CHUYỆN VỀ BỨC
TƯỢNG TQLC
(
Xin gửi bài này như một món quà Giáng Sinh và năm mới đến tất cả quư
vị đă một lần đứng ngắm bức tượng TQLC. Xin bái phục các Mũ Xanh đă
góp công sức thực hiện và bảo vệ bức tượng, và cám ơn quư anh đă
cung cấp tin tức để viết)
Tovancap
“Lăo Xit đẻ ở nước Nga, cớ sao sang đứng vườn hoa nước ḿnh?”
Thằng cháu con ông anh ngâm xong câu thơ rồi quay sang hỏi tôi:
_ Chú có thể cho cháu biết “lư lịch” của bức tượng hai người lính
TQLC trước ṭa nhà Quốc Hội ở Sài-G̣n được không?
_ Ư, ư ! Tưởng cháu hỏi lư do lăo Xít lăo Mao tại sao lại bị gậy
sang ăn mày nước ta th́ chú sẽ giải thích cặn kẽ rơ ràng, c̣n hỏi về
bức tượng TQLC đứng trước ṭa nhà quốc hội th́ quả thực chú không
rành lắm, chú không biết!
_ Chuyện lăo Mao lăo Xít muốn thịt dân ta th́ tụi cháu cũng c̣n
biết, huống chi là người lớn. Nhưng các chú thường hănh diện là lính
Mũ Xanh, đi hành quân từ Bến Hải đến mũi Cà Mau, từ Cao Nguyên xuống
đầm lầy, có mặt khắp mọi miền đất nước, vậy mà ngay tại trung tâm
thủ đô VNCH có bức tượng TQLC nổi tiếng mà chú không biết ǵ về lư
lịch của bức tượng này th́ lạ thật..!
Thằng cháu con ông anh bỏ lửng câu hỏi rồi mỉm cười khiến tôi nóng
mặt. Nhưng sự thật là vậy th́ biết phản ứng ra sao, thôi th́ đành
hứa với cháu là chú sẽ t́m hiểu rồi trả lời sau.
Nghĩ lại mà ngượng và buồn, gia đ́nh tôi có ba anh em đều là lính và
hiện tỵ nạn tại Little SG nên mỗi cuối tuần, anh em tôi luân phiên
họp mặt cả ba gia đ́nh với con cháu, nhân dịp này cha chú kể chuyện
đời lính cho thế hệ sau nghe. Người em kể về đời lính Không Quân,
ông anh Cảnh Sát nói chuyện đô thành, c̣n tôi TQLC nói về hành quân
và lao tù CS, như vậy là đầy đủ những chuyện trên trời dưới đất và
hỏa ngục. Vậy mà tôi lại mù tịt về bức tượng nổi danh của Binh Chủng
sừng sững giữa trung tâm thủ đô! Buồn thật! Ta buồn ta đi hỏi.
Hỏi từ các anh cao đến em thấp trong binh chủng, hỏi trên diễn đàn
TQLC, mỗi người cho một tin, góp một ư, tất cả đều do trí nhớ cách
nay đă hơn 40 năm. Những ư kiến tương đối chính xác, nhưng rất tiếc
không t́m được tài liệu trên giấy tờ để chứng minh cụ thể nên tôi
chỉ xin ghi lại, xem như một giai thoại về bức tượng hơn là một “tài
liệu” chính thức. V́ vậy nếu có những chi tiết không phù hợp với ư
nghĩ của bất cứ ai th́ xin miễn trách.
Năm 1966, Thủ Tướng Nguyễn Cao Kỳ giao cho mỗi đơn vị quân đội dựng
một biểu tượng cho đơn vị ḿnh tại các công viên hay công trường
trong thành phố Ságon và Chợ Lớn, những kiến trúc ấy như sau:
Hải Quân dựng tượng thánh tổ Trần Hưng Đạo tại bến Bạch Đằng.
Không Quân với “Tổ Quốc và Không Gian” trước ṭa Đô Chính.
TQLC với bức tượng 2 người lính ở vườn hoa trước Quốc Hội.
Pháo Binh có biểu tượng trước hội trường Diên Hồng.
