Thơ

Trang thơ Nguyễn Minh Châu

Tuổi trẻ Việt Nam
Xuân nhớ đến Mẹ
Người Lính Già (Đại Bàng Tango)
Mùa Giáng Sinh xưa
Nhớ về chốn cũ
Nhớ nhà (Nhớ ngày ấy)
Saigon của tôi
T́nh sen
Mănh Hổ “Tây Đô”
Kư Ức khó quên (Ngày tàn cuộc chiến)
Người lính già (Cọp nhớ rừng)
Khi tôi chết (Tâm sự người lính già)
T́m phương giác
Gục đầu xuống
Đêm trăng nhớ bạn
Người lính và nỗi nhớ
Hương xưa của tôi
Người lính VNCH
Huyền thoại mưa Sài G̣n
Vịt Tiềm
Thắp nhang cho bạn
Tấm thẻ bài
Thăng trầm
Hoa nước mắt
Khi tôi đi
Độc ẩm
Nh́n đất mẹ
Nợ núi sông đă trả, chỉ c̣n nợ em
Tận cùng nỗi nhớ
Một câu hỏi
Một thoáng suy tư
Mày hỏi tao
Bạc màu áo trận
Thơ - Đông Hương 1 - 2 - 3
Đồng đội
Quận Tư, xóm nhỏ
Người lính già (Cọp nhớ rừng)
Cảm xúc Tháng Tư Đen
Nhớ Bạn tuổi thơ
Tháng Tư hoài vọng
Nhớ Phá Tam Giang
Khi cha già cha sẽ về đâu??
Biển ấy, mùa này
Tháng Ba rồi ....
Một ngày và một đời TQLC
Buồn như một sớm trời không nắng
Huế xa rồi - Mai mốt về em nhé
Mê thư lính
T́nh khúc cho một người
Nỗi nhớ buồn hiu
D́u nhau đi cho hết....
Chùm thơ Đông Hương
Ta về
Ưu tư vận nước
Tưởng niệm 40 năm
Đêm ngủ tôi mơ
Tháng Tư lại đến nữa rồi
Cái chết của một tượng đá
Xuân Buồn
Anh sẽ đưa em về
Bức dư đồ
Tâm sự lính Mũ Xanh
Ngồi xuống đây
Hăy nhặt ǵum cha
Xin giữ
Mây tháng Tư
Xuân xứ người
Lời cho này anh
Giấc mơ tương lai
Cô giáo Tịnh Như
Nhớ Cao Xuân Huy
Bông hồng Hậu Nghĩa
Anh đi...
Chiều trên quê nội
Nội tướng của t́nh thương
30 tháng 4 - Sống và Chết
Với MX Sóng Thần một thuở...
Tháng Tư đen
Tao nợ mầy...
Pho tượng người lính...
Đôi nạng gỗ...
Tôi nợ anh...
Chùm thơ Áo Trắng 
Nhớ một chiều Xuân
Thơ của Trần Khoa Danh
Tâm sự người Thương Binh
Nhà xưa đă khép

 

 

 

 

 

 


Cơn Mưa hạ Atlanta 2014

 

Sáng thứ ba (1-7-2014) Tôi rời Salem-Oregon đáp chuyến bay Atlanta- Ga .

Buổi sáng mùa hạ ở Oregon trời vẫn c̣n mát lạnh với những hạt sương đọng lấp lánh đó đây trên thảm cỏ trước sân nhà. Tôi thấy ḷng thật vui v́ chỉ c̣n vài tiếng nữa là tôi sẽ được gặp lại những khuôn mặt thân quen của bạn bè với những câu chuyện vui đùa trẻ thơ và những tiếng cười sẽ vang lên và kéo dài như bất tận.

Không như ở các kỳ Đại hội TQLC-VN trước, lần này tôi đến Atlanta sớm vài ngày để bà xă có thời gian đi lanh quanh phố thị. Sau hơn bốn giờ bay, cuối cùng tôi cũng đă đặt chân đến quê hương xứ đậu phụng của Tổng Thống Jimmy Carter. Nóng! Nóng khủng khiếp! Đó là nhận xét đầu tiên của tôi khi rời khỏi phi trường để đến nơi thuê xe. Như vậy là tôi đă có mùa hạ sớm v́ nếu tôi c̣n ở Oregon th́ mùa hạ vẫn thật sự chưa đến, v́ thế mà bà xă tôi cứ kè kè ôm theo chiếc áo lạnh bên ḿnh khi rời Oregon.

Trên đường đến khách sạn, niềm vui sẽ gặp lại bạn bè chưa kịp đến, th́ tôi nhận được text của chị Hà, vợ MX Đỗ hữu Châu báo tin là anh đang ở bệnh viện cấp cứu v́ bị có triệu chứng đột quỵ. Chị đă gọi cho tôi trên đường đi nhưng v́ phải tắt phone suốt chuyến bay nên tôi không nhận được. Tôi vội vàng gọi phone cho anh th́ được biết là anh tạm ổn nên sau khi khám nghiệm bác sỹ đă cho anh về, tôi chúc anh ngủ ngon rồi gọi báo cho MX Phạm Phù Tang biết. Sau khi cúp phone anh rồi tôi c̣n ngẩn ngơ. Mọi việc đến quá vội vă, không ngờ. Anh em MX chúng ḿnh giờ như những chiếc lá cuối thu, chẳng biết rơi rụng khi nào. Thương anh Châu cả một năm mong gặp các MX bè bạn, đă chuẩn bị tất cả để rồi cuối cùng giờ này nằm trong pḥng cấp cứu!!

