Từ hơn hai ngh́n năm về trước . . .
Nguyễn Thị Thảo An.
Từ hơn hai ngh́n năm về trước, người lính Việt Nam với chiếc áo trấn thủ, mang
gươm giáo ngàn xưa để gồng gánh trên vai những nhiệm vụ giết thù dẹp loạn, bảo
quốc an dân, giữ ǵn cơ nghiệp của tiền nhân. Trải qua bao thăng trầm của đất
nước, h́nh ảnh của người lính thay đổi qua bao thời thế, nhưng trách nhiệm không
hề thay đổi.
Người thanh niên tuổi trẻ Việt Nam từ khi bước vào quân trường, khoác vội bộ đồ
trận, lưng mang ba lô cho tới khi anh đứng nghiêm với lời tuyên thệ:
Vị Quốc Vong Thân.
Người tuổi trẻ đă trở thành người lính. Anh trưởng thành hơn bóng dáng của quê
hương. Người lính với chiếc nón sắt xanh đậm, tṛn tṛn như nửa vầng trăng in rơ
bóng trên nền trời xanh lơ. Anh đă bước ra, tay ôm súng và chân mang giày trận,
anh giẫm ṃn nửa ṿng đất nước, canh giữ cho quê hương...
Bắt đầu từ thập niên Sáu Mươi, khi kẻ thù phương Bắc, với xe tăng súng cối, với
những chủ thuyết ngoại lai, với
những xích cồng nô lệ, toan tính nhuộm đỏ quê hương, th́ từ đó, người lính đă
hiện diện trong tuyến đầu lửa
đạn. Anh mang vác hành trang, chiếc ba lô nặng cồng kềnh để chận bước quân thù,
để bảo vệ miền Nam.
Đất nước hai mươi năm chiến tranh, hai mươi năm dài người lính hầu như không
ngủ. Hai mươi năm có tới mấy ngàn ngày để anh đi từ sáng tinh mơ, chân giẫm ướt
ngọn sương mai trên cỏ. Hai mươi năm có tới mấy ngàn đêm, bóng anh mịt mờ trong
núi rừng lạnh giá. Hai mươi năm, anh nghe tiếng đại bác vang trời không nghỉ.
Tiếng mưa bom đạn réo bên ḿnh. Tiếng xe tăng nghiền nát đường quê hương. Hai
mươi năm, anh đă đem sinh mạng của ḿnh đặt trên đường bay của đạn. Đă đem hy
vọng cuộc đời đặt trên khẩu súng thân quen. Hay đă
đem t́nh yêu và nỗi nhớ đặt trên đầu điếu thuốc. Hai mươi năm chiến tranh có bao
ngày anh được ngủ yên trên chiếc giường ngay ngắn? Có bao đêm anh mơ được trọn
giấc b́nh yên? Hay anh đă sống thân quen với đời gian khổ và đánh bạn với gian
nguy!
Anh, với đầu đội súng và vai mang ba lô, lội qua những vũng śnh lầy nước ngang
tầm ngực. Anh đă đi qua những địa danh xa lạ: Ashau, Ia Drang, Kontum,
Pleime... những nơi giơ bàn tay cũng không thấy được bàn tay. Hay anh truy
địch ở bờ sông Thạch Hăn lừng lững sương mai; ở phá Tam Giang sóng
vỗ kêu gào; hay ở Cổ Thành xứ Huế mù sương; hay dài dọc xuống Miền Nam
với rừng Tràm, rừng Đước; hay anh đến Đồng Tháp
Mười nghe muỗi vo ve như sáo thổi...
Anh đă đến những nơi mà anh không tưởng, anh đi diệt địch và anh đă ngă xuống
những địa danh chẳng quen dấu chân anh. Người lính nằm xuống ở Miền Nam xanh
tươi ngọn mạ, ở những vùng trầm se rét Miền Trung, hay ở Miền Đông xác thân thối
rữa... Từ Ấp Bắc, Đồng Xoài, B́nh Giă... cho tới Tống Lê Chân, An Lộc,
B́nh Long..., người lính đă căng rộng tấm poncho để che kín bầu trời Miền
Nam, cho người dân Miền Nam được yên ấm tự do.
