỏe mạnh và linh hoạt như ngày nào. Vẫn c̣n có thể nốc hết beers trong tủ lạnh của PT Phạm Phù Tang trước khi đến Houston !!!

Buổi lễ đă được diễn ra trong bầu không khí oai nghiêm, trang trọng và bùi ngùi khi Đ/T Nguyễn Thành Trí cùng Đ/T Tôn Thất Soạn và THT T/T Phạm Cang cùng khai mạc buổi lễ.

Nắng đă lên cao, anh em MX cùng trở về địa điểm tập họp để tổng duyệt lại công việc nội bộ TQLC-VN trong một năm đă qua và sẽ dùng cơm trưa nơi này.

Trong dịp này THT-TQLC-VN Phạm Cang đă giới thiệu các thành viên MX khắp nơi trên thế giới về tham dự. Như mọi năm, Anh đă tŕnh bày những diễn tiến mà tổng hội đă và đang tiếp tục theo đuổi như công việc trợ giúp các anh em thương binh bên nhà, cũng như đặc biệt giới thiệu cuốn Quân Sử-TQLC-VN, vừa được phát hành. Nh́n quyển QS trong tay ÓB Trần Như Hùng, tôi thật cảm động, và tri ân cho sự đóng góp không ngừng nghỉ trong một thời gian thật dài của các MX trong ban QS. Tuy chưa có quyển sách trong tay, nhưng tôi đă thầm nghĩ v́ là ấn bản đầu tiên th́ chắc chắn khó tránh được những thiếu sót sẽ xảy ra. Mượn bài viết này để chia xẻ cảm nghĩ riêng ḿnh. Mong các bạn MX sẽ chia xẻ cảm nghĩ trung thực của ḿnh với đứa con tinh thần QS này của chúng ta trong tinh thần chiến hữu và xây dựng thương yêu.

Cuối cùng ĐH 2016 đă rơi vào tay Tiểu Bang Michigan với sự trợ giúp của Tổng Hội. MX Nguyễn Văn Phước Truyền Sống đă đại diện ra nhận lănh. Cố gắng lên Phước Truyền Sống. Đối với tôi, dù Tiểu Bang nào làm th́ anh em MX cũng là một. V́ màu áo, v́ t́nh yêu thương nhau, chúng ta sẽ đến cùng nhau, nếu sức khoẻ cho phép. Các anh hăy nh́n Anh Mai lệ Huyền trong buổi lể tưởng niệm, để hiểu rằng chúng ta sẽ quá ích kỷ, và chúng ta đă quá “Tôi” để không thể đến cùng nhau v́…1001 lư do…?!

Đêm Tiền Đại Hội

Đă trải qua nhiều mùa ĐH của anh em chúng ta. Tôi thật sự thích nhất là đêm này v́ nó là đêm của riêng anh em ḿnh, của những thằng MX ngày nào. Nh́n những Ó Biển đứng thành hàng để anh hai Phán đi từng ÓB bắt tay, thử hỏi c̣n có h́nh ảnh nào cảm động hơn. Những cái ôm từ ông anh, ông thầy ḿnh ngày xưa đă như làm sống dậy cả một quăng đời hừng hực tuổi thanh xuân. Cái vui, cái t́nh như truyền dâng qua các MX Phu nhân để rồi từ đó có những người vợ ngày xưa tuy nếu chưa từng là (Tô Thị ) của anh em chúng ta th́ cũng đă cảm nhận và yêu màu áo rằn của chồng ḿnh, cũng như cảm thông cho quăng đời chồng ḿnh đă trải qua trong những ngày tháng cũ xa xưa.. Và rồi từ đó họ như không c̣n là những phu nhân đă có con đàn cháu đống. Họ đă vui đùa cùng nhau hồn nhiên như các thiếu nữ xuân thùy, như chị Duy PT, chị Khôi TD6, Chị Hoa Truyền sống, chị Hương ÓB v.v có như thế nên vợ tôi đă bật đèn xanh khi khuyên tôi cố giữ ǵn sức khỏe để năm tới đi Michigan.