Tối thứ ba (1-7-2014)

Sau khi check in khách sạn, tôi đến nhà MX Phạm Phù Tang th́ cũng đă hơn 10 giờ đêm. Anh cho biết MX Phan Đông cùng phu nhân đang lái xe từ Ohio xuống chắc cũng sắp đến. Anh đón vợ chồng chúng tôi với nồi bún ḅ thơm phức. Chai bia trong tay tôi ngọt và mát lạnh. Anh cho biết chỉ có tôi và MX Phan Đông đến ngày hôm nay và những anh em PTMX khác sẽ lần lượt đến vào những ngày kế tiếp.

Thoáng một cái mà đă hai năm tôi và anh gặp lại từ lần say ở nhà tôi Salem –Oregon cuả ĐH 2012. Chúng ta đă không c̣n trẻ, để c̣n có bao nhiêu cái hai năm phải không anh Tang?! Chúng ta cố gắng thu xếp t́m về gặp nhau để rồi vào giờ chót th́ không chuyện này xảy ra cũng chuyện kia xảy ra để lại vuột mất cơ hội gặp nhau. Như anh tư ĐK không về được v́ ngày hẹn giải phẫu chân gần kề, rồi vợ chồng Ó biển Trần Như Hùng Úc Châu v́ bà cụ thân sinh ngă bệnh vào gần ngày ĐH, MX Đỗ Hữu Châu Oregon bị bịnh tim ngă xuống. Tôi đă cố kiếm t́m anh chị Thềm trong mùa ĐH năm nay nhưng nào thấy bóng anh chị. Thôi th́ hẹn đến kỳ ĐH sau ở Houston, nhưng hẹn chỉ để hẹn chứ nào ai chắc chắn.

Cuối cùng th́ vợ chồng Phan Đông đă đến. Vẫn nụ cười hiền ḥa nở trên môi, trông anh phong trần bên bà xă đẹp dịu dàng, khả ái không chút son phấn. Bên anh chị MX Phan Đông , MX Tang cùng các anh chị em bạn thân hữu của anh Tang, vợ chồng chúng tôi đă được thưởng thức những tô bún ḅ Huế thật tuyệt. Tôi biết được điều này v́ khi ăn gần hết tô thứ hai mà bà xă tôi vẫn chưa có vẻ ǵ là sẽ ngừng. Một lần nữa xin cám ơn anh Tang (dân miền sông Hương Núi Ngự) cùng ba em Ngọc, Vân, và Ly đă ra công nấu cho mọi người nồi bún ḅ ngon ăn nhớ đời. Chuyện cũ ngày xưa, chuyện mới ngày nay, chuyện bể dâu xứ người, chuyện dài, chuyện ngắn cuối đời cũng theo những chai bia trước mặt tôi mà bắt đầu ngả nghiêng trong mắt. Các câu chuyện vui, buồn cũng trôi dài theo đêm muà hạ ở Atlanta, tôi trở về khách sạn trong men say chếnh choáng với niềm vui hội ngộ cùng các bạn hôm nay và những ngày sắp đến.

Ngày thứ tư (2-7-2014)

Anh Tang cho biết phần đông các anh em sẽ đến vào ngày mai. Tôi rời khách sạn ghé rủ vợ chồng MX Đông và Tang đi ăn sáng và chạy lanh quanh cho bà xă biết phố thị Atlanta. Chúng tôi trở về nhà Tang dùng cơm tối và gặp MX Huyền PB/3 từ Ohio vừa ghé đến. Tôi đă có một ngày vui và thoải mái.

Ngày thứ năm (3-7-2014)

Khung cửa sổ khách sạn đă loang ánh nắng ban mai hứa hẹn một ngày đẹp và nóng. Bà xă giục tôi dậy để c̣n đi thăm một người quen ở một thành phố khá xa Atlanta khoảng hơn một tiếng lái xe từ khách sạn nơi tôi ở, để c̣n kịp trở về nhà MX Tang v́ anh chị MX Hà Minh Công sẽ đến chiều nay. Riêng Anh Chị Hà Minh Công đă cho tôi biết chỉ có thể chung vui cùng anh chị em MX cho đến hết ngày thứ sáu mà thôi v́ phải bay đi Florida dự lễ ra trường cuả cô con gái út. Mới hôm nào anh chị và các cháu c̣n ghé nhà tôi chơi mà nay cháu Jennie đă tốt nghiệp với văn bằng “PH.D of Medical Science”. Thời gian qua mau quá, những cháu bé ngày nào của các gia đ́nh MX mà tôi có dịp tiếp xúc nay đă thành công và thành tài thật không làm thẹn mặt anh em MX chúng ḿnh. Xin được chia xẻ niềm vui cùng gia đ́nh anh chị MX Hà Minh Công.

Anh Tang cho hay đoàn xe của Dallas gồm các cặp uyên ương MX Tŕnh, Kim Sơn, Đấu, Thọ, và Châu sẽ đến vào tối nay. Rồi NT Trương Công Thông từ Seattle, Nguyễn Hữu Lạc từ Chicago, Huỳnh Thái Sơn từ Arizona , Lê Hoàng Điệp, Huỳnh Mười từ Philadelphia, PA. Tấn Tài, Giám từ Wyoming, Vương Minh Thạnh từ San Diego, Trương Lương từ Maryland, Anh chị Chu Trọng Ngư từ Nam CA. v.v. Anh Tang c̣n nhờ tôi đi đón MX Lưu Phúc từ Seattle vào khoảng 10:15 tối v́ anh Tang phải đi đón phu nhân của ḿnh (Phu nhân anh Tang trở về nhà từ chuyến bay Việt-Nam) sớm hơn chuyến bay của MX Lưu Phúc ở Seattle, nhưng cuối cùng v́ chuyến bay của chị Tang bị trễ nên các anh em đă cùng về nhà chung với nhau, buổi gặp nhau ở phi trường thật vui không kể xiết …..

 

Ngày thứ sáu (4-7-2014)

Cuộc vui đă thật sự bắt đầu cho các anh chị em MX chúng tôi. Ngay từ buổi sáng, các PTMX đă có mặt bên nhiều cọp biển thân quen tại nhà anh Tang. Ngôi nhà của anh tràn ngập tiếng cười đùa, chọc phá nhau. Các phu nhân nhộn nhịp lăng xăng trong bếp để lo thức ăn cho các phu quân ḿnh. Khi nói đến điều này tôi thật không thể quên chị Diễm, phu nhân của MX Phạm Phù Tang. Sau chuyến bay dài mệt mỏi từ Việt Nam, chị đă làm việc không ngừng nghỉ từ nấu nưóng đến đưa rước mọi người. Khi bà xă tôi khuyên chị nên nghỉ ngơi dưỡng sức một chút th́ chị trả lời :

- Chồng em đă đợi ngày này bốn năm rồi, nên dù có cực khổ thế nào em cũng chịu được không sao hết. Qua ĐH th́ em sẽ nghỉ ngơi.

Những hiền nội MX chúng ta như thế đó. Một lần nữa xin thành thật cám ơn những tấm chân t́nh của các phu nhân đă dành cho các MX chúng ta trong những lần gặp gỡ.

Buổi trưa hôm đó chúng tôi được khoản đăi bánh xèo. Dưới cái nóng gần 90 độ, chị Phan Đông và chị Diễm đă thay phiên nhau đứng đổ bánh xèo ngoài trời. Bà xă tôi v́ làm bếp chậm chạp nên xung phong đứng… cầm dù!! Mới đầu th́ cầm một cái, về sau có một phu nhân nào đó t́m được thêm cây dù nữa nên chơi bạo, nàng cầm hai cái dù luôn. Nh́n h́nh chụp với chị Đông và chị Diễm tôi thương đứt, ruột đứt gan!!

Một trong vài mẫu chuyện vui trong ngày hôm ấy đến bây giờ về đến nhà mỗi khi nhớ lại tôi c̣n bật cười. Số là Anh Hà Minh Công PB/1 sau khi chụp một số ảnh có đưa tôi coi. Thật là kỳ lạ, anh chỉ chụp những đôi bàn chân mang tất của một số anh em MX và bảo tôi:

- Hùng thấy không, bây giờ là gần 90 độ ngoài trời mà các vị này nhất định không cởi đôi tất ḿnh ra dù là đang ngồi ở nhà xe của anh Tang đó !!!

Tôi bèn nói đùa với anh

-  Anh xem có phải tất cả MX này là PB1/TQLC không? Có lẽ phần v́ quá say mê đá banh trong mùa World Cup này, phần th́ họ là cổ động viên nên cùng nhau làm điều này đấy.

Và đúng như thế, các vị này đều thuộc “Lôi Hỏa” PB1/TQLC. Chỉ tiếc lần này PB1/TQLC vĩnh viễn thiếu anh NT Đoàn Trọng Cảo, chắc từ trên cao nh́n xuống anh cũng phải ph́ cười với các thằng em ḿnh. Thế là các PTMX/PB1 nhao nhao nói

-  Đúng là tên Hùng này chơi xỏ tụi ḿnh đó mà.

Cuộc vui kéo măi đến trưa th́ THT Phạm Cang cùng nhiều MX khác kéo đến tham dự. Tôi thấy có các MX như cựu và tân hội trưởng Houston MX Bé, Lưu Phán, cùng MX Hồ Dự v.v Thế là lại ồn ào, những chuyện vui buồn ngày cũ lại tiếp nối kéo dài như bất tận. ĐH 2014 chưa bắt đầu mà đă hứa hẹn cho mùa sau. Tôi hỏi MX Hồ Dự:

-  Anh đă hứa với tôi là sẽ mang theo thịt “Rùa” cho chầu nhậu của ĐH năm nay, sao có nhớ mang theo không?

Th́ phu nhân của anh đă đỡ lời cho anh. Chị nói anh đă lôi hai con trong hồ lên rồi nhưng nh́n thấy “các cháu” c̣n nhỏ quá nên không nỡ “xơi” tội nghiệp nên anh lại thả xuống nuôi tiếp đợi ĐH Houston vậy !!!. Riêng anh Chị Truyền cặp uyên ương phó nḥm này cũng đến chung vui và ghi lại nhiều h́nh ảnh thật vui cuả ngày hôm ấy. Xin cám ơn anh chị Truyền.