Nối gót tiền nhân, mỗi người lính đă đem 3.8 lít máu tươi, tưới cho thắm tươi
hoa lá ruộng đồng, đă đem 206
lóng xương khổ nạn của ḿnh cắm trăm nẻo đường quê hương, để cho chính nghĩa
quốc gia tự do được tồn tại, để cho người dân quốc gia được sống no ấm ở hậu
phương.
Những người dân quốc gia, những người dân không hề muốn trở thành dân Cộng Sản,
những người dân luôn luôn bỏ chạy khi Cộng Sản tới, và núp bóng người lính để
được sống an toàn. Họ hoàn toàn trao trọng trách bảo vệ quốc gia, ngăn thù dẹp
loạn như một thứ công việc và trách nhiệm của người lính, như thể việc bảo vệ
quốc gia không liên quan ǵ tới họ. Và họ tự trấn an lương tâm rằng người lính
sẽ không bao giờ buông súng và sẽ măi măi bảo vệ họ tới cùng. V́ thế, họ luôn
yên tâm sống ở hậu phương, yên tâm kiếm tiền và tranh đua đời sống xa hoa phè
phỡn trên máu xương của người lính.
Và ở hậu phương, người lính đồng nghĩa với nghèo, đời lính tức là đời gian khổ,
và tương lai người lính đếm
được trên từng ngón tay. Thế nên, người lính khi về hậu phương, anh ngỡ ngàng và
lạc lơng, khiến anh cảm thấy ḿnh như người Thượng về Kinh. Như vậy, người ta
tội nghiệp người lính và yêu người lính để thể hiện t́nh quân nhân cá nước trong
sách vở, báo chí và truyền h́nh.
Người lính bị bắt cóc vào văn chương tiểu thuyết là những người lính giấy, vào
văn chương để tựï phản bội chính ḿnh, để thoả măn cho những kẻ trông con ḅ để
vẽ con nai, và ngồi pḥng khách để diễn tả chiến trường đỏ lửa.
Người lính trên trang giấy ngang tàng và hung bạo, chửi rủa chính phủ, chống
chính quyền và ghét cấp chỉ huy, người lính la cà trong quán rượu, uống rượu
chẳng thấy say, và càng say càng đập phá.
Người lính xuất hiện trên sân khấu th́ phong lưu và đỏm dáng hay trắng trẻo no
tṛn. Anh mặc đồ trận mới toanh c̣n nguyên nếp gấp, ngọt ngào chót lưỡi đầu môi
anh ca bài ca mời gọi ái t́nh. Và người yêu của anh lính là những cô mắt ướt môi
hồng, áo quần xa hoa lộng lẫy, thề non hẹn biển yêu lính trọn kiếp trong ti vi.
Như vậy th́ quá mỉa mai cho cái gọi là anh trai tiền tuyến, em gái hậu phương.
Trong khi đó, ở ngoài đời những người vợ lính là những người chống giữ thầm lặng
ở xă hội hậu phương. Đó là
những người đàn bà b́nh dị với tấm áo vải nội hoá rẻ tiền, với đôi guốc vông kẽo
kẹt, đóng vai vừa là người
mẹ vừa là người cha nuôi con nhỏ dại, gói ghém đời sống bằng lương người chồng
lính chỉ vừa đủ mua nửa tháng gạo ăn.
Đó là những người đàn bà tất tả ngược xuôi, lăn lộn thăm chồng ở các Trung Tâm
Huấn Luyện, hay ở những nơi tiền đồn xa xôi với vài ổ bánh ḿ làm quà gặp mặt.
Đó là những người âm thầm và lặng lẽ, chịu đựng và hy sinh để chồng luôn an tâm
chiến đấu với quân thù ngoài trận tuyến.
