|
|
Những vần THƠ CHUI LÊ THƯƠNG
Dân Việt Nam ta vốn có hồn thơ lai láng nên ngoài những mẩu chuyện châm biếm đả phá chế độ cộng sản, họ c̣n sáng tác rất nhiều vần thơ và ca dao nói lên những hoàn cảnh sinh hoạt bi ai cũng như tâm tư uất hận của người dân dưới chế độ bạo tàn. Dĩ nhiên những vần thơ “quốc cấm” này đều khuyết danh, chỉ được lén lút học thuộc ḷng rồi th́ thầm rỉ tai cho nhau nghe nên được gọi là “thơ chui”. Những vần thơ chui đôi khi dí dỏm khiến người nghe phải tủm tỉm cười thầm hay ôm bụng cười sằng sặc hoặc đôi khi năo nùng thống thiết bày tỏ tinh thần chống đối chủ nghĩa cộng sản đem lại đói khát, khổ đau, nhục nhă cho người dân sau ngày chúng cưỡng chiếm Miền Nam. Vào ngày 30-4-1975, khi mà những đôi dép râu giẵm nát hè phố Sài G̣n th́ mây sầu cũng phủ đầy trời, khí oan kín đất. Cái chiến thắng của những kẻ đào đường, phá cầu, giật ḿn xe đ̣, đốt trường học, pháo kích nhà dân cũng là đám mây đen bắt đầu vần vũ báo hiệu một cơn giông tố hăi hùng sắp sửa xảy ra cho quê hương và dân tộc. Cho nên khi thấy những cái nón cối xuất hiện th́ đồng bào đổ xô nhau chạy, chạy toát mồ hôi trước những kẻ tự xưng là “giải phóng”. Nh́n cảnh tượng đó, một bác sĩ, cũng là một nhà thơ c̣n kẹt lại ở Việt Nam đă làm một bài thơ có tựa đề: CHẠY! CHẠY! Tự do, độc lập nhất trên đời, Thiên hạ sao mà chạy chết thôi! Mới thấy bóng cờ sờn tóc gáy, Vừa nh́n ảnh bác toát mồ hôi. Tổ c̣, tổ quốc tung hê cả, Nhân bánh nhân t́nh vứt bỏ rơi. Ông Táo quên quần la cuống quưt: “Mau lên kẻo nó tới kia rồi”. Và vừa chạy, đồng bào vừa bảo nhau: Đôi dép râu giẵm nát đời son trẻ, Mũ tai bèo che khuất nẻo tương lai.
Công lư và tự do là hai danh từ mang nhiều ư nghĩa cao đẹp mà người dân của bất cứ quốc gia nào cũng đều ấp ủ, thậm chí có rất nhiều người c̣n hy sinh xương máu ḿnh để bảo vệ công lư và tự do. Nhưng những người cộng sản vốn độc tài, ghét công lư, thù tự do nên khi vừa cưỡng chiếm Miền Nam họ liền cho thay đổi hai con đường Công Lư, Tự Do ở Sài G̣n lại thành đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa và Đồng Khởi. Thấy vậy người dân mới mỉa mai rằng: Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lư, Đồng Khởi vùng lên mất Tự Do. Lúc mới chiếm được Miền Nam, Việt Cộng áp dụng nhiều biện pháp khắc khe để kềm kẹp đồng bào như kiểm soát từ miếng ăn, từ lời nói, tư tưởng, sự đi lại. Người dân muốn di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác phải xin phép với nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp, khó khăn. Di chuyển không giấy phép sẽ bị bắt giữ hay không có danh sách trong “hộ khẩu”. Người dân không c̣n được tự do đi lại dễ dàng như trước kia khiến họ oán ghét chế độ, từ đó trong ḷng nhân dân phát sinh ra một bài thơ chui “ĐI RA . . . ĐI VÀO” khá dí dỏm, mở đầu bằng câu Kiều của Nguyễn Du: Trăm năm trong cơi người ta, Ai ai cũng được đi ra, đi vào. Chậm tiến như ở nước Lào, Người dân vẫn được đi vào, đi ra. Tiên tiến như ở nước Nga, Người ta cũng được đi ra, đi vào. Xa xôi như nước Bồ-Đào, Đồng bào vẫn được đi vào, đi ra. Mọi rợ như Angola, Người ta cũng được đi ra, đi vào. Độc tài như xứ bác Mao, Nhân dân vẫn được đi vào, đi ra. Chỉ riêng có tại nước ta, Người dân cóc được đi ra, đi vào. Chiếm được Miền Nam, cộng sản dùng mọi thủ đoạn gian manh như đổi tiền, đánh tư sản mại bản, tịch thu tài sản, sưu cao thuế nặng để bóc lột nhân dân cho đến trần trụi. Quá bần cùng, không cơm ăn áo mặc người dân phải đi ăn xin, ăn mày. Trong thời điểm này, ăn mày xuất hiện khắp đường phố và dân gian đă nhại bốn câu Chinh Phụ Ngâm để nói lên thảm cảnh ăn mày của người dân dưới sự cai trị tàn bạo của ngụy quyền tự nhận là “Đỉnh cao trí tuệ của loài người”: Con cháu Lạc Hồng chung giống cả, Không què đui sao rủ rê nhau. Đảng ta bị gậy trao tay, Nửa đêm truyền hịch đợi ngày . . . ăn xin! Sau ngày 30-4-1975, Miền Nam như sụp xuống địa ngục, tập đoàn cộng sản đă vẽ nên bức tranh đen tối cho quê hương. Trước kia, dưới chế độ Việt Nam Cộng Ḥa người dân được sống sung túc về vật chất, thoải mái về tinh thần. Sự giàu sang, sung túc của Miền Nam bị những người cộng sản Bắc Việt gọi là “sự phồn vinh giả tạo” và sau khi “giải phóng” Miền Nam họ đă biến sự phồn vinh giả tạo này thành địa ngục của đói rách, khổ đau, nhục nhă, cơm không có mà ăn, áo không có mà mặc, cả nước phải ăn cơm độn với khoai hay phải ăn bo bo. Các cựu sĩ quan với bằng tú tài, cử nhân, kỹ sư, giáo sư phải chạy xe ôm, đạp xích lô, bán chợ trời . . . Nh́n những người có học, trí thức đó phải bưng những cái mẹt đi bán từng trái chanh, trái ớt, từng bó rau muống, từng tấm vé số, từng điếu thuốc lá hay sửa xe ở góc đường thấy mà chảy nước mắt cho một cuộc đổi đời. Trước cảnh quê hương bầm dập tả tơi, đồng bào lầm than khốn khổ, người dân đă nhại bài ca dao “Mười Thương” để nói lên thảm trạng của đất nước sau ngày được gọi là “giải phóng”: Một thương phá hại xóm làng, Hai thương bác bảo gian nan trường kỳ. Ba thương cơm độn củ ḿ, Bốn thương hội họp bất kỳ ngày đêm. Năm thương chân cứng đá mềm, Bắt đi đánh trận đông Miên, hạ Lào. Sáu thương sản lượng b́nh cao, Để cho mức thuế ngày nào cũng tăng. Bảy thương sản xuất siêng năng, Thuế rồi nhịn đói nhăn răng cả nhà. Tám thương được hát quốc ca, Của hai nước bạn là Nga với Tàu. Chín thương nô lệ cúi đầu, Chùi giày Trung Cộng, quạt hầu Nga Sô. Mười thương có một bác Hồ, Làm cho điêu đứng cơ đồ Việt Nam! Cộng sản đưa ra khẩu hiệu “Lao động là vinh quang” nhưng thực chất của chính