Page 261 - DSST2020
P. 261
257
biên giới Lào, sau khi VNCH bị bức tử. Toàn phùn mang phát tiếng khè đe dọa; cóc nhái,
bộ các tù nhân lại phải đi bộ trở về Cồn Thiên, cắc ké, tắc kè, ong mật, đủ loại trái cây rừng…
rồi Ái Tử, sau rốt là Bình Điền, nơi người dân Nhờ sinh vật và thực vật đó mà người tù như
thường ví “Cọp Bình Điền, nước Khe Điên”. những bộ xương biết đi còn tồn tại. Vài anh
Các trại tù ra công sức phá rừng, khai giã từ bạn bè vì trúng độc, bị cây đè, cảnh tù
khẩn đất để trồng trọt, dẫn nước làm ruộng vô vọng thành quẩn trí nên quyên sinh.
lúa, nông sản dồi dào nhưng vẫn ăn độn sắn Trở về Ái Tử, Đoàn 76 bàn giao cho
khoai. Số lượng thực phẩm nuôi tù quá ít nên Công An quản trị, tất cả các trại tù chuyển hết
tù bị đói ngày này qua ngày khác, nếu không vào Bình Điền. Nhờ hy sinh của gia đình,
có gia đình bới xách thì chẳng biết thân phận dành dụm để bới xách thực phẩm và thuốc
người tù sẽ ra sao. Một hôm gần Tết Nguyên men bồi bổ lên thăm, nên sức khỏe mọi người
Đán, toán của Châu tăng cường vào rừng chặt từ đó được phục hồi. Khi thấy con chim đỏ
cây cung cấp củi cho nhà bếp. Thân cây to bổ hỏn, anh em thương hại, nhìn chung quanh
nhào sau khi dứt gãy, tổ chim văng ra và một không thấy chim mẹ, nếu để lại có thể sẽ làm
con chim mới nở còn sống sót. Anh em trong mồi cho sinh vật khác đang sống trong rừng.
toán nhìn con chim non đỏ hỏn, miệng đang Châu được anh em ủy thác săn sóc, và mỗi
hả rộng đòi ăn. người sẽ tìm bắt cào cào châu chấu, sâu bọ
Nhớ thời gian gần cuối năm 1977, lúc đem về cho chim.
Đoàn 76 của Quân Đội Cộng Sản quản trị tù, Châu dùng cỏ khô bện lại làm cái tổ,
một số anh em các trại tù đi “lao động” khổ mỗi lần chim con hả miệng kêu là anh dùng
sai ngoài Thanh Hóa, vét Kinh Mụ Bà thuộc tay bóp dập con cào cào rồi đút vào miệng nó.
thị trấn Đô Lương, rồi sau đó phá rừng ở Sông Hằng ngày anh em cung cấp cả chục con châu
Mực, Thanh Hóa. Thật sự đây chính là địa chấu, dế cho chim, đôi khi phụ thêm chút bánh
ngục trần gian, vì người tù làm việc quá sức, in do gia đình mang lên. Mỗi khi về đến “lán”,
trong khi thức ăn là cái bánh bột mì mỏng và Châu đem cái tổ đặt giữa bàn, trong khi anh
tròn nằm gọn trong lòng bàn tay, bụng đói em ngồi chung quanh ăn khoai mì, lúc thì
meo mà khi nuốt nó vào bao tử khoảng một khoai lang, hoặc bắp hột, hay khoai mì, sắt lát
giờ sau là cơn đói trở lại. phơi khô bị mốc meo, nhai sừng sực khó nuốt.
Người tù lúc cởi trần, có thể đếm được Riêng chim con được cả toán săn sóc cẩn thận,
từng cái xương sườn của mình. Khi bước đi, đầy đủ đồ ăn riêng cho nó. Đây là niềm vui
người tù chỉ cần vướng vào cỏ dại bò trên mặt chung duy nhất của nhóm người tù.
đất là té bổ nhào. Dụng cụ cấp phát gồm rựa, Chim được cho ăn no mỗi tối. Tổ chim
búa, lưỡi rìu dùng để chặt hạ khu rừng gồm đặt trên dàn chứa ba lô và giỏ xách và đặt nó
các loại danh mộc: dẻo như Táo, xoắn như trong cái lồng tạm để phòng ngừa chuột tấn
Trường Mật, và cứng như Lim (rừng Thanh công vào ban đêm mà thôi. Là thân phận tù
Hóa sản xuất nhiều gỗ Lim). Lúc đó không nên anh em không muốn cảnh cá chậu chim
một sinh vật nào thoát lồng. Những tối họp “lán” để “bình bầu” hay
khỏi tay người tù, ngay cả con cheo phóng “đấu tố” theo lệnh của trại, chim được giấu
chạy thật nhanh, nguy hiểm trước con rắn
_______________________________________________________________________
ĐẶC SAN SÓNG THẦN TQLC 2020