Truyền Tin với thánh tổ Trần Nguyên Hăn trước chợ Bến Thành.
Thiết Giáp là Phù Đổng Thiên Vương tại bùng binh ngă sáu Saigon.
BĐQ có tượng 3 người lính tại ngă sáu Lư Thái Tổ.
Nhẩy Dù có biểu tượng đặt trước bệnh viện Sùng Chính.
Quân Nhu đặt biểu tượng trên đường Hồng Bàng Chợ Lớn.
Quân Cụ đặt biểu tượng trên đường Khổng Tử.
Cảnh Sát đặt hai nhân viên đứng thao diễn nghỉ trên đường Thành Thái
v.v..
Cái lư do thủ tướng cho thiết lập các biểu tượng này là muốn thay
đổi nét mặt của thủ đô đẹp hơn và cũng mang một dáng dấp “Nội Các
Chiến Tranh”. Nhưng thời gian đó cũng có những cuộc biểu t́nh phản
chiến thường tập trung tại những địa diểm này để phản đối chính phủ,
đồng thời nhiều tin đồn là một số tu sĩ của tôn giáo nọ dự định
chiếm các nơi này để dựng những “h́nh ảnh” tôn giáo với mục đích làm
khó dễ chính phủ nên chính phủ phải ra tay trước (người viết xin
nhắc lại đây chỉ là tin đồn, thực hư tùy người nghe), giao cho các
đơn vị quân đội thực hiện biểu tượng của ḿnh thật gấp với lư do để
kịp khánh thành vào ngày kỷ niệm NCCT chấp chánh.
Vị trí cho từng đơn vị th́ được bốc thăm (?) và chính phủ cấp cho
mỗi đơn vị một ngân khoản rất hạn chế. Ngân khoản hạn chế, thơi gian
gấp rút nên đa số các biểu tượng không được đúng với tiêu chuẩn nghệ
thuật. Đẹp và có ư nghĩa nhất là tượng Phù Đổng Thiên Vương, Thánh
Tổ Thiết Giáp (TTTG), Đức Trần Hưng Đạo (TTHQ), ĐứcTrần Nguyên Hăn
(TTTrTin). Người viết không dám có ư kiến về các biểu tượng khác,
nhưng riêng về biểu tượng của TQLC là hai người lính trước ṭa nhà
Quốc Hội th́ nhiều người cho là có vị trí đẹp nhất. Nhưng với tôi,
vị trí lư tưởng nhất là công viên trước ṭa Đô Chính với biểu tượng
“Tổ Quốc và Không Gian” của KQ, và tượng Đức Trần Hưng Đạo của HQ
tại công trường Mê Linh, bến Bạch Đằng.
Nói về tượng TQLC, họa sĩ Lương Trường Thọ (TTHL/TQLC) góp ư:
_ “Tượng TQLC đặt trước quốc hội là một vị trí đẹp nhất của đô thành
Saigon, chính v́ vậy mà được nhiều người biết đến. Đầu tiên là Thiếu
Tá Huỳnh Huyền Đỏ, thuộc bộ TTM làm phác thảo mẫu tượng với ba người
lính TQLC. Th/tá Đỏ là điêu khắc gia xuất thân trường Mỹ Thuật Gia
Định, khi đang thực hiện công tŕnh này th́ v́ một lư do nào đó ông
không thể tiếp tục được nữa nên giao công việc đang c̣n dang dở cho
TQLC.
V́ phải hoàn thành đúng thời hạn để kỷ niệm ngày chấp chánh nên TQLC
giao cho Thiếu Úy Đinh Văn Thuộc tiếp tục công việc với sự góp ư và
hường dẫn của Họa Sĩ Lê Chánh (BTL/TQLC) và HS Lương Trường Thọ
(TTHL/TQLC).
Thiếu úy Đinh Văn Thuộc là đại đội trưởng đại đội Công Vụ TQLC. Tuy
không là họa sĩ hay điêu khắc gia mà chỉ là tay ngang, tay súng vậy
mà ông cùng anh em đại đội Công Vụ đă nhận lănh trách nhiệm do trên
giao, họ làm việc liên tục 24/24 và anh em đă hoàn thành nhiệm vụ.