Cuộc vui vẫn tiếp tục kéo dài cho đến cuối chiều… Anh THT Phạm Cang và một số các anh em MX chia nhau về nhà HT Đoàn Văn Tịnh truởng ban tổ chức ĐH. Trước khi các MX ra về, MX Tang chủ nhà c̣n ưu ái nói sẽ tặng các MX 10 đồng để làm lộ phí qua nhà anh Tịnh, nhưng các MX đă từ chối v́ thấy các thùng bia của nhà MX Tang đă vơi gần cạn, cần phải bổ sung cho tối nay. Riêng các PTMX vẫn c̣n ở lại nhà anh Tang để tiếp tục cuộc vui và bàn thảo chương tŕnh để giúp đỡ cho các PTMX kém may mắn c̣n lại nơi quê nhà.

Trời đă về khuya nhưng các PTMX vẫn c̣n tiếp tục cuộc vui. Riêng các phu nhân th́ sau một ngày chu toàn cho các Cọp biển đều đă thấm mệt nên xin phép trở về khách sạn nghỉ ngơi. Cuộc vui v́ thế đành phải tạm ngưng để sửa soạn cho ngày TĐH vào sáng sớm ngày mai trong khi các PTMX không có vẻ ǵ muốn rời khỏi vị trí của ḿnh. Cuối cùng th́ phu nhân MX Tang cũng đưa các anh chị em MX về lại khách sạn. Lúc này chỉ c̣n tôi , anh Thông, Thạnh và Châu ở lại nhà anh Tang. Tôi xin phép anh Tang và giă từ các MX để trở về khách sạn ḿnh th́ chị Diễm phu nhân anh Tang rủ đi cùng chị để mang những chai nước lọc đến khách sạn cho các anh chị MX uống . Đến nơi, sau khi giao xong th́ chị nói:

-  Anh Hùng ơi! Em thấy anh Tang có vẻ c̣n lưu luyến chưa muốn các bạn ḿnh về sớm tối nay, thôi th́ anh và em đi mời các anh em trở lại tiếp tục cuộc vui nha. Bây giờ chỉ mới 11 giờ thôi mà.

Thế là hai anh em trở lại khách sạn đi từng pḥng gơ cửa lôi lại được anh Tŕnh, Phúc, v.v. . Thế là đám PTMX lại tiếp tục chai anh, chai em. Càng về khuya những câu chuyện ngày xưa cùng nhau ở những địa danh mù xa ngày nào của quê hương lại được nhắc đến. Anh Tŕnh trong men rượu, say sưa kể lại chuyện t́nh của ḿnh trong giai đoạn ngưng bắn khi anh đươc giao làm công tác dân sự vụ ở mảnh đất địa đầu đất nước làm anh em cười nghiêng ngă. Và cứ như thế những kỷ niệm ngày xưa lại như những thước phim rời chập chùng kéo về…Tôi trở về khách sạn ḿnh đúng 3 giờ sáng trong cơn say hạnh phúc của những kỷ niệm thời mới lớn……..ngoài kia bầu trời vẫn rực sáng với những chùm hoa đăng tỏa sáng như chào đón ngày vui hội ngộ của anh em MX chúng tôi nhân ngày lễ Độc Lập Hoa Kỳ.

 

Ngày thứ bảy sáng TĐH (5-7-2014)

Mới 7 giờ sáng chuông điện thoại tôi đă reo vang. Tiếng Anh Tang hối thúc tôi đến nhà anh tập họp để cùng nhau ra chỗ hẹn ngày TĐH. Khi đến nhà anh Tang các anh em PTMX đă quân phục chỉnh tề chuẩn bị xuất phát. Anh Ngư phó nḥm đă chuẩn bị ống kính để chụp h́nh lưu niệm cho anh em PTMX, sau đó chia nhau ra xe di chuyển đến chỗ hẹn ngày TĐH.

Như bao ĐH tôi đă góp mặt, các MX đă có mặt từ lâu, những màu áo rằn đă chiếm đầy khoảng sân trước nhà hàng nơi các anh em MX sẽ họp mặt ngày hôm nay. Những khuôn mặt quen thuộc qua bao lần gặp gỡ ở những lần ĐH trước cũng đă thêm vài vết nhăn với mái tóc bạc mầu nh́n nhau mà rưng rưng thương cảm.

Bên trong BTC ngày ĐH đă sửa soạn xong mọi thứ để sẵn sàng cho việc hội thảo và bầu lại Tân THT và BCH tổng hội TQLC cho nhiệm kỳ 2014-2016. Buổi họp bầu lại THT-TQLCVN lần này đă diễn ra thật nhanh chóng v́ tất cả anh em MX hiện diện ngày hôm ấy, cùng những MX vắng mặt đă lên các diễn đàn đồng t́nh lưu lại NT MX Phạm Cang thêm một nhiệm kỳ để tiếp tục hoàn tất cuốn QS-TQLC-VN và trên tất cả là v́ chương tŕnh giúp đỡ các thương binh MX bên nhà đang tiến triển thật tốt đẹp.

