Page 284 - DAC SAN SONG THAN 2024
P. 284
TỔNG HỘI THỦY QUÂN LỤC CHIẾN VIỆT NAM
Mũ Đỏ, nhưng ít khi có dịp nói chuyện với nhiều nhiệm vụ. Có kiến thức và nhớ nhiều
nhau. Mấy năm gần đây, linh mục này về làm điển uích, nên các bài giảng thật sâu sắc, dí
công tác mục vụ tại cùng thành phố mà “binh dỏm, và vui vui đã lôi cuốn thính giả.
Ngố” đang sống, và lại làm tuyên úy nơi cộng Linh mục Việt Nam ở Úc nhiều lắm, phần
đoàn mà Binh Ngố thường sinh hoạt tôn giáo. đông là các linh mục trẻ. Lớn lên sau chiến
Vì có gốc “Lính.” Vị linh mục này thường tranh, được học hành và nhồi sọ về lịch sử
được mời đến dâng lễ trong những buổi lễ của trong mái trường xa hội chủ nghĩa, họ không
cộng đồng, nhất là những buổi lễ có dính dáng biết gì, hoặc có biết cũng không nhiều về chế
đến QLVNCH hay Cộng Đồng Người Việt Tự Do. độ của cha ông đã hy sinh, quên mình phục vụ
Và có những buổi lễ đặc biệt như Lễ Mừng Bổn trước năm 1975. Có cả những linh mục sống ở
Mạng Thánh Micae của Gia Đình Mũ Đỏ Việt ngoài Vĩ Tuyến 17, đi tu tại các nhà dòng của
Nam. Thánh lễ gồm từ linh mục dâng lễ đến Philippine, và được nhà dòng chuyển qua giúp
toàn thể giáo dân đều là cựu quân nhân các xứ đạo ở Úc nữa. Cho nên, các lễ đặc biệt
QLVNCH. của cộng đồng, chỉ còn có một số cha lớn tuổi
Vị linh mục có trí nhớ dai và thường kể lại là hiểu biết về lịch sử cận đại. Nếu lễ về quân
những tháng năm được vinh dự phục vụ trong đội, thì chỉ có hai linh mục gốc lính là quý Cha
binh chủng Mũ Xanh, được phục vụ trong Nguyễn Viết Huy thuộc Tiểu khu Bình Thuận và
nhiều đơn vị lớn nhỏ mà cấp trên giao phó. Cha Phạm Minh Ước gốc Mũ Xanh là tốt nhất.
Được học hỏi nhiều những kinh nghiệm chiến Một dịp may, hôm rồi, Binh em và vị linh
đấu từ các vị chỉ huy, hoàn thành bổn phận mục gốc “Mũ Xanh” đi chung nhau một xe để
chiến đấu trong suốt thời gian khoác chiến y và đi thăm một bệnh nhân. Lộ trình không dài, cỡ
sau 30/4 cũng đi tù như các chiến hữu. 10 km. Đường dễ đi, nhưng là trưa thứ Bảy nên
Rồi sau khi vượt biến, mặc dù là sĩ quan xe cộ nhiều hơn mọi ngày. Trên xe chỉ có hai
của QLVNCH, có đủ tiêu chuẩn đi định cư tại người, mà cả hai người đều là cựu “Lính Mũ
Mỹ, nhưng ông đã từ chối và chọn Úc là nơi Xanh,” một quan, một lính, nhưng giờ thì lại
đến sinh sống. Anh sĩ quan Mũ Xanh ngày cũ, thành một linh mục và một “con chiên” của vị
tuy không chán sự đời, nhưng lại muốn đi tu, linh mục đang coi sóc. Mặc dù, biết nhau từ rất
để phục vụ tha nhân, đem ánh sáng Chúa đến lâu, nhưng gặp nhau thường ngày tại nhà thờ,
muôn dân, nên Chúa đã tuyển dụng ông gia chỉ chào hỏi nhau dăm câu, rồi cùng vào nhà
nhập vào Dòng Tên ở Úc. Vì là dòng truyền thờ dự lễ.
giáo, Dòng Tên cũng giống như một đơn vị tổng Ngồi trên xe trên đường đi hai người mới
trừ bị, nơi nào khó thì Dòng Tên được phái đến, có dịp tâm sự về đời lính. Sau khi nghe Binh
sau khi ổn định thì giao lại cho giáo quyền sở Ngố nói thuộc dân Quái Điểu, Cha Ước mới kể
tại, và chuyển đến nơi khác để truyền giáo. lại các danh hiệu của các tiểu đoàn trong Sư
Người sĩ quan Mũ Xanh năm xưa sau một thời Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Việt Nam. Danh
gian học tập, đã trở thành linh mục công giáo hiệu của các vị chỉ huy từ vị tư lệnh đến các vị
từ tháng 12 / 1990. Từ đó, “Chúa đã chọn con.” tiểu đoàn trưởng, sau đó mới kể về mình.
Cũng giống như người lính Mũ Xanh năm xưa, Ba mươi anh tân sĩ quan khóa 3/72
ông đã được đưa đi không phải mọi vùng trên Trường Bộ Binh Thủ Đức, ra trường đã chọn về
quê hương, mà với một sứ vụ cao cả hơn, đã đi Binh chủng Thủy Quân Lục Chiến, tất cả được
rao giảng tin mừng đến khắp nơi trên địa cầu. đón nhận về trình diện bộ tư lệnh sư đoàn. Đại
Các nước như: Nhật, Phi Luật Tân, Mã Lai, Tá Lê Đình Quế ra nói chuyện và nói: các em về
Campuchia, Thái Lan. Một số nước vùng Nam binh chủng này, đương nhiên đều muốn đi tác
Mỹ Châu, vùng Nam Phi Châu, nơi nào cần, nhà chiến, nhưng bộ tư lệnh cần mấy người, thôi
dòng đều đã có bài sai gửi cha Ước đến với để công bình, tôi làm 30 lá thăm, ai rút trúng
_________________________________________________________________________________________
ĐẶC SAN SÓNG THẦN 2024 _TRANG 282