Sau bao lần như cút bắt vợ tôi cuối cùng đă gặp được phu nhân của MX Giang Văn Nhân, v́ qua nhiều ĐH khi anh đi có chị th́ tôi lại đi một ḿnh và ngược lại. Lần này chị Kim Thoa (cây trâm vàng) phu nhân của anh c̣n hát hay hơn lúc chị hát ở Dallas nhiều. Chị đă ngồi tṛ chuyện thật thân mật và cùng chụp h́nh lưu niệm với vợ tôi.

Tiếng hát reo vang trong ca khúc mừng sinh nhật cho ông anh chúng ta Đ/T Nguyễn Thành Trí như ḥa tan trong niềm vui hội ngộ. Xin được chúc mừng một trong những con Đại Bàng đầu đàn c̣n lại của chúng ta, và mong sức khỏe măi đến cùng anh trong những tháng ngày c̣n lại.

Ngày 5/7/2015
Đại Hội TQLC-VN

Vào buổi sáng nơi khách sạn tôi vội đến thăm chị Dung phu nhân anh tư Đông Kinh. Theo tôi biết mỗi ĐH đôi khi sức khỏe không cho phép. Nhưng với ḷng thủy chung màu aó rằn và nỗi nhớ bạn bè anh em ngày xưa nơi anh, chị luôn cố gắng đi theo anh, v́ nếu chị không đi th́ anh cũng chẳng nỡ rời. Riêng tôi ngoài việc cùng chung màu áo với anh, vợ chồng tôi rất trân quí chị và xem chị như một người chị đáng kính. Đến nơi pḥng anh, c̣n có anh Hiếu TĐ3 và anh Sang VT. Chị trông có vẻ mệt, lại thêm chuyện không hay, chị bị lạc mất chiếc áo dạ hội cho đêm ĐH mà khách sạn chưa giải quyết! Chị đă cầm tay tôi coi như một thằng em nhỏ và thăm hỏi đủ điều. Một trong những thâm t́nh hiếm quư khó t́m như vậy làm sao mỗi ĐH tôi lại không t́m về ?!

Xuống đến quầy tiếp tân ĐH để cùng các bạn đi ăn trưa, nhưng v́ trễ nên tôi đành phải đợi các bạn mua thức ăn đem về. Tôi gặp anh Sang Vận Tải đang bị phu nhân du vào thế (Triệt buộc) và chung quanh anh th́ các phu nhân MX khác đang ủng hộ nên anh không c̣n đường nào nhúc nhích. Nh́n khuôn mặt anh thật đau khổ, ngay cả tôi là cái thằng cũng ham đấu hót nhưng trong t́nh huống này th́ đành im lặng là kim cương. Xin lỗi anh Sang cho em triệt thoái không thông báo!!!

 

Đêm Đại Hội


Tôi đến nơi hơi trễ v́ bị lạc đường. Khi tôi đến th́ các MX và quan khách đă vào hết bên trong. Bên ngoài là cổng chào họa theo cổ thành Đinh Công Tráng. Vào bên trong khung cảnh có vẻ không được xếp đặt theo ư muốn của BTC v́ h́nh như số người quá đông. Riêng tôi và bà xă đă khá chật vật khi t́m bàn.Tôi hiểu với anh em ḿnh th́ đó chỉ là chuyện nhỏ có thể thông cảm nhưng khi phải hộ tống bà xă th́….Nhất là bà xă lại là người cấp cho giấy phép đi những kỳ ĐH tới!! Đă có những sự việc làm cho cuộc vui trở nên không trọn vẹn nhất là đối với những người ở từ phương xa hoặc những anh chị em thân hữu CB đi dự ĐH lần đầu.

Tôi xin phép được viết ra một lần v́ cá nhân tôi đă đi nhiều ĐH nên khi về lúc nào tôi cũng cố gắng ghi lại những điều đă xẩy ra ở ĐH một cách trung thực để cho các anh em MX có thể h́nh dung ra sinh hoạt của anh em chúng ḿnh mà v́ lư do ǵ đó họ không được may mắn tham dự trong cuộc vui họp mặt hàng năm của chúng ta.