Riêng ĐT Nguyễn Thành Trí TLP-SĐ-TQLC-VN, mặc dù sức khoẻ không được tốt cho lắm ông vẫn cố gắng có mặt trong kỳ ĐH này khiến tất cả các anh em cảm động về t́nh cảm mà ông đă dành cho các chiến hữu thuộc cấp. Cuộc vui bên lề trong ngày hôm ấy, khi ĐT Nguyễn Thành Trí đi đến các bàn anh em MX để thăm hỏi, MX Huỳnh Thái Sơn, Arizona có lẽ v́ quá xúc động lần đầu gặp ông nên đă thưa cùng ông “Kính thưa Tr/Tá TLP”, và MX Nguyễn Châu, Dallas đă líu lời và “Kính thưa Th/Tá TLP” trong phần giới thiệu sinh hoạt anh em MX ở Dallas. Thế là anh em MX cứ trêu đùa hai MX này trong suốt buổi tiệc TĐH v́ cứ theo cái đà này ĐT/TLP kỳ tới chắc hẳn không dám tham dự ĐH v́ nếu ông có dịp gặp lại hai anh, chắc các anh giáng chức ông thành Đại úy không chừng.

Buổi sáng TĐH diển ra trong bầu không khí ấm cúng thân t́nh. Anh THT Phạm Cang cũng chia xẻ về t́nh h́nh anh emThương Binh chúng ta bên nhà, và anh THT cũng khuyến khích anh chị em chúng ta vận động các bạn bè thân hữu cùng chung sức nếu có thể, để giúp thêm các anh em bên nhà. Trong dịp này vấn đề các hậu duệ TQLC cũng được đưa ra bàn thảo, hy vọng trong tương lai TH sẽ có những lối đi thật tốt đẹp cho các cháu. Sau đó buổi ăn trưa được khoản đăi do BTC-Atlanta tiếp đăi nhưng tôi v́ có chút việc nên phải trở về khách sạn cùng một số MX để chuẩn bị cho đêm TĐH.

 

Đêm TĐH (5-7-2014)

Như các anh em MX đều biết, đêm TĐH mới là đêm vui thật sự của dân MX chúng ta. Lại thật là hào hứng khi anh trưởng BTC Đoàn Văn Tịnh tuyên bố “Free beers” cho tối hôm nay. Các MX lại có dịp đùa nghịch, trêu nhau như trẻ thơ. Tôi đang lúng túng v́ nếu ḿnh lái xe về th́ làm sao có thể uống cùng đám bạn, ngồi trong bàn chị Chu Trọng Ngư nh́n tôi với ánh mắt tội nghiệp. Chị nói với bà xă tôi:

- Thôi cô cho chú ấy uống để vui với bạn bè đi.

Cũng may bà xă MX Điệp đă cứu tôi. Chị nói sẽ t́nh nguyện lái xe thay tôi tối hôm nay. Hú hồn! Cuộc vui trôi theo tiếng cười, theo những tiếng hát t́nh nguyện của các MX và các phu nhân MX. Lần đi nào tôi cũng may mắn gặp lại những người bạn dễ thương, như MX Nguyễn Kim Sơn. Lần đầu ở ĐH Dallas (2011) tôi đă đến thăm anh khi anh vừa giải phẫu tim về . Lần này gặp lại anh sau ba năm, trông thật khỏe mạnh. Anh đi cùng phu nhân, chị thật dễ thương và xinh xắn như một búp bê Nhật Bản. Vừa gặp nhau, chị và bà xă tôi đă quư mến, quyến luyến không rời.

Đang vui tôi chợt thấy NT Trương Công Thông ngồi chung bàn tôi có vẻ khó thở và tay cứ vuốt vuốt ngực trái của ḿnh. Tôi thật sự lo hỏi:

- Anh có nên ra ngoài một chút cho thoáng không?

Anh bảo:

- Không sao đâu, thỉnh thoảng tim anh vẫn như thế

Chị Diễm phu nhân anh Tang cuối cùng t́m được chai dầu xanh cho anh dùng nên anh cũng khá dần. Bà xă tôi lo lắng hỏi:

-  Sao các anh MX thường đau gan, rồi bịnh phổi và đau tim như thế ?

Tôi nói cùng bà xă ḿnh nữa đùa, nữa thật:

-  Cưng đă thấy anh và các bạn anh uống bia, rượu như thế nào rồi, th́ làm sao không dễ đau gan. Thuốc lá miễn bàn, thế th́ phổi nào chịu cho thấu. C̣n quả tim…th́ tên nào ít nhất cũng chứa ba bốn cô th́ đau có ǵ là lạ?.....Riêng anh th́ có thể đau phổi, hay đau gan chứ cái khoản đau tim th́ chắc chắn là không v́ anh vừa xấu trai, và vô duyên nên ngày xưa trong đơn vị chẳng có cô nào thèm cả. Cưng cứ nh́n anh Đỗ Hữu châu, anh Phạm phù Tang, anh Nguyễn Kim Sơn hoặc anh Thông th́ biết ngay anh nào giờ này cũng mang chứng đau tim cả.