Điêu khắc gia Nguyễn Thanh Thu đă tốn công tốn của và được phủ tồng
thống yểm trợ tối đa nên mới hoàn thành được bức tượng “Tiếc
Thương”, c̣n Thiếu Úy Đinh Văn Thuộc và anh em binh sĩ TQLC chỉ là
tay ngang mà đắp được bức tượng đồ sộ như thế th́ đáng khâm phục,
không thể phê b́nh hay đ̣i hỏi ǵ hơn về nghệ thuật chuyên môn như
của một điêu khắc gia được.
Nhưng bức tượng hai người lính TQLC lại là một bức tượng nổi tiếng,
nhiều người biết đến do nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên
nhân đó có thể là do hướng súng đại liên, và nhất là trong ngày cuối
cùng của VNCH, một vị anh hùng đă chọn chân tượng đài TQLC để tự
sát, chết theo thành (phố).
Hai người lính TQLC ôm súng xung phong vào ṭa nhà Quốc Hội?
Chi tiết này là nguyên do chính được nhiều người biết đến và cũng là
lư do khiến bức tượng hai người lính này “vất vả” với các vị dân cử
ngồi trong ṭa nhà quyền lực cao nhất nước! Lính TQLC thật th́ đang
vất vả với súng đạn khói lửa, sống chết trong nháy mắt trên khắp
chiến trường để bảo vệ chế độ. Khi họ đă hy sinh mạng sống, hồn
thiêng về ngồi nghỉ bên bức tượng th́ lại bị các vị dân cử trong
Quốc Hội hỏi “giấy phép” và bắt đi chỗ khác chơi !
Tại sao? Vào thời điềm này th́ các vị dân cử thường “mổ ḅ” thay v́
bàn quốc sự, môt số dân cử trốn lính “trốn làm” quay sang đối lập
với Nội Các Chiến Tranh nên tranh dành đủ thứ gây ra t́nh trạng hỗn
loạn và rồi đổ thửa tại hai người lính TQLC hướng súng vào ṭa nhà
Quốc Hội khiến họ bị xúi-quẩy!
Đồng thời một vị dân biểu bị ám sát chết (dân biểu Văn) nên một số
vị dân cử càng tin “cuốc hội xui xẻo” v́ cái họng súng đen ng̣m kia!
Dị đoan bói toán đă là một “yêu” điểm của các ông tai to mặt lon ở
hậu phương nên các ông này chính thức lập phái đoàn để chất vấn TQLC
về lư do tại sao lại cho lính ôm súng “xung phong vào quốc hội?”.
Thiếu Tá Lê Đ́nh Bảo, Trưởng Pḥng Chính Huấn BTL/TQLC nói:
_ Một phái đoàn gồm nghị sĩ và dân biểu ( Th/Tá Bảo có nêu đích danh
một số vị nhưng người viết xin miễn ghi, phí giấy) họp và thảo luận
với BTL/TQLC về bức tượng với mục đích muốn dời tượng đi chỗ khác.
Lư do là súng đại liên TQLC chĩa vào quốc hội? Nhưng một vị thuộc
BTL xác định với phái đoàn như sau:
_ “TQLC không hướng súng vào Quốc Hội mà là bảo vệ Quốc Hội, súng
TQLC nhắm vào bên hông trái* QH, nơi có hang ổ của phản chiến và nội
tuyến. Quư vị có thể ra tận nơi để xác định hướng súng. Hơn nữa, mỗi
ngày có hằng trăm anh em chúng tôi hy sinh tại chiến trường trong
khi ở hậu phương chỉ có một dân cử bị nạn mà quư vị đ̣i dẹp bỏ biểu
tượng của TQLC chúng tôi!”