Hạnh phúc của những người vợ lính thật mong manh và nhỏ bé, bất chợt và t́nh cờ.
Hạnh phúc đó có thể là một thỏi son nhỏ bé mà người lính mang về để tặng vợ, có
thể là một chiếc nón bài thơ, hay chút thời gian t́nh cờ vào một buổi tối, khi
người lính bất chợt ghé nhà thăm vợ. Hạnh phúc khi đó thoáng hiện về trong chén
trà thơm uống vội, hay trong lúc nh́n đứa con bé nhỏ mới chào đời tháng trước...
Người vợ lính cũng là những người hằng đêm thức muộn để lắng tai nghe tiếng đại
bác thâu đêm, rồi định hướng
với lo âu trằn trọc. Người vợ lính cũng là những người đàn bà mà sau mỗi lần đơn
vị chồng đụng trận, vội vă đi
thăm chồng không quên giấu giếm mảnh khăn sô...
Trong nỗi chịu đựng hy sinh, âm thầm và kỳ vĩ, họ vẫn sống và luôn gắng vượt qua
để cho người chồng an tâm cầm súng. Để anh, người lính, mang sự bất công to lớn,
sự bạc đăi phũ phàng, nhưng vẫn chấp nhận tiến về phía
trước, để sống bất khuất và chiến đấu oai hùng giữa muôn ngàn thù địch.
Ở chiến trường, anh đối diện với kẻ thù hung ác, ở hậu phương anh bị ghét bỏ
khinh khi, trên đầu anh có lănh đạo tồi, sẵn sàng dẫm xác anh để cầu vinh cho
họ, đồng minh anh đợi bán anh để cầu lợi an thân.
Những người dân của anh, những người anh hy sinh để bảo vệ từ chối giúp anh truy
lùng kẻ địch, và điềm nhiên để anh lọt vào ổ phục kích của địch quân. Những
người dân bán rẻ linh hồn cho quỷ, tiếp tay cho địch thác loạn ở hậu phương, đó
là những kẻ chủ trương đ̣i quyền sống, trong đó không bao gồm quyền sống của
anh.
Những kẻ để trái tim rung động tiếc thương cho cái chết của kẻ thù nhưng dửng
dưng trước sự ngă xuống của anh. A dua, xu thời là bọn báo chí ngoại quốc thiên
tả, lệch lạc ng̣i bút, ngây thơ nhận định, mù quáng trong định kiến. Tất cả vây
quanh anh để tặng cho anh những đ̣n chí tử. Người lính VNCH bi hùng và bi thảm.
Anh chống địch mười phương, và trong nỗi đơn độc tận cùng, anh vẫn hy sinh và
chống giữ tới hơi thở cuối cùng.
Ngày Ḥa B́nh, 28 tháng Giêng năm 1973 hiệp định Paris được kư kết. Hoà B́nh
thật đến trên trang giấy, đến với thế giới tự do. Thế nên, thế giới tự do nâng
ly để chúc mừng cho hoà b́nh của họ và nhận giải Nobel. Nhưng hoà b́nh đến ở
Việt Nam tanh hôi mùi máu, đen ng̣m như tấm mộ bia.
Và anh, anh là vật thụ nạn trong cái hoà b́nh bi thảm đó.
Trong cái "ḥa b́nh" giả tạo đó, người lính VNCH vẫn tiếp tục ngă xuống, đem xác
thân đắp nên thành luỹ để ngăn bước quân thù. Từ Đông sang Tây, từ Nam chí Bắc,
từ ngàn xưa và cho tới ngàn sau, có một quân đội nào mang số phận bi thương và
oai hùng như người lính? Những người lính chịu uống nước rễ cây và đầu không
nhấc thẳng, đi luồn dưới Rừng Sát suốt 30 ngày không thấy ánh mặt trời.