Bà xă tôi cười thật t́nh tứ và tin lời tôi ngay. Buổi tối TĐH anh em MX chia tay ra về mà vẫn c̣n luyến tiếc hẹn gặp lại nhau vào ngày mai của ngày ĐH-TQLC-VN 2014. Lúc ra về như đă hứa, phu nhân MX Điệp chở tôi cùng bà xă, dưới sự chỉ dẫn của MX Phạm Phù Tang thay cho GPS !!! Tôi th́ đă thấm rượu, MX Tang th́ chắc cũng không tỉnh hơn tôi thế là dưới sự chỉ dẫn của anh Tang, sau khi chị Điệp thắng gấp xe hai hay ba lần ǵ đó tôi đă tỉnh hẳn cơn say!! Và không hiểu có phép mầu nào mà tôi và bà xă đă về khách sạn b́nh an tối hôm đó !!!

Ngày (6-7-2014)

Các anh chị em MX một số vào buổi sáng sớm đă tụ họp ở nhà MX Phạm phù Tang ăn sáng rồi cùng nhau đi thăm cơ sở truyền thông CNN. Riêng bà xă tôi cùng phu nhân Phan Đông và chị Diễm ở nhà lo buổi ăn sáng vào ngày mai trước khi các anh chị em MX rời Atlanta.

Mượn bài viết này một lần nữa tôi xin thay mặt các anh em PTMX gửi lời cám ơn chân thành đến chị Phan Đông và chị Diễm đă thật chu đáo trong việc đón tiếp các MX nói chung, và các PTMX nói riêng trong những ngày ở nhà MX Phạm Phù Tang tại ĐH-TQLC-VN ATLANTA. Tấm chân t́nh của các chị đă tạo cho các anh em chúng tôi có nhiều kỷ niệm với nhau để sau khi chia tay c̣n một chút ǵ để nhớ, để thương.

Đêm ĐH-TQLC-VN 2014 Atlanta.

Buồi chiều xuống dần tôi và bà xă đến nơi tổ chức ĐH khoảng 5:30 chiều nhưng cái nóng vẫn chẳng dịu bớt tí nào. Lúc này anh em MX và các phu nhân đă đến khá đông bên ngoài nơi tổ chức ĐH, tôi nhận thấy các màu nón đỏ, nâu xen lẫn các màu áo trận của các đơn vị bạn, và những màu áo dạ hội cuả các phu nhân tạo thành những màu sắc thật đẹp mắt lung linh trong cơn nắng hạ.

Buớc vào bên trong th́ gặp các phu nhân của BTC. Các phu nhân thướt tha trong những chiếc áo dài màu xanh lá rừng xinh đẹp.Tôi chưa kịp mở máy nịnh đầm theo truyền thống Cọp Biển, th́ THT Phạm Cang phóng tới, anh nói:

- Hùng ơi anh nhờ bà xă em ngồi thu tiền yểm trợ TPB cho Tổng hội, và em t́m gặp Ngôn nhớ nhắc Ngôn nói việc đóng góp cho TPB luôn nha.

Thế mà lại hay, tôi được tự do lang thang chụp h́nh và nói chuyện với các bạn bè v́ không phải escort bà xă. Trước khi dạ tiệc bắt đầu anh chị em MX cùng nhau ra trước sân để phó nḥm Truyền và anh Chu Trọng Ngư chụp h́nh lưu niệm ghi lại những ngày vui ngắn ngủi của đại gia đ́nh MX tại Atlanta, Ga.

Buổi dạ tiệc cho ĐH-TQLC-VN tại Atlanta Ga. bắt đầu với MX Trần Trung Ngôn vẫn giọng nói hào hùng nhưng thật quyến rủ, đă thành công qua nhiều lần hướng dẫn chương tŕnh ĐH-TQLC-VN và lần này cũng không ngoại lệ. Hôm nay toán quốc quân kỳ, tuy MX Nguyễn Phục Hưng với thời gian thật ngắn ngủi để tập dượt và bàn giao lại cho MX Bùi Bồn điều khiển, nhưng vẫn nhịp nhàng và trang nghiêm trong buổi lễ. Tiếp nối là phần tưởng niệm anh linh các MX và các chiến sĩ QLVNCH đă vị quốc vong thân với khói hương nghi ngút làm chúng ta không khỏi bùi ngùi nhớ đến những bạn bè, chiến hữu một thời ngang dọc xa xưa không c̣n hiện hữu.

Dịp này ĐT-TLP SĐ-TQLC-VN cũng ngỏ lời chào mừng ĐH-Atlanta 2014 cùng các anh chị em MX khắp nơi về dự và toàn thể các quan khách hiện diện, ĐT-TLP cũng chia xẻ những trăn trở của ông và cũng là hầu hết trong chúng ta, về hiện t́nh nơi quê nhà và mong tất cả anh chị em MX chúng ta hăy làm tất cả những ǵ có thể để giúp đất nước sớm tự do và không lọt vào tay ngoại bang. Kế tiếp anh THT Phạm Cang với lời ngỏ, ngắn gọn, cám ơn các chiến hữu MX đă tín nhiệm và giúp đỡ anh cùng BCH-TH chu toàn nhiệm vụ mà anh em MX đă giao phó. Sau đó phu nhân cố Th/tướng Bùi Thế Lân TL-SĐ-TQLC-VN đă lên trao số tiền 4,000 USD cho anh THT để giúp các thương binh TQLC bên nhà v́ đó cũng là ước nguyện của TL trước khi ông vĩnh viễn rời chúng ta vào năm 2013 vừa qua.