sách thi đua lao động là phương cách bóc lột mồ hôi, máu lệ của người dân để đời sống của cán bộ và lănh đạo giàu sang, “ngồi mát ăn bát vàng”. Đây, xin hăy nghe người dân nghèo khổ, lầm than gióng lên những tiếng chuông ngân dài, ai oán: Thi đua làm một thành hai, Để thằng cán bộ mua đài, mua xe. Thi đua làm một thành ba, Để thằng cán bộ xây nhà, lót sân. Thi đua làm một thành tư, Để thằng cán bộ tiền dư, bạc thừa. Thi đua làm một thành năm, Để thằng cán bộ vừa nằm, vừa ăn. Hay: Công nhân giai cấp tiền phong, Ăn đói vác nặng, lưng c̣ng mắt hoa. Một người làm việc bằng ba, Để cho lănh đạo xây nhà, xây lăng. Mọi người thi đua thật hăng, Để cho lănh đạo ăn nằm thảnh thơi. Công nhân vợ ốm, con côi, Lănh đạo nhà đẹp, xe hơi bề bề. Bao giờ cho hết tṛ hề? Ngoài sự bóc lột người dân, chế độ cộng sản c̣n sinh ra tệ nạn tham nhũng. Tham nhũng ở khắp mọi nơi trong guồng máy nhà nước. Cán bộ tham nhũng đă trở thành những“tư bản đỏ” với tiền rừng, bạc biển. Theo tin tức cho biết hiện thời có rất nhiều cán bộ cao cấp và lănh đạo cộng sản là những triệu phú hay tỷ phú Đô-la (USD). Ai cũng biết hầu hết cán bộ cao cấp và lănh đạo cộng sản đều thuộc thành phần vô sản v́ thế người dân mới hỏi nhau rằng nếu chúng không tham nhũng, không mánh mung, không ăn cắp công quỹ, không ăn cướp của dân, không bán rẻ tài nguyên quốc gia th́ thử hỏi tiền đâu để chúng trở thành triệu phú hay tỷ phú Đô-la? Xin hăy nghe những lời ta thán của người dân: Hỡi phường cán bộ gian tham, Sao chẳng chịu làm chỉ chực ăn không? Hoặc: Chủ tịch nằm ngủ trong lăng, Trung ương nghỉ mát lăng xăng nước ngoài. Phu nhân buôn lậu dài dài, Cô chiêu, cậu ấm nước ngoài yên thân. Chung quy chỉ chết thằng dân! Quá khổ dưới sự cai trị bạo tàn khiến người dân uất hận đem các lănh tụ cộng sản ra oán trách và châm biếm. Người bị oán trách trước tiên là Hồ Chí Minh: Trách ai sinh thứ họ Hồ, Để cho đất nước như đồ vất đi. Ngoài sự oán trách, người dân c̣n đem ông Hồ ra mà châm biếm: Mỗi năm một mét vải sô, Làm sao che được cụ Hồ em ơi! Hay: Di ảnh bác Hồ lộng kiếng treo, Nghĩa là liệng cống, cạnh chuồng heo. Vất mi xuống đó, loài muông cẩu, Đừng để chúng ông giận đá bèo. Và khi nhà nước cộng sản vừa mới dựng xong tượng Hồ Chí Minh ở Bến Ninh Kiều thuộc tỉnh Cần Thơ th́ người dân cũng có liền hai câu thơ bằng thứ văn chương đối kháng mà khi đọc lên hồn ma ông Hồ cũng phải nhức nhối: Chiều chiều trên Bến Ninh Kiều, Dưới chân tượng bác đĩ nhiều hơn dân. Chủ nghĩa cộng sản là một chủ nghĩa hoang tưởng nên khi áp dụng nó sẽ đem lại những hậu quả tai hại thế mà Hồ Chí Minh đă du nhập chủ nghĩa này tṛng lên đầu lên cổ nhân dân với lời hứa đưa đất nước lên “thiên đàng cộng sản”. Thiên đàng đâu không thấy mà chỉ thấy đất