Những người lính đi hành quân mà không người yểm trợ để hai ngày ăn được bốn
muỗng cơm, hay ăn luôn năm trái bắp sống và những lá cải hư mục ruỗng, miệng
thèm một cục nước đá lạnh giữa cái nắng cháy da.
Những người lính ở địa đạo Tống Lê Chân ăn côn trùng để tử thủ giữ ngọn đồi nhỏ
bé. Những người lính nằm
xuống ở An Lộc, B́nh Long... Và thủ đô, ṿm trời thân yêu mà anh mơ ước,
đă để tang truy điệu cho anh chỉ có ba ngày.
Ba ngày cho sinh mạng của năm ngàn người ở lại. Người ta lại tiếp tục vui chơi
và quên đi bất hạnh. Bởi bất hạnh nào đó dù có lớn mấy chăng nữa cũng chỉ là bất
hạnh của riêng anh.
Người lănh đạo anh c̣n mè nheo ăn vạ. Và anh, anh phải đóng trọn vai tṛ làm vật
hy sinh. Trước nguy nan, lănh đạo anh t́m đường chạy trốn th́ anh vẫn c̣n cầm
súng ở tiền phương.
Anh đă chống giữ, chịu đựng từng đợt xung phong ở Ban Mê Thuột mỗi ngày
24 giờ, không có ai yểm trợ, tiếp tế từ hậu phương. Nhưng ở đó, anh vẫn phải tử
thủ cho con đường tẩu thoát của cấp lănh đạo anh tuyệt đối được b́nh yên.
Và đồng minh của anh, người đồng minh đă từng sát cánh, cùng chia sẻ nỗi gian
nguy ở Hạ Lào, Khe Sanh dưới trời mưa pháo, nay lại nghiễm nhiên nh́n anh
đi những bước cuối cuộc đời. Phải chăng nhân loại đang trút những hơi thở cuối
cùng nên lương tâm con người đang yên nghỉ?
Cho nên, cả thế giới lặng câm để nh́n anh chết. Không chỉ cái chết riêng cho mỗi
ḿnh anh, v́ bởi dưới đường đạn xuyên qua, xác thân anh ngă xuống th́ đau thương
đă vụt đứng lên. Cái bi thương có nhân dáng lớn lên và tồn tại suốt ngang tầm
trí nhớ. Và người lính, anh vẫn kỳ vĩ và chịu đựng như vị thần Atlas mang vác
quả địa cầu, người lính đă mang vác và bảo vệ mấy trăm ngàn người dân trên đường
triệt thoái.
Trên những con đường từ Cao Nguyên không thiếu những người lính gồng gánh cho
những người dân chạy loạn. Tay anh dẫn em thơ, tay dắt mẹ già chạy trong cơn mưa
pháo. Và anh đă làm dù, làm khiên đỡ đạn, cho nên thân xác anh đă trải dài căng
cứng mấy đường cây số, hay xác anh làm cầu ở tỉnh lộ 7B, anh đă chết ở Cao
Nguyên lộng gió và đếm những bước cuối đời ở ngưỡng cửa thủ đô...
Bởi lănh đạo đầu hàng nên anh nghẹn ngào
vất đi súng đạn.
Với nham nhở ḿnh trần, anh vẫn chưa tin đời đă đổi thay.
Có thật không? Hai mươi năm chiến tranh kết thúc? Giă từ những hy sinh và gian
khổ của hôm qua. Có thật không? Ngày buông rơi vũ khí, anh mơ được về để an phận
kẻ thường dân? Và có thật không? Anh được đi, được sống giữa một quê hương rối
loạn tràn ngập bóng quân thù?
Anh, người lính đă khóc nhiều lần cho quê hương chinh chiến và đă khóc nhiều lần
cho những thân phận bơ vơ. Lính khổ bao nhiêu, lính vẫn cười; nhưng dân khổ, dù
là một chút, cũng làm cho người lính các anh thương cảm mà khóc. Vậy mà trong
chúng ta, có ai đă một lần, khóc thương cho đời lính?