Theo tôi biết th́ thật sự BTC đă quá bận rộn, và đă cố gắng không ngừng để có đêm ĐH này. Nhưng có một vài anh em MX ở Houston giúp cho BTC không biết có phải v́ quá mệt mỏi trong công việc nên đă dùng những lời hơi khiếm nhă khi nói chuyện với phu nhân của một người bạn cùng màu áo, cùng đơn vị ḿnh nhất là người bạn này lại từ một nơi rất xa về tham dự. Thật là bất nhẫn khi tôi nh́n khuôn mặt dàn dụa nước mắt của chị khi kể lại với tôi sự việc đă xảy ra và nằng nặc đ̣i phu quân ḿnh phải đưa về ngay !!! Tôi đă khẩn khoản xoa dịu sự việc không vui này và cuối cùng chị đă ngồi cùng bàn với các phu nhân chúng tôi và vui trở lại. Lại thêm việc một thân hữu của MX ở Louisiana phải trở về tối hôm đó v́ ….không có chỗ ngồi ! Tôi không hiểu MX ở Lousiana sẽ phăi giải thích như thế nào khi anh đă rủ họ cùng anh về tham dự ?

Có lẽ v́ BTC quá bận rộn nên cá nhân MX giúp cho BTC đă không được linh động trong trường hợp như thế !? Và cũng có lẽ v́ BTC quá bận rộn cho khách địa phương? nên sau đó dù đă có lời xin lỗi từ cá nhân của anh MX (quá mệt mơi) kia. Chúng ta đều thầm hiểu các vị khách ấy có thể tha lỗi bỏ qua nhưng có thể sẽ không quên mỗi khi nghĩ vể ngày ĐH-2015 của chúng ta !?

Tôi thật sự muốn viết bài về buổi nói chuyện của Đ/T tư lịnh phó chúng ta nhưng không thể, v́ quá ồn ào. Tôi chỉ nghe được câu nói chót của bài viết là “…..Cám ơn quư vị đă theo dơi nghe bài nói chuyện của tôi…” ?!!! Tôi càng không thể nghe bài nói chuyện của Th/Tá Liễn. Thôi th́ v́ BTC quá bận rộn nên không thể xếp đặt chu đáo cho buổi ĐH tối hôm đó chúng ta hăy v́ cùng chung màu áo mà cảm thông.

Tôi giă từ các bạn sớm hơn dự định, vả lại tôi không c̣n thích nghe hát từ các ca sĩ v́ nơi tôi sống đă lâu không có dịp như thế, và nó đă thành thói quen. Trước khi ra về tôi có mua thêm 2 cái ly để tặng vợ chồng bạn ÓB Trần như Hùng v́ PT Phạm Phù Tang chơi đểu chỉ tặng đôi bạn này 1 cái và c̣n bảo tôi là thế nào họ cũng sẽ căi nhau khi giành cái ly để uống cà phê vào buổi sáng. Một lần nữa có lẽ BTC v́ quá bận rộn cho nên đă quên gửi tặng cho họ vài cái mang về xứ Kangaroo làm kỷ niệm dù ngày TĐH tên này cũng đă làm ra tṛ lắm nhỉ ?!!

Tối hôm đó nơi khách sạn các anh em CB,VT Hồ Dự , Vũ Xuân Truyền Thần Ưng, Trâu Điên Vũ Tiến Thịnh, ÓB Lư Khải B́nh , Phước Truyền Sống, Lộc Quân Y..v.v lại quây quần cùng nhau lần cuối. Những khuôn mặt như nḥa vào trong bóng đêm.. Đêm cuối cùng gần nhau, mỗi ĐH với những buồn vui lẫn lộn. Thôi th́ chuyện vui giữ lại, chuyện buồn quên mau.