nước bị tụt hậu, dân t́nh lầm than, khốn khổ cho nên, ngoài sự oán trách ông Hồ, dân Việt Nam ta c̣n oán trách cả Karl Marx, cha đẻ của chủ nghĩa hoang tưởng này: Cụ Mác ơi! Cụ là đồ chó đẻ, Thiên đàng cụ hứa như thế kia a? Sau ông Hồ, các lănh tụ của tập đoàn cộng sản bị nhân dân nguyền rủa, châm biếm nhiều nhất là Tổng bí thư Lê Duẫn, Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh Đặng Xuân Khu, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, tướng Vơ Nguyên Giáp: Ai sinh tên Duẫn tên Duân, Em đă không quần, cái áo cũng không. Ai sinh tên Sắt tên Đồng, Em đă mất chồng, mất cả thằng Cu. Ai sinh tên Khủ tên Khu, Tố cha giết mẹ, bỏ tù toàn dân. Hay: Thằng Đồng, thằng Duẫn, thằng Chinh, Tụi mày có biết dân t́nh cho không? Rau muống nửa bó một đồng, Con ăn bố nhịn, đau ḷng thằng dân! Hoặc: Ông Đồng, ông Duẫn, ông Chinh, V́ ba ông ấy dân ḿnh lầm than. Và: Trường Chinh, Lê Duẫn, Văn Đồng, Cả ba đồng ḷng phá hại nước ta. Khi Lê Duẫn sang Tàu, sang Nga xin viện trợ súng đạn để đem về pháo kích vào nhà dân, giết hại dân lành th́ đồng bào nhại theo bài ca dao “Con Mèo Trèo Lên Cây Cau” để lên án tập đoàn CSBV: Con mèo trèo lên cây cau, Hỏi thăm chú Duẫn đi đâu vắng nhà? Chú Duẫn sang Tàu, sang Nga, Xin súng, xin đạn cúng ma bác Hồ. Bản chất của cộng sản là gian ác, vô luân được che giấu dưới mỹ từ “Đạo đức cách mạng vô sản”. Đảng viên càng nhiều tuổi đảng bao nhiêu, giữ chức vụ đảng càng cao bao nhiêu th́ mức độ vô luân càng tinh vi bấy nhiêu. Xin hăy nghe người dân chế giễu cái “Đạo đức cách mạng” của các lănh đạo cộng sản: Phủ Chủ tịch có con dê, Làm bao cán bộ vỗ về mệt công. Dê Duẫn lẩn tránh đám đông, Tối ngày t́m húc cái lồng không “rê”. (Cái LỒNG không G). Và khi mà Vơ Nguyên Giáp bị phe Lê Duẫn, Lê Đức Thọ làm nhục bằng cách tước hết binh quyền rồi giao cho chức vụ phụ trách “Sinh đẻ có kế hoạch” th́ các chị em phái nữ che miệng cười: Ngày xưa Vơ Giáp cầm quân, Ngày nay Vơ Giáp cầm quần chị em. C̣n những chị em khác có óc hài hước, hóm hỉnh hơn một chút th́ khúc khích rỉ tai nhau mà rằng: Ngày xưa Vơ Giáp bịt đồn, Ngày nay Vơ Giáp bịt l.. chị em. Để kết luận, dưới sự cai trị của cộng sản, đồng bào đói khổ, xă hội suy đồi, truyền thống dân tộc bị chà đạp, tự do con người bị tước đoạt. Và cũng dưới sự cai trị của cộng sản mà Việt Nam ta đă trở thành một trong những quốc gia nghèo đói nhất thế giới, c̣n xă hội Việt Nam ngày nay là một xă hội nhiều tệ đoan nhất hoàn vũ. Tóm lại, Xă Hội Chủ Nghĩa của cộng sản hoàn toàn thất bại, bị phá sản toàn diện, gây ra những vết thương rỉ máu cho Mẹ Việt Nam và những vết thương rỉ máu này chỉ lành được khi quê hương không c̣n bóng dáng của những người cộng sản. Lê Thương Richmond, Virginia 07-2007
|
|
|