Thương cho người lính với trái tim tan vỡ từ lâu. Bởi trái tim anh đă hơn một
lần để lại dưới chân Cổ Thành Quảng Trị, ở một mùa Xuân xứ Huế năm nào, ở
Hạ Lào, Tống Lê Chân hay ở trong cái nồi treo lủng lẳng trên ba lô khi
anh hô xung phong để tiến vào An Lộc?
Lịch sử đă sang trang, và loài người đă bắt đầu đi những bước cuối cùng trên
trái đất? Thế nên thời trang nhân
loại là thứ phấn hương tàn nhẫn, và môi tô trét thứ son vô t́nh. Cả thế giới
đồng thanh công nhận và gửi điện văn chúc mừng sựï thống nhất ở Việt Nam. Và
người ta uống chén rượu mừng để truy điệu VN đi vào cơi chết, chúc mừng VN có
thêm 25 triệu nô lệ mới nhập tên.
Hoà b́nh đă nở hoa trong cộng đồng thế giới, trong đời người Cộng Sản, nhưng hoà
b́nh không thật sự đến trên quê hương Việt Nam.
Người Cộng Sản chân chính có truyền thống là những người không hề biết hoà b́nh,
không sống được trong hoà b́nh thật sự. Như con giun, con dế sợ ánh sáng mặt
trời. Thế nên họ dẫn dắt toàn dân đi xây dựïng văn minh thời thượng.
Khởi đầu là việc cày nát nghĩa trang Việt Nam Cộng Hoà và hạ tượng Người Lính
Việt Nam Cộng Hoà. Người Lính rơi xuống vỡ tan trong ḷng đường phố, nhưng từ đó
anh mới thực sự đứng lên, đứng thẳng và oai hùng hơn, trong muôn vạn trái tim
của người dân Việt Nam.
Bởi từ khi những người bộ đội Cộng Sản bước chân vào thành phố, th́ người dân
Quốc Gia mới thật sự hiểu
được giá trị của anh. Và những sự lầm lẫn và hối hận hôm nay h́nh như luôn theo
nhau đi vào lịch sử. Vậy th́, khi ta chết trên con đường chạy loạn, khi ta chết
ở băi Tiên Sa, ta vùi thân nơi vùng kinh tế mới hay ta ch́m dưới đáy biển Đông,
không phải v́ khẩu súng rơi khỏi tay người lính, mà ta chết bởi viên đạn ích kỷ,
viên đạn lănh đạm và thờ ơ xuất phát từ trái tim ta, bắn ngược lại chính ta. Bởi
sự thật về người Cộng Sản đă đi quá tầm tưởng tượng và sự hy sinh của người lính
VNCH đă vượt quá nỗi bi thương.
Hai mươi năm chiến tranh, hơn hai trăm ngàn người lính, hơn năm trăm ngàn thương
binh đă để lại hai trăm ngàn sinh mạng và năm trăm ngàn những phần cơ thể trên
chiến trường khốc liệt. Để cho chúng ta có một bầu trời để thở, có một khoảng
không gian đi đứng tựï do, để cho tuổi thơ của chúng ta không phải đi lượm ve,
lượm giấy, không phải đeo khăn quàng đỏ và ngợi ca những điều dối gạt chính
ḿnh. Để cho bàn tay thiếu nữ không chạm bùn nhơ thủy lợi, tuổi thanh xuân không
phải vùi chôn ở những gốc ḿ. Để cho bà mẹ già không phải ngồi mơ ước miếng trầu
xanh, và những giọt nước mắt thôi không cần tuôn chẩy.
Nhưng lịch sử đă sang trang, những trang hồng tươi màu máu cho người Cộng Sản và
cũng là những trang đẫm máu và nhơ bẩn nhất cho cả lịch sử của dân tộc Việt Nam.