Ngày 6/7/2015

Buổi sáng truớc sân khách sạn các anh chị em MX bịn rịn chia tay hẹn nhau ngày gặp lại, anh em lại giúp MX Vũ Xuân Truyền mang những thứ lỉnh kỉnh lên xe để tiễn đưa anh chị về Louisiana. Cám ơn anh Truyền và chị Khôi đă bỏ ra không biết bao công sức để chụp cho ĐH những tấm h́nh tuyệt đẹp, và đă dự phần đóng góp cho các anh em bên nhà bằng những việc anh chị đă làm…h́nh như BTC cũng đang quá bận rộn, nên có lẽ họ sẽ cám ơn anh chị sau.

Tôi trở lại Dallas với những cảm nghĩ nhập nhằng. Vui v́ những cảm t́nh nồng hậu mà các anh em MX quen biết đă dành cho ḿnh. Buồn v́ phải chia tay và không biết bao giờ mới có dịp gặp lại, v́ bất cứ việc ǵ cũng có thể xảy ra trong đời sống của anh em chúng ta vào mùa thu cuộc đời này.

Ngày 7/7/2015

Kết

Trước giờ ra phi trường Dallas để đáp chuyến bay về Portland OR. Trâu Điên Hoàng Trọng Đấu c̣n gọi phone bảo chuyến bay của Hùng vảo lúc 11giờ trưa vẫn c̣n dư giờ cho buổi ăn sáng. Thế là anh chị đă t́m gặp vợ chồng tôi và vợ chồng PT Đỗ Hữu Châu và lại bịn rịn bên nhau trong những giây phút cuối tiễn chúng tôi về Oregon. Những chân t́nh như thế, những trân quư như thế, làm sao tôi có thể quên, làm sao kể hết. Anh Đấu, anh Sơn , anh Tŕnh, anh Truyền, anh Đơn và những người bạn đáng mến khác của tôi ơi, tôi muốn nói là dù ở một nơi xa xôi nhưng lúc nào ḷng của tôi cũng hướng về các bạn với màu áo rằn năm xưa thuở nào…Hăy yêu thương và trân trọng nhau, và tôi chợt nghe văng vẳng đâu đây tiếng nói của “Diễm bà bà” phu nhân của Phạm Phù Tang hôm nào “Cuộc đời đó có bao nhiêu mà hững hờ” .

Tôi xin gửi đến tất cả các bạn của tôi những lời chúc tốt đẹp nhất cho lần hẹn tới.
 

MX Nguyễn Đức Hùng
Oregon mùa ĐH 2015
PT/Salem/OR


















 

 


Văn


Cách sử dụng "I" và"Y"...
Cải cách tiếng Việt
Dấu "hỏi & ngă" trong tiếng Việt
Luật dấu hỏi & ngă
Gạch nối trong tiếng Việt
Xưng hô tiếng Việt...