(* Xin mở dấu ngoặc ở đây để nói thêm về vị trí nhà hàng Givral
và khách sạn Continental. Nếu chúng ta đứng dưới chân tượng TQLC
nh́n về QH th́ bên tay trái chúng ta, góc đường Lê Lợi và Tự Do là
nhà hàng Givral, băng qua đường Tư Do là khách sạn Cotinental, cả
hai nơi này là tụ điểm của những nhà báo và những tên t́nh báo
thường xuyên lui tới để trao đồi tin tức, luận bàn t́nh h́nh chính
trị và chiến trường thường có khuynh hướng bất lợi cho chế độ VNCH)
Thú thực khi được Th/tá TP/CH nhắc lại lời của cấp chỉ huy ngày
trước, cách nay gần nửa thế kỷ, mà tôi cảm động đến nóng người, như
trông thấy ông là “cây tùng trước băo”, trông thấy ông như bức tượng
đồng trơ gan cùng “tuế nguyệt”. Tôi kính phục ông, kính phục ông,
chỉ tiếc một điều là ông thiếu một cái nắm tay đập mạnh xuống mặt
bàn., ngón tay chỉ ra cửa .. “get out”.
Rồi những con người “dị đoan” kia ra đứng dưới “chân” bức tượng để
nhắm hướng và quả thực họ đă nhận thấy mũi súng của anh lính TQLC
hướng thẳng vào ổ gián điệp, vào lũ phản chiến, một bọn luôn mong
nền Đệ Nhị Cộng Ḥa sụp đổ! Nhưng hai người lính TQLC vẫn sừng sững
giữa thủ đô trong khi những người muốn đuổi họ đi chỗ khác th́ đă
cao bay xa chạy! Tụt quần mà chạy, bỏ lon bỏ chức mà chạy và họ đă
cảm thấy an toàn hạnh phúc, thở phào nhẹ nhơm khi được chùm lên
người một bộ áo giáp an toàn: “Thuốc DDT”, c̣n hai anh lính vẫn vững
tay súng, họ chỉ sụp đổ sau khi chế độ đă bị giật sập!
Nhưng bức tượng hai anh lính TQLC không cô đơn, c̣n có một anh hùng
khác cũng thác theo thành (phố) ngay bên cạnh các anh. Ông Phan Tấn
Ngưu, THT Tổng Hội Cảnh Sát Quốc Gian VN Hải Ngoại xác nhận:
“Người tự sát dưới chân tượng đài TQLC là Trung Tá Cảnh Sát
Nguyễn Văn Long, Ông là Chánh Sở Tư Pháp vùng I, mới vừa di tản về
Saig̣n. Trung Tá Cảnh Sát Nguyễn Văn long có biệt danh là ..
“Long-Lư”.
Người ta gọi ông là Long-Lư, v́ ông làm việc với phương châm “Pháp
bất vị thân”. Thân sơ ǵ cũng không tha, một khi vi phạm luật pháp
quốc Gia th́ chỉ có nhẹ th́ giam, nặng th́ “trảm”. Dễ ǵ có được một
“Bao Công” thời đại như ông, tôi xin kính cẩn cúi đầu lạy ông: Ông
Long-Lư.
Trở lại cây súng của hai anh linh TQLC, Tr/Tá Đoàn Trọng Cảo nói:
_ Khi đặt bức tượng, các thẩm quyền TQLC cũng suy nghĩ nhiều lắm,
không phải v́ lư do phong thủy quỷ quái ǵ cả mà v́ vấn đề tế nhị,
không thể để hai cái mông hướng về các vị dân cử được, mà phải là
hướng mặt về cơ quan quyền lực nhất nước. Nhưng phải xê dịch làm sao
cho mũi súng chếch sang một bên, sang bên trái th́ có ư nghĩa hơn.
Continental là nơi bọn phá thối, bọn ăn cơm Quốc Gia thờ ma VC hay
ngồi bàn chuyện “dại sự”, hăy hướng mũi súng về đó.
Chỉ huy là tiên liệu, cấp chỉ huy của chúng tôi đă tiên liệu và sự
việc đă xảy ra đúng như dự đoán, các cấp chỉ huy của chúng tôi đă đi
“bốt-đờ-sô” vào trong bụng mấy anh dân cử đối lập cuội nhưng phản
chiến thực. Để kiểm chứng, tôi gọi cho cựu dân biểu Tô Đức H. đơn vị
Lâm Đồng, hiện ở Alhambra:
_ Ê H.. hồi đó có chuyện mấy tên dân cử đ̣i bứng tượng TQLC đi
không?