Anh, người lính trong thời chiến thành người tù của thời b́nh. Người lính chịu
số phận bi thương của chiến tranh và cũng chịu luôn số phận tàn nhẫn trong thời
b́nh. Anh người lưu vong trong ḷng dân tộc, và lưu đày ở chính quê hương anh.
Bởi Cộng Sản Việt Nam đă bắt đầu một cuộc chiến tranh mới và đẩy anh xuống đáy
trầm luân. Cũng chính từ chiến trường Tù Ngục này mà Cộng Sản đă chứng minh được
Chúng và Anh không là đồng loại. Chúng, là lũ Cộng Sản cuồng tín, và tàn bạo
nhất giữa thế giới Cộng Sản và vô nhân. Chúng lập nên một vương quốc mới mang
tên là Lừa Dối, và mở ra một kỷ nguyên giết người theo kiểu mới, giết người bằng
những mỹ từ đẹp đẽ, bằng lao động vinh quang, bằng thời gian không thể đếm.
Người lính bước vào trận chiến mới, chiến trường có tên là cải tạo, và anh người
tù nhân không có án. Ở đây anh không có lănh đạo, không có đồng đội, không có
hậu phương. Kẻ thù vắt cùng, vắt kiệt sức lực anh trong rừng thẳm. Đày đọa sỉ
nhục anh dưới hố xí tanh hôi, đem thanh xuân và tài hoa của anh vùi chôn ở những
ṿng khoai vớ vẩn. Mang hy vọng của anh máng vào những cột mốc thời gian trong
rừng sâu núi thẳm.
Người lính đă trở thành vật thụ nạn thời b́nh. Anh chết đói bên những vồng khoai
xanh mát do chính tay anh cày xới vun trồng. Anh chết khát khi bên ngoài mưa rơi
tầm tă. Giữa những trùng vây sóng dữ, giữa bóng tối cô đơn Anh vượt qua sự chết
để đem về nghĩa sống. Anh đi xiếc qua những ranh giới tử sinh để chứng minh được
phẩm giá con người. Đôi mắt anh cao ngạo và chân anh đạp nát chữ đầu hàng.
Từ trong tăm tối hận thù, anh thắp sáng lên ư nghĩa đời người. Anh đă chiến đấu,
để từ trong cơi chết anh bước
vào sự sống bất tử. Để anh trở về từ địa ngục trần gian. Bao đồng đội bất hạnh
đă ngă xuống trong rừng thẳm,
cuối cùng anh trở về với tấm ḷng bao dung, lồng lộng hương trời gió biển:
Ta về cúi mái đầu sương điểm
Nghe nặng từ tâm lượng đất trời
Cám ơn hoa đă v́ ta nở
Thế giới vui từ mỗi lẻ loi
(Tô Thùy Yên)
Nước mắt anh không rơi trong ngục tù Cộng Sản, nước mắt anh rơi khi anh được trả
tự do. Anh bước về, anh đi giữa ḷng quê hương. Anh ngỡ ngàng như thức từ cơn
mộng. Có thật chăng đất nước Việt Nam, tàn hơn 30 năm chinh chiến và tù đày, để
anh có được một đất nước thanh b́nh điêu tàn hơn thời chiến?
Và tuổi trẻ, những mầm non đất nước hôm nay xa lạ như người không cùng chung
ḍng giống. Anh đi trên đường phố xưa, đường đă đổi tên. Anh t́m bạn bè cũ, đứa
c̣n đứa mất. Quê hương này không có chỗ cho anh?
Hai mươi năm chiến chinh, mười mấy năm tù đày trên chính quê hương để rồi anh
phải tha hương biệt xứ. Người lính, bao nhiêu năm lính, bao nhiêu năm tù, tài
hoa sẵn có, nhưng chỉ được trí trá vài đô la, và khi mái đầu sương điểm, anh lại
phải bước vào đời một lần nữa.
Anh không có quyền bắt đầu, chỉ có quyền tiếp tục trôi theo ḍng đời nghiệt ngă.