Cuộc tṛ chuyện bất ngờ
Thư Hậu phương
Nhắc chuyện xưa
Một chuyến đi Oklahoma 
Thăm lại “Mái Nhà” xưa
Hăy kể cho tôi nghe
Young Marines trong ngày Tưởng Niệm 30/04/17
Trận QT 72 của Lữ Đoàn 258 TQLC
Sớ Táo Quân TQLC - Đinh Dậu 2017
Đọc "Chặng Đường Nối Tiếp"
NT Nguyễn Thành Yên
NT Hoàng Lăm
Cái chào của Niên Trưởng
Chuyến tản thương cuối cùng
Tháng Ba chôn súng
Các NT TQLC
TQLC mà bà không biết sao?
Người Y-Tá chiến trường
Thôi ! Ḿnh về Linh Xuân Thôn, đi em !
Một thời để nhớ
T́m cha
Biệt đội Sóng Thần
Lăo lượm “Ve Chai”
Trâu Điên Và Cố Vấn Mỹ... Muộn Vẫn Phải Nói...
Trâu Điên and Cố vấn Reunion 46 years later (1969-2015)
Trung đội 2 Tiểu Đoàn 7 TQLC và những ngày cuối cùng
Quận Trưởng Quận Triệu Phong, Quảng Trị - Chuẩn Úy Lê Đ́nh Lời
Người lính tiên phuông
Anh hùng bất tử
40 Năm tỵ nạn... Nh́n lại đoạn đường
Người Pháo Thủ TQLC trong cuộc chiến 1972
Mùa Football năm nay sẽ không c̣n...
Đoàn 76 tù binh
Những con Quạ Đen trên nóc nhà xác
Mảnh đời tị nan tại Đức
Người lính già không bao giờ chết
Cơn mưa hạ Atlanta 2014
Cánh Đại Bàng c̣n lại giữa vùng trời TQLC
Vui buồn đời lính -T́nh đồng đội
Nghĩa cử cao quư
Rũ áo thênh thang
30-4 những giờ phút sau cùng của một người Trung đội trưởng TQLC
Người Việt Viết Tiếng Việt. "Người Giệc Giết" Tiếng Việt
Chỉ c̣n là kỷ niệm
Chuyện về cột cờ đầu tiên tại Little Saigon
Nhớ Chú Cảo
Chúc mừng Trường Can
Chuyện ngày xưa…thật xưa
Viết cho con gái Cao Xuân Huy
Những ngày vui ở Nam Cali
Ḍng sông êm đềm
Điệp khúc buồn
Cháu Ông Nội, Tội Bà Ngoại!
Nợ Mẹ hai tiếng yêu thương
Nỗi buồn tháng Tư
Cuộc hội ngộ của Sĩ Quan TQLC/VNCH  và em bé gái mà Ông đă cứu 41 năm trước...
Những cái chết thầm lặng
Dục Mỹ, ḷ luyện thép
Người hát rong nhạc vàng
Khoá 22 và Lam Sơn 719 Hạ Lào
Nụ cười xinh
Những ngày xưa thân ái
Quê hương bỏ lại
Biển vẫn đợi chờ
Buồn vui Đại Hội 2012 tại Oregon
Kỷ Niệm Ngày QL.VNCH. 19/6 - Người lính Việt Nam Cộng Ḥa sau 37 năm nh́n lại...
Nỗi ḷng người lính VNCH nhân ngày Chiến Sĩ Trận Vong
Khóc bạn
Người Lính TQLC bên bờ Bến Hải
Ông Cháu tựa má đầu
Mùa xuân trên đỉnh Torkham
Chiến thắng đầu Xuân
Một thời để yêu, một thời để nhớ
Tuổi 70… Chán mớ đời!
Chút ân t́nh rất đỗi mong manh
Người c̣n nhớ hay người đă quên
Cao Xuân Huy - Chuyện chưa ai kể
Nhớ về Cao Xuân Huy “Tháng Ba găy súng”
Chút ánh nắng mặt trời trong mùa thu Oregon
Ḍng sông tuổi nhỏ
Vui buồn đời lính 1 - 2 - 3 - 4 - 5
Ḍng thời gian và những âm giai của một người lính TQLC
Huyền thoại chiến sĩ Mũ Xanh
Cuộc chiến không dừng ở đây
Nỗi ḷng biết ngỏ cùng ai?
Chiêu hồn Quái Điễu
Thiên hùng ca dựng một ngọn cờ
Thuận An, hành quân triệt thoái
Thư t́nh viết muộn
Người lính miền Nam
Thăm lại Quảng Trị – Khe Sanh & chiến sĩ vô danh
Hăy thắp cho anh một ngọn đèn
Tôi đi lính...
Giờ phúc sau cùng của người Trung Đội Trưởng
Đôi bờ chiến tuyến
Cuộc gặp gỡ kỳ diệu
Thoáng nhớ ngậm ngùi
Mối t́nh Sơn Khê
Hai anh em tên Cờ, họ Việt Nam Cộng Ḥa
Hạt bụi vĩ đại
Thư Khu Bưu Chính (KBC)
Hai h́nh ảnh, một cuộc đời
Vé Đây! Vé Đây!
Tháng Ba buồn thiu, tháng Tư găy súng
Bà Mẹ Quê
Ôm M60, M79 đánh ghen
Nghe Nhạc Trang Thủy