Không khí ĐH thật sinh động, và oà vỡ khi các MX cùng toàn thể các anh em quân cán chính cùng nhau đứng trong hội trường đồng ca bài “Cờ Bay” và “Lục Quân Việt Nam”. Riêng MX Đặng Vi vẫn xuất sắc và thấm sâu vào ḷng anh em MX với bài “Người lính già” như anh đă từng tŕnh bày ờ ĐH 2013 ở Nam CA.

Trong hội trường không khí vẫn âm ỉ nóng. Tôi sực nhớ lối vào hội trường ngay chỗ ban tiếp tân có những thùng quạt, tôi bèn đến lôi ra một số quạt đem về bàn nơi tôi đang ngồi và nhờ bà xă quạt cho ḿnh, v́ người tôi ướt đẫm mồ hôi. Thoạt đầu các MX ngồi cùng bàn cứ trêu tôi “Tên này có bà xă cưng thế”, nhưng chỉ trong thoáng chốc sau đó th́ các phu nhân MX này cũng đă làm theo v́ nh́n mặt các phu quân ḿnh mồ hôi cứ lăn dài trên mặt. Như thế có ngừng đâu, một lát sau, tôi nh́n thấy mặt hiền nội ḿnh cũng không khá, trong tương lai gần chắc son phấn cũng tả tơi, thế là “Em ơi đừng giận anh hầu quạt cho” và cứ thế Anh-Em thay nhau mà quạt, riêng bà xă tôi th́ nói:

- Bây giờ em càng thương anh vô cùng, và hiểu rơ thêm những ǵ về cái nóng như nung người mà nhà văn Phan Nhật Nam diễn tả khi nói về “Mùa hè đỏ lửa” !!!

Nh́n qua bên anh THT thấy anh cũng có vẻ “khó thở” nên tôi sang hỏi:

- Anh Cang và ĐT-TLP có mệt không ? để em kiếm hai cái quạt về cho anh và ĐT-TLP nha?

Thế là tôi lại đi lôi thêm hai cái quạt về cho anh THT và ĐT-TLP!!! Tôi đùa với anh Cang:

- Nghe nói để kiếm thêm phần quà cho TPB bên nhà nên BTC tiết kiệm máy lạnh và bán quạt gây quỹ TPB, hai cái quạt là em mua tặng cho anh và đại bàng Tango đó …

Lúc này chương tŕnh đang đến phần văn nghệ giúp vui, nên tôi đang mơ có “em” ca sĩ nào lên hát giùm tôi “Tháng 7 trời mưa” hay “Lạnh trọn đêm mưa” th́ tuyệt, v́ “trời không mưa tôi cũng lạy trời mưa”.

Tôi và bà xă rời ĐH hơi sớm để chuẩn bị ngày về lại Oregon hôm sau, ra đến cửa th́ gặp ĐT-TLP và tân hội trưởng Houston Lưu Phán, chào từ giă hai vị và hẹn gặp nhau năm sau ở Houston và chúc ĐB-Tango có những ngày vui và nhiều sức khỏe .

 

Cuối mùa ĐH-Atlanta 2014 (7-7-2014)

Thu xếp mọi thứ vợ chồng tôi trả khách sạn sớm để đến nhà anh Phạm Phù Tang chào từ giă và cám ơn anh chị Tang-Diễm cũng như chia tay với các MX. Nhưng khi đến nhà anh Tang th́ được biết phái đoàn Dallas gồm anh chị Tŕnh, Đấu, Kim Sơn, Châu, Thọ, Huyền v.v. đă rời nhà anh Tang. Chị Diễm đă chu đáo khi gói mang theo nước và phần cơm tấm cho mọi người đi đường. Trong nhà bây giờ chỉ c̣n lại NT Trương Công Thông về Seattle, Huỳnh Thái Sơn về Arizona hai người cùng về chuyến bay 5 giờ chiều nay. Riêng anh chị MX Phan Đông sẽ về Ohio bằng xe, đang chờ vợ chồng tôi đến để từ giă. Chúng tôi, những PTMX c̣n lại đă dùng cơm tấm trước khi chia tay. Ngày mai sự yên tĩnh sẽ được trả lại cho căn nhà xinh xắn của chủ nhân. Diễm nh́n ra cửa sổ rồi thảng thốt kêu lên:

- Trời ơi! Hôm nay anh chị về nên Atlanta mưa

Tôi ngạc nhiên nh́n ra ngoài. Thật vậy, ngoài trời đang lất phất mưa. Cơn mưa hạ hiếm hoi của Atlanta, tiếng chị Diễm vang lên:

- Các anh sắp đi hết rồi, biết bao giờ các anh mới có dịp về lại Atlanta, tụi em buồn biết mấy.

Nỗi buồn dâng lên trong tôi và có lẽ v́ thế mà cơn mưa hạ đă về …?

MX Nguyễn Đức Hùng
ĐH-2014 Atlanta

 


Văn


Cách sử dụng "I" và"Y"...
Cải cách tiếng Việt
Dấu "hỏi & ngă" trong tiếng Việt
Luật dấu hỏi & ngă
Gạch nối trong tiếng Việt
Xưng hô tiếng Việt...