Người lính cũ ngồi bán nước đá bào cho học tṛ giờ tan học ở chính quê hương.
Hay anh, người lính lưu vong ngồi bán thuốc lá lẻ hằng đêm trong những tiệm
Seven Eleven trên đường phố nước Mỹ. Ba mươi năm vết thương cũ hầu như chưa lần
khép kín. Ôi, hai mươi sáu chữ cái bắt đầu từ a, b, c, đ dẫu sắp xếp khéo léo
tới đâu vẫn không đủ để viết nên những bi hùng anh đă gặp. Và cần phải thêm vào
bao nhiêu chữ nữa mới diễn tả lên sự xót thương anh?...
Chúng ta đă quá may mắn, quá vinh dự để trang sử Việt Nam có thêm những anh hùng
như người lính Việt Nam Cộng Hoà, những anh hùng vô danh và sống đời thầm lặng,
những anh hùng b́nh thường mà ta chưa có dịp vinh danh.
Nhưng cho tới nay, ta đă làm ǵ để tri ân người lính Quốc Gia? Chúng ta những
người dân Quốc Gia đi chung con thuyền Miền Nam do các anh chèo chống, đưa qua
những con sóng dữ Việt Nam. Những người quốc gia đă sang thuyền trong cơn quốc
nạn, và đă để mặc anh ch́m trong cơn Hồng Thuỷ của Việt Nam.
Chúng ta, những người quốc gia tầm gửi, đă sống nhờ trên máu xương người lính,
và chưa lần đóng góp nào cho chính nghĩa quốc gia. Có phải giờ đây, chúng ta
tiếc thương người lính bằng đầu môi chót lưỡi, bằng những video, nức nở kêu gào,
hay chúng ta khóc cho người lính bằng những trang thơ vớ vẩn? Và có ai, có ai
trong chúng ta cảm thấy thẹn khi ta đă đôi lần hănh diện v́ ta nói tiếng Anh
trôi chẩy hơn họ, xe ta đẹp, nhà ta to?...
Ngày nay, người Cộng Sản ở quê hương với đôi tay đẫm máu của thuở nào cũng nói
lời phản tỉnh. Vậy c̣n ta, bao nhiêu người Quốc Gia sẽ thức tỉnh để vẽ chân dung
kỳ vĩ và nhiệm màu của Người Lính chúng ta. Có ai trong chúng ta sẵn sàng chi
tiêu những bữa tiệc đắt tiền trong những nhà hàng danh tiếng, mua những tấm vé
vào cửa của đại nhạc hội lừng tên mà ta tiếc bỏ tiền ra để quyên góp, xây lại
tượng
Người Lính ở thủ đô đă ngă xuống hôm nào. Để một mai, khi quê hương không c̣n
giống Cộng Sản, ta đem anh về trở lại quê hương. Để anh được đứng lên chính nơi
anh ngă xuống, cho h́nh ảnh anh, cùng với đất nước lúc hồi sinh, măi măi lồng
lộng với mây trời và gió biển, như thuở nào anh xuôi ngược tung hoành ǵn giữ
giang sơn.
Bao nhiêu chuyên gia nhóm họp nhan đề "xây dựïng lại đất nước trong thời hậu
Cộng Sản". Vậy có ai đă đặt kế
hoạch tri ân cho người lính? Bởi, một ngày nào mà ta chưa biết tri ân người lính
và đặt họ ở một địa vị xứng
đáng mà đáng lẽ họ phải ở từ lâu, th́ làm sao ta có thể xây dựng được một xă hội
đáng gọi là nhân bản.
Hăy vinh danh người lính VNCH. Hăy giữ ǵn
và bảo vệ tinh thần Vị Quốc Vong Thân của họ như giữ ǵn ngọn lửa thiêng trong
ḷng dân tộc. Có vậy, dân tộc ta mới mong
có được những truyền nhân xứng đáng trong tương lai.
Nguyễn thị Thảo An