_ Có, nhưng họ bị hố, khi xem lại th́ mới biết súng nhắm vào
Continental.
Nội dung bức tượng hai người lính TQLC như vậy là tuyệt vời, đầy đủ
ư nghĩa, nhưng h́nh thức th́ .. với cái nh́n méo mó mắt trần của cá
nhân tôi th́ có một vài khuyết điểm, thí dụ như ḷng cây súng đại
liên ngắn quá. C̣n cái mông của người lính th́ ôi thôi.. đời lính
hành quân chỉ nhá toàn cơm sấy với rau rừng, khô cá mối, thịnh soạn
th́ may ra có thêm thịt ba-lát ration C th́ lấy ǵ tẩm bổ mà cái
mông to thế! Nghe tôi phê b́nh nghệ thuật, mấy MX bên cạnh kê nhẹ
một phát:
_ “Anh không thích mông to nhưng nhiều người lại yêu nét duyên
dáng ấy”
Thấy các tay súng này bắt đầu bàn ngang, bắn hoảng, hs Thọ vội giải
thích:
_ Một điêu khắc gia chính hiệu có khi ngồi hằng giờ chỉ để sửa lại
một nét trên tác phẩm của họ, có khi sửa hôm nay, mai đục đi đắp
lại, nghệ thuật mà, trong khi Th/Úy Thuộc và anh em thuộc Đ.Đ Công
Vụ chỉ là tay ngang lại phải đắp tượng trong điều kiện “khắc
nghiệt”, thời gian bị hạn chế, tự lo t́m vật liệu th́ không có bất
cứ một nhà điêu khắc nào làm hơn các anh được. Theo bản vẽ lúc đầu
của điêu khắc gia Huỳnh Huyền Đỏ là ba người lính, nhưng khi toán
Th/Uy Thuộc đắp th́ chỉ có hai, có lẽ v́ đắp lớn quá nên thiếu chỗ.
_ Thực ra các với sự góp ư của họa sĩ Lê Chánh, các anh đắp cũng
nghệ thuật lắm, nhưng v́ toàn trọng lượng của bức tượng này quá
nặng, phải dùng xe cần cẩu để đưa vào đúng vị trí, lại phải xê dịch
nhiều lần theo ư của cấp trên sao cho hướng súng không “trực xạ” vào
Quốc Hội, v́ thế ḷng súng bị cong và mông người lính bị nứt! Ngày
khánh thành gần kề, không c̣n thời gian sửa chữa nên ông Thuộc cho
cưa bớt phần cong ḷng súng đi. C̣n cái mông anh lính? Lại phải độn
thêm, đắp thêm nhiều lớp đề che đi chỗ bị nứt và kết dính các bộ
phận khác vào với nhau, đó cũng là một nghệ thuật.
Người viết lại tiểu sử bức tượng hai người lính TQLC trước ṭa nhà
QH/VNCH với sự góp ư khá chính xác của những nhân chứng sống, nhưng
vẫn xin được xem như câu chuyện “bên lề” v́ thiếu tài liệu chứng
minh. Trong tương lai nếu có những góp ư khác tôi sẽ xin bổ sung
sau, nhưng nếu ai chưa có tài liệu chính xác mà phản bác điều tôi
ghi chép th́ tôi xin miễn trả lời đúng sai.
Nhưng có một điều mà những ai có một tấm ḷng của con người th́ đều
thấy sai, đó là hành động phá bỏ những tác phẩm nghệ thuật của bọn
Taliban. Taliban chính hiệu lấy súng cà-nông bắn nát những bức tượng
Phật, bọn taliban cu-mu-lít vixi th́ !!! Bần tiện hơn, chúng đục đẽo
bào gọt phá bỏ cả bảng tên kỷ niệm những nạn nhân hy sinh trên đường
t́m tự do ở một ḥn đảo hoang vu ngoài lănh thổ VN th́ chúng tha ǵ
những h́nh ảnh của VNCH, dù là nghệ thuật./.
|