Cuộc tṛ chuyện bất ngờ
Thư Hậu phương
Nhắc chuyện xưa
Một chuyến đi Oklahoma 
Thăm lại “Mái Nhà” xưa
Hăy kể cho tôi nghe
Young Marines trong ngày Tưởng Niệm 30/04/17
Trận QT 72 của Lữ Đoàn 258 TQLC
Sớ Táo Quân TQLC - Đinh Dậu 2017
Đọc "Chặng Đường Nối Tiếp"
NT Nguyễn Thành Yên
NT Hoàng Lăm
Cái chào của Niên Trưởng
Chuyến tản thương cuối cùng
Tháng Ba chôn súng
Các NT TQLC
TQLC mà bà không biết sao?
Người Y-Tá chiến trường
Thôi ! Ḿnh về Linh Xuân Thôn, đi em !
Một thời để nhớ
T́m cha
Biệt đội Sóng Thần
Lăo lượm “Ve Chai”
Trâu Điên Và Cố Vấn Mỹ... Muộn Vẫn Phải Nói...
Trâu Điên and Cố vấn Reunion 46 years later (1969-2015)
Trung đội 2 Tiểu Đoàn 7 TQLC và những ngày cuối cùng
Quận Trưởng Quận Triệu Phong, Quảng Trị - Chuẩn Úy Lê Đ́nh Lời
Người lính tiên phuông
Anh hùng bất tử
40 Năm tỵ nạn... Nh́n lại đoạn đường
Người Pháo Thủ TQLC trong cuộc chiến 1972
Mùa Football năm nay sẽ không c̣n...
Đoàn 76 tù binh
Những con Quạ Đen trên nóc nhà xác
Mảnh đời tị nan tại Đức
Người lính già không bao giờ chết
Cơn mưa hạ Atlanta 2014
Cánh Đại Bàng c̣n lại giữa vùng trời TQLC
Vui buồn đời lính -T́nh đồng đội
Nghĩa cử cao quư
Rũ áo thênh thang
30-4 những giờ phút sau cùng của một người Trung đội trưởng TQLC
Người Việt Viết Tiếng Việt. "Người Giệc Giết" Tiếng Việt
Chỉ c̣n là kỷ niệm
Chuyện về cột cờ đầu tiên tại Little Saigon
Nhớ Chú Cảo
Chúc mừng Trường Can
Chuyện ngày xưa…thật xưa
Viết cho con gái Cao Xuân Huy
Những ngày vui ở Nam Cali
Ḍng sông êm đềm
Điệp khúc buồn
Cháu Ông Nội, Tội Bà Ngoại!
Nợ Mẹ hai tiếng yêu thương
Nỗi buồn tháng Tư
Cuộc hội ngộ của Sĩ Quan TQLC/VNCH  và em bé gái mà Ông đă cứu 41 năm trước...
Những cái chết thầm lặng
Dục Mỹ, ḷ luyện thép
Người hát rong nhạc vàng
Khoá 22 và Lam Sơn 719 Hạ Lào
Nụ cười xinh
Những ngày xưa thân ái
Quê hương bỏ lại
Biển vẫn đợi chờ
Buồn vui Đại Hội 2012 tại Oregon
Kỷ Niệm Ngày QL.VNCH. 19/6 - Người lính Việt Nam Cộng Ḥa sau 37 năm nh́n lại...
Nỗi ḷng người lính VNCH nhân ngày Chiến Sĩ Trận Vong
Khóc bạn
Người Lính TQLC bên bờ Bến Hải
Ông Cháu tựa má đầu
Mùa xuân trên đỉnh Torkham
Chiến thắng đầu Xuân
Một thời để yêu, một thời để nhớ
Tuổi 70… Chán mớ đời!
Chút ân t́nh rất đỗi mong manh
Người c̣n nhớ hay người đă quên
Cao Xuân Huy - Chuyện chưa ai kể
Nhớ về Cao Xuân Huy “Tháng Ba găy súng”
Chút ánh nắng mặt trời trong mùa thu Oregon
Ḍng sông tuổi nhỏ
Vui buồn đời lính 1 - 2 - 3 - 4 - 5
Ḍng thời gian và những âm giai của một người lính TQLC
Huyền thoại chiến sĩ Mũ Xanh
Cuộc chiến không dừng ở đây
Nỗi ḷng biết ngỏ cùng ai?
Chiêu hồn Quái Điễu
Thiên hùng ca dựng một ngọn cờ
Thuận An, hành quân triệt thoái
Thư t́nh viết muộn
Người lính miền Nam
Thăm lại Quảng Trị – Khe Sanh & chiến sĩ vô danh
Hăy thắp cho anh một ngọn đèn
Tôi đi lính...
Giờ phúc sau cùng của người Trung Đội Trưởng
Đôi bờ chiến tuyến
Cuộc gặp gỡ kỳ diệu
Thoáng nhớ ngậm ngùi
Mối t́nh Sơn Khê
Hai anh em tên Cờ, họ Việt Nam Cộng Ḥa
Hạt bụi vĩ đại
Thư Khu Bưu Chính (KBC)
Hai h́nh ảnh, một cuộc đời
Vé Đây! Vé Đây!
Tháng Ba buồn thiu, tháng Tư găy súng
Bà Mẹ Quê
Ôm M60, M79 đánh ghen
Nghe Nhạc